09/05/2014 16:51 GMT+7

Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan HD-981

Đ.BÌNH
Đ.BÌNH

TTO - Hôm nay 9-5, Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam đã chính thức có văn bản tuyên bố về việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, cản trở hoạt động làm ăn bình thường của đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam và ngư dân Việt Nam.

Trung Quốc trắng trợn tố ngược tàu Việt Nam đâm tàu TQ 171 lầnKhông cương quyết, Trung Quốc sẽ “lộng giả thành chân”Hội Luật gia Việt Nam phản bác hành động phi pháp của Trung Quốc

LR5CfkMQ.jpgPhóng to
Tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu Việt Nam, vi phạm chủ quyền vùng biển VN - Ảnh: T.L

Theo tuyên bố này, từ ngày 2-5-2014 đến nay, phía Trung Quốc đơn phương đưa giàn khoan HD-981 và một lượng lớn tàu các loại, kể cả tàu quân sự vào hoạt động ở khu vực cách bờ biển Việt Nam khoảng 120 hải lý, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Việc làm này của phía Trung Quốc là bất hợp pháp, đi ngược lại với luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Theo báo cáo của các nghiệp đoàn nghề cá các tỉnh ven biển miền Trung trực thuộc Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam, tình hình trên thực địa rất căng thẳng, các tàu hải cảnh và các tàu bảo vệ của Trung Quốc chủ động xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam, đâm va vào các tàu của Việt Nam, gây hư hỏng và ảnh hưởng đến trang thiết bị các tàu của Việt Nam.

Phía Trung Quốc còn sử dụng các loại trang bị trên tàu để bắn, phun nước vào các tàu của Việt Nam, gây thương tích cho 6 kiểm ngư viên Việt Nam.

Tuyên bố nhấn mạnh, phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, đã làm ảnh hưởng và cản trở hoạt động bình thường của đoàn viên các nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân các tỉnh ven biển miền Trung đang khai thác thủy hải sản trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Việt Nam có đầy đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa và quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa theo các quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.

Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam kiên quyết phản đối việc làm này của phía Trung Quốc, yêu cầu phía Trung Quốc rút hết giàn khoan HD-981 và các tàu hộ tống ra khỏi khu vực này.

Bên cạnh đó, Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam kêu gọi đoàn viên các nghiệp đoàn nghề cá và ngư dân tiếp tục ra khơi bám biển, tiến hành hoạt động khai thác thủy hải sản, góp phần cùng các lực lượng chức năng của Việt Nam kiên quyết đấu tranh, phản đối hành động vi phạm chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cũng ngày 9-5, bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã gửi thư thăm hỏi các nhân viên kiểm ngư đã dũng cảm, kiên cường bám biển trong những ngày qua, đồng thời tặng 140 triệu đồng cho các tàu kiểm ngư bị thiệt hại, và số tiền 2 triệu đồng cho mỗi nhân viên kiểm ngư bị thương.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngư dân Lý Sơn mittinh phản đối hành động của Trung QuốcXem Video clip tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamTàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 981Tàu Trung Quốc hung hăng đâm rách tàu Việt NamGiàn khoan Trung Quốc hoạt động tại biển VN là bất hợp phápTrung Quốc phải đưa giàn khoan ra khỏi Việt NamTàu Trung Quốc 3 lần tấn công tàu Việt NamBáo chí quốc tế chỉ trích Trung Quốc hiếu chiến“Mọi sự chịu đựng đều có giới hạn”Tàu chiến Trung Quốc xuất hiện tại khu vực giàn khoan HD 9812 tàu bị Trung Quốc đâm về Đà Nẵng sửa chữa

Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên