29/07/2015 09:06 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ thăm Việt Nam từ 6 đến 8-8

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT -  Ngày 28-7, đại sứ Mỹ Ted Osius thông báo Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phó chánh án Tòa án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg sang thăm Việt Nam từ ngày 6 đến 8-8.

Ngoại trưởng Kerry sẽ hội kiến với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh. Ảnh tư liệu

Trong chuyến công du Việt Nam, Ngoại trưởng Kerry sẽ hội kiến với Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và tham gia các hoạt động kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt - Mỹ.

Ông Kerry sẽ gặp gỡ các lãnh đạo Việt Nam và thảo luận tất cả vấn đề liên quan đến quan hệ hai nước. 

Đại sứ Ted Osius bác bỏ thông tin cho rằng Tổng thống Barack Obama sẽ không sang thăm Việt Nam vào tháng 11 nếu như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) chưa được ký kết vào thời điểm đó.

“Sau lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Obama bày tỏ rất muốn sang thăm Việt Nam và ông đã hỏi ý kiến các cố vấn của mình. Việc có thăm Việt Nam hay không còn phụ thuộc vào lịch trình làm việc của ông ấy” - đại sứ Osius khẳng định. 

Trả lời câu hỏi của kênh truyền hình CNA là Mỹ trông đợi điều gì về hệ thống chính trị Việt Nam sau chuyến thăm Mỹ lịch sử của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, đại sứ Osius tái khẳng định chính sách đối ngoại của Mỹ là tôn trọng các hệ thống chính trị khác biệt.

“Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama đã thông báo quan hệ đối tác toàn diện Việt - Mỹ năm 2013, trong đó khẳng định hai nước tôn trọng hệ thống chính trị của nhau.

Điều này cũng đã được nhắc lại trong Tuyên bố tầm nhìn chung Việt - Mỹ sau chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng. Dù có hệ thống chính trị khác nhau, chúng ta vẫn có thể làm sâu sắc thêm mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực” - đại sứ Osius nhấn mạnh. 

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên