22/11/2016 13:42 GMT+7

Nghị sĩ trẻ Hong Kong "quyết chiến đấu đến cùng"

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Hai nghị sĩ trẻ Hong Kong Baggio Leung và Yau Wai-ching tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu đến cùng, sau khi bị Tòa án tối cao tước bỏ tư cách trong Hội đồng lập pháp Hong Kong.

Hai nghị sĩ trẻ Hong Kong Baggio Leung (phải) và Yau Wai-ching - Ảnh: AFP

Tuần trước, cả hai cũng cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa phúc thẩm cuối cùng Hong Kong sau khi nhận phán quyết của Tòa án tối cao.

Từng "nổi loạn" tại buổi lễ nhậm chức hồi tháng trước khi phát biểu “Hong Kong không phải Trung Quốc”, lời tuyên thệ của Baggio Leung và Yau Wai-ching bị tuyên bố vô hiệu.

Vụ tuyên thệ sau đó còn trở nên lùm xùm hơn khi Bắc Kinh quyết định can thiệp, diễn giải Luật cơ bản của Hong Kong, tuyên bố hai nghị sĩ này không có tư cách để ngồi vào Hội đồng lập pháp Hong Kong vì không “thề trung thành với Đặc khu hành chính Hong Kong thuộc Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài CNN, nghị sĩ Baggio Leung nói “nếu Hong Kong là Trung Quốc, điều đó có nghĩa là cơ chế ‘một nhà nước, hai chế độ’ không còn nữa”. “Nếu Hong Kong là Trung Quốc thì tại sao chúng ta cần Luật cơ bản làm gì?”, nghị sĩ Baggio Leung biện luận tiếp.

Cuộc chiến của các nghị sĩ trẻ, cũng như việc Trung Quốc can thiệp vào Hong Kong, đã làm dấy lên làn sóng tranh cãi giữa những người ủng hộ và bên chỉ trích các nghị sĩ này.

Mới tuần trước, hơn 2.000 luật sư đã mặc trang phục đen tham gia một cuộc diễu hành trong im lặng.

"Đây là sự phản bội thay mặt cho (chính phủ Trung Quốc) với người dân Hong Kong. Làm thế nào người Hong Kong có thể tin tưởng nữa?" - ông Alan Leong, một cựu luật sư và là người đồng sáng lập đảng ủng hộ dân chủ Civic Party, bày tỏ.

Theo ông Alan Leong, phán quyết của Bắc Kinh là "hoàn toàn không cần thiết”.

“Bằng việc ngăn cản hai chính trị gia ủng hộ nền độc lập nhậm chức, chính quyền Trung Quốc đã ‘bật đèn xanh’ cho việc loại bất cứ ai trong chính phủ Hong Kong nếu họ được xác định là không trung thành với Bắc Kinh”, nghị sĩ Claudio Mo viết trong một bài bình luận.

Nữ nghị sĩ Yau Wai-ching tại buổi phán quyết tước tư cách của Yau và Leung của Tòa an tối cao Hong Kong ngày 15 -11 - ẢNh: CNN

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều cuộc biểu tình ủng hộ họ, Leung và Yau cũng trở thành tâm điểm bị chỉ trích, thậm chí là cả từ những người chống Bắc Kinh.

Một luật sư tên Jason Ng chỉ trích rằng hai nghị sĩ trẻ đã hành động quá mức cần thiết. Theo ông, những việc mà hai nghị sĩ này làm không chỉ hủy hoại sự nghiệp chính trị của họ, mà còn hủy hoại những nhà lập pháp khác.

Bình luận của luật sư Jason Ng được đưa ra sau khi 13 nhà lập pháp khác của Hong Kong cũng có nguy cơ bị đình chỉ.

Ngoài ra, cô Yau Wai-ching, nghị sĩ trẻ tuổi nhất, cũng thường bị công kích và chửi bới mang tính phân biệt giới tính. Tháng trước, các nhóm ủng hộ Bắc Kinh còn trưng bày một con búp bê tình dục khỏa thân với gương mặt của cô.

Chia sẻ với đài CNN, hai nghị sĩ cho rằng các luồng chỉ trích là đang “đổ tội cho nạn nhân”, trong khi chính Bắc Kinh đã nuôi dưỡng tinh thần ủng hộ độc lập thông qua những động thái mang tính áp đặt của mình với Hong Kong.

“Họ mới là người khiến một thế hệ người Hong Kong nghĩ rằng cơ chế ‘một nhà nước, hai chế độ’ không có hiệu lực”, nghị sĩ Leung lập luận.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên