Nghĩa tình mùa dịch: Những đơn hàng yêu thương

20/07/2021 10:38 GMT+7

TTO - Trong hai tuần phong tỏa đầu tiên của TP.HCM, hơn 6.000 "Giỏ quà nghĩa tình" được người dân mua trên Shopee để chuyển tới người lao động khó khăn. Mỗi giỏ quà tuy chỉ là gạo, dầu ăn, nước mắm nhưng được gửi gắm rất nhiều chia sẻ, yêu thương.

Nghĩa tình mùa dịch: Những đơn hàng yêu thương - Ảnh 1.

Người dân trong khu phong tỏa hẻm số 4, đường 12, phường Cát Lái, TP Thủ Đức (TP.HCM) nhận "Giỏ quà nghĩa tình" trong mùa dịch - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

"Cảm ơn mọi người đã chung tay" là lời bình luận của rất nhiều người mua hàng để lại ở phần nhận xét dịch vụ. Thay vì là những đánh giá "hàng đẹp, chất lượng tốt" như hàng triệu món hàng khác, người mua hàng lại gửi những lời động viên đến những "người nhận hàng" là những công nhân, lao động mà họ không hề biết mặt.

Món quà sinh nhật đặc biệt

Từ một lời nhắn đáng yêu "Bé Kaan - Otto - Rio mong quà tới tay cô chú", ban tổ chức chương trình đã tìm đến với chủ nhân của lời nhắn. Anh Khanh, phụ huynh của bộ ba "Kaan - Otto - Rio", cho biết: "Ba bé giờ đều đang ở nhà tránh dịch và đều có sinh nhật trong tháng 8. Hai bé song sinh 4 tuổi sinh nhật ngày 17-8, một bé 3 tuổi sinh nhật ngày 10-8." 

Khi đọc được thông tin về chương trình, anh đã nảy ra một ý tưởng đặc biệt để làm sinh nhật cho ba bé. "Chúng tôi quyết định đặt hai đơn hàng: đơn hàng đầu tiên là 108 giỏ quà tượng trưng ngày sinh 10-8, và đơn hàng thứ 2 là 178 giỏ cho hai bé sinh ngày 17-8, thay vì tặng quà và tổ chức sinh nhật cho các bé như mọi năm", anh Khanh chia sẻ.

"Mùa dịch có quá nhiều người mất việc, phải lo lắng cái ăn, nhất là những người buôn gánh bán bưng, công nhân ở trọ. Khắp nơi người dân giúp đỡ nhau, góp tiền mua thực phẩm giúp đỡ người khó khăn. Thêm được kênh nào giúp đỡ người dân thì có thêm sự trợ giúp để nhiều người được yên tâm trong mùa dịch" - chị Phan Thu Hường, một trong những người đầu tiên đặt mua "Giỏ quà nghĩa tình", chia sẻ. Với chị, đây là đơn hàng rất đặc biệt, "đơn hàng đầu tiên tôi mua mà không nhận được hàng và cũng không bị tính ship". 

Chị cho biết thêm: "Thấy chương trình hay quá, tôi viết bài chia sẻ trên Facebook để mọi người biết và tham gia. Thống kê từ bạn bè, người quen thấy mọi người mua hơn 200 giỏ". Bài viết của chị trên Facebook đã có tới 3.400 người like và 102 chia sẻ.

"Là một người bán hàng trên Shopee, tôi thấy đây là một chương trình rất hay, một phương cách an toàn để có thể sẻ chia, hỗ trợ đến những người dân khó khăn" - chị Thùy Anh, người đã đặt mua 3 "Giỏ quà nghĩa tình", chia sẻ. Chị cho biết do tin tưởng chương trình và tham gia ngay khi thấy nhà cung cấp hàng hóa là Co.op Mart, Shopee là đơn vị vận chuyển và Tuổi Trẻ là đơn vị tổ chức.

Những nỗ lực đưa quà đến tay người nhận

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bà Vũ Nguyễn Diễm Thi - đại diện Saigon Co.op - cho biết: "Đây là một chương trình phát sinh đột xuất trong tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp. Công nhân, người lao động nghèo là những người rất cần được hỗ trợ khi việc di chuyển bị hạn chế. 

Ngay khi báo Tuổi Trẻ đưa ra ý tưởng thì chúng tôi ngay lập tức cùng với Shopee và báo Tuổi Trẻ xây dựng chương trình và cố gắng hết sức để chung tay mang sự sẻ chia đến người lao động khó khăn". 

Theo bà Thi, ngay khi triển khai chương trình thì TP bước vào đợt phong tỏa, các hệ thống siêu thị của Co.op Mart gần như quá tải vì sức mua tăng đột biến gấp 4 - 5 lần, đồng thời nhân sự cũng gặp khó khăn khi không ít nhân viên trong các khu vực phải đi cách ly. 

"Tuy nhiên, chúng tôi vẫn ưu tiên dành nguồn hàng cho chương trình để có thể kịp thời hỗ trợ công nhân, người lao động khó khăn trong tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Đến nay, tình hình đã dần có sự chuyển biến tốt dần lên. Nhà nước đã có những điều chỉnh để vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn và chúng tôi đã có thể chủ động việc xét nghiệm cho người lao động của công ty để đáp ứng yêu cầu di chuyển giữa các tỉnh, thành", bà Thi chia sẻ.

Để vận chuyển hàng ngàn giỏ quà đặc biệt tới tận tay người dân và nhất là "định vị" được những khu vực khó khăn nhất, cần sự hỗ trợ nhiều nhất, một đội "shipper" không chuyên được hình thành: đội hình tình nguyện phối hợp chuyển hàng hóa do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. 

"Đây là lực lượng tình nguyện viên ở các tuyến cơ sở Đoàn. Chúng tôi xây dựng các điểm tiếp nhận hàng tập trung từ Shopee và từ đó vận chuyển đến các địa điểm khác nhau. Ở các khu trọ, địa bàn có thể trao trực tiếp thì Đoàn cơ sở, lực lượng tình nguyện sẽ tổ chức trao tận tay người dân theo đúng quy định về 5K. Đối với các khu vực phong tỏa sẽ phối hợp với lực lượng chức năng để vận chuyển đến các chốt phong tỏa và sắp xếp để người dân ra nhận" - anh Lê Hoàng Minh, trưởng Ban công nhân lao động Thành đoàn TP.HCM, cho biết.

Theo anh, các cơ sở Đoàn cũng hiểu được đây chính là sự hỗ trợ cho người dân ngay tại địa bàn giữa lúc dịch bệnh khó khăn nên luôn nỗ lực để tổ chức tốt.

Tính đến 0h ngày 19-7, đã có 6.024 "Giỏ quà nghĩa tình" được người dân đặt mua. Trước đó, trong hai ngày 17 và 18-7, báo Tuổi Trẻ đã phối hợp với Thành đoàn TP.HCM và các đơn vị đồng hành trao 2.000 "Giỏ quà nghĩa tình" đến tận tay công nhân, người lao động nghèo tại các khu cách ly, phong tỏa trên địa bàn thành phố.

Dự kiến, đợt trao hàng tiếp theo sẽ được tổ chức vào khoảng từ 23 đến 25-7 với 2.500 giỏ quà dành cho các hoàn cảnh khó khăn ở các khu cách ly, phong tỏa tại một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM.

Đây là hoạt động đặc biệt nằm trong chương trình "Nghĩa tình mùa dịch" do báo Tuổi Trẻ, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) và Sàn thương mại điện tử Shopee phối hợp thực hiện, thuộc khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt 2021.

Phát động chương trình Phát động chương trình 'Nghĩa tình mùa dịch'

TTO - Nằm trong chuỗi sự kiện 'Ngày không tiền mặt 2021', chương trình 'Nghĩa tình mùa dịch', với sự hợp sức của các nhà bán lẻ đồng hành cùng báo Tuổi Trẻ, sẽ đưa các sản phẩm hàng hóa với giá ưu đãi đến với người dân ở các vùng khó khăn.

VŨ THỦY
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận