16/06/2014 12:52 GMT+7

"Ngôi nhà hạnh phúc" của chó mèo

MINH PHƯỢNG - THU DUNG
MINH PHƯỢNG - THU DUNG

TT - “Đi ngoài đường nghe tiếng kêu meo meo là mình lập tức đảo mắt tìm kiếm. Ai đã yêu chó mèo rồi thì thường rất nhạy với tiếng kêu của chúng” - chị Amy, người sáng lập Full House, nói.

“Ngôi nhà hạnh phúc” là căn nhà thuê gồm một trệt, hai lầu ở Q.Gò Vấp (TP.HCM): tầng trệt là “nhà” của những chú chó, tầng 1 nuôi mèo con, tầng 2 dành cho mèo trưởng thành.

Người bán vé số tốt bụngVợ chồng già với gánh ốc lề đườngÔng mù làm từ thiện

Thấy Amy, lập tức đàn mèo xúm xít, vây kín. “Những con mèo này thiếu tình thương nên không “chảnh”, tụi nó quý người lắm. Trừ mấy con nằm trong góc kia do bị “tự kỷ” nên rất khó tính và không chơi với ai” - Amy giải thích.

Tại TP.HCM, nhiều hội, nhóm cứu trợ động vật đã được thành lập. Trong đó, Petmaiam được thành lập đầu năm 2012. Thành viên, tình nguyện viên là những bạn trẻ, sinh viên. Để đảm bảo hoạt động chăm sóc, cứu chữa chó mèo bị bỏ rơi trong tình trạng xấu, Petmaiam tự tìm hiểu, nghiên cứu về bệnh của thú nuôi và liên kết với bác sĩ thú y. Chi phí hoạt động của hội do các thành viên, tình nguyện viên đóng góp và kêu gọi ủng hộ từ những người yêu động vật trong nước.

Là người gắn bó với mái ấm dành cho chó mèo nên Amy và các tình nguyện viên đều nhớ tên và thuộc làu tính cách của từng con. Chẳng hạn “đại ca mèo” là con mèo tam thể hung dữ nhất, dáng đi oai vệ với chiếc đuôi dựng ngược. Còn Rách Nách là con mèo trắng như bông với chiếc đuôi màu xám vàng, đã bị hoại tử dưới nách lúc được cứu về. “Còn đây là Đen, lớn lên ở mái ấm này từ nhỏ” - tình nguyện viên có biệt danh Terry chỉ vào chú mèo đang nằm ngủ ngon trên đùi mình từ bao giờ. “Ở đây, mọi người là tổng giám đốc kiêm luôn ôsin chó mèo” - Terry cười lớn.

Ken và Terry là biệt danh của hai tình nguyện viên định cư tại căn nhà này. Mọi công việc dọn vệ sinh, tắm táp, cho ăn, uống thuốc, thay cát chỗ vệ sinh của chó mèo... đều được các tình nguyện viên không ngần ngại bắt tay làm. Chứng minh cho “chức vụ tổng hợp” là Terry, trán còn ướt mồ hôi sau khi vệ sinh chỗ ở cho chó, anh lại lấy thức ăn cho mèo ăn, rồi cẩn thận lau ghèn ở mắt, nhỏ thuốc cho chúng. Những con mèo bị thương, bị ghẻ được anh tỉ mỉ xức thuốc, chăm sóc riêng.

Long (26 tuổi, ngụ Q.5, TP.HCM), một tình nguyện viên làm công việc đi thu gom các bịch thức ăn (hạt), giấy báo lót chuồng, cát... mà người yêu động vật tại TP.HCM ủng hộ “mái ấm”, chia sẻ: “Đến đây 1-2 ngày thì dễ, nhưng gắn bó lâu dài thì chỉ có những người yêu chó mèo thật sự, sẵn sàng xả thân”. Chỉ qua anh chàng có dáng người nhỏ xíu, Long cho biết: “Đi cứu mèo bị té xe đó”. Vết sẹo ở chân chưa lành, còn kéo da non, nhưng tình nguyện viên này cứ áy náy mãi: “Nghe báo tin, mình vội quá lao đi ngay, trời mưa đường trơn nên bị té phải đi băng bó. Cuối cùng không giúp được “em” mèo ấy”.

Chị Thảo (một giáo viên THPT, ngụ Q.8, TP.HCM) cũng đã âm thầm làm công việc này được bốn năm nay. Căn nhà nhỏ của chị trở thành ngôi nhà tình thương dành riêng cho mèo. Lâu dần, ai lượm được mèo trên đường là gọi thông báo cho chị, học trò đi học lượm được cũng đem tới gửi cô giáo. Cứ như vậy, ngày nào chị cũng nhận ít nhất hai con. Mèo cũ vừa có người nhận nuôi lại đón mèo mới về nên căn nhà chị không bao giờ ngớt tiếng kêu meo meo. Chị cho biết: “Trước đây bận dạy học nhiều nên không thể chăm sóc chúng tốt, giờ đã giảm công việc, chỉ “bận” mèo thôi”.

MINH PHƯỢNG - THU DUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên