15/11/2016 16:34 GMT+7

Hai nghị sĩ trẻ Hong Kong bị tòa án tước tư cách

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Tòa án tối cao Hong Kong vừa tuyên bố hai nghị sĩ trẻ ủng hộ nền độc lập của đặc khu không đủ tư cách để ngồi vào chiếc ghế của họ tại Hội đồng lập pháp (Legco).

Ông Leung và bà Yau được bầu làm nghị sĩ trong Hội đồng lập pháp Hong Kong hồi tháng 9 - Ảnh: AFP
Ông Leung và bà Yau được bầu làm nghị sĩ trong Hội đồng lập pháp Hong Kong hồi tháng 9 - Ảnh: AFP

Thẩm phán Thomas Au hôm nay cho biết hai chiếc ghế quốc hội của ông Sixtus Leung và bà Yau Wai Ching hiện bỏ trống sau khi cả hai "từ chối" tuyên thệ.

Tại buổi tuyên thệ nhậm chức hồi tháng trước, như BBC đưa tin, hai nghị sĩ trẻ Leung và Yau đã từ chối tuyên thệ lòng trung thành của mình với Trung Quốc.

Tuần trước, Trung Quốc đã gây sức ép cho chính quyền đặc khu và dẫn giải điều điều 104 Bộ Luật cơ bản Hong Kong, quy định các nghị sĩ phải thành tâm khi tuyên thệ nếu không sẽ bị tước tư cách ngay lập tức, để cảnh cáo các nhà lập pháp trẻ của đặc khu này.

Thẩm phán Au khẳng định phán quyết của ông hoàn toàn độc lập với điều 104 của Bộ Luật cơ bản mà Bắc Kinh đã viện dẫn hồi tuần trước.

Ông Au cũng cho biết ông đồng ý với quan điểm của chính phủ Trung Quốc rằng ông Leung và bà Yau "đã không nhận thức được nguyên tắc "một quốc gia. hai chế độ".

Hàng ngàn người Hong Kong đã biểu tình phản đối phán quyết của tòa án, cho rằng đó là một phán quyết vi phạm sự độc lập của ngành tư pháp.

Trong khi đó ông Leung tuyên bố sẽ đệ đơn chống lại quyết định của tòa án, cho rằng quyết định của tòa án sẽ ảnh hưởng đến Hong Kong trong hàng thập kỷ tới.

"Tôi sẽ sớm thảo luận với luật sư để có các hành động pháp lý phù hợp" - nghị sĩ trẻ Leung nói với South China Morning Post. Ông Leung không quên nhấn mạnh rằng ông không hối tiếc về những điều đã làm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên