23/05/2017 08:07 GMT+7

Nghỉ hè, hãy học bơi mới an toàn trong nước

LÊ NGỌC HẠNH (BÌNH DƯƠNG)
LÊ NGỌC HẠNH (BÌNH DƯƠNG)

TTO - Dù chưa chính thức vào kỳ nghỉ hè, nhưng thời gian gần đây tin tức về những trường hợp các em học sinh bị chết đuối cứ liên tục xảy ra. Làm sao để hạn chế tối đa tai nạn này?

Một phụ huynh dạy cho con cách thả nổi trên mặt nước tại hồ bơi - Ảnh: N.HẠNH

Dưới đây là một số "mẹo" cần thiết, xin giới thiệu đến bạn đọc. 

"Khi đề cập những câu chuyện đau lòng này với anh bạn có con đang tuổi đi học, anh nói rằng con trai anh đã biết bơi từ lúc 8 tuổi. Nhưng mới đây anh đã đưa con đến hồ bơi để học thêm cách đứng nước và khả năng tự thả nổi trên mặt nước để con có thêm kỹ năng nhằm biết cách tồn tại khi không may gặp rủi ro sông nước.

Chia sẻ của anh làm tôi nhớ lần đi Vũng Tàu đã nhìn thấy ba bạn trẻ tắm biển với tư thế thả ngửa cơ thể, hai tay hai chân dang rộng rất thoải mái và bất động trong thời gian thật lâu trên mặt nước. Khi nhóm bạn trẻ này lên bờ, một người bạn của tôi đến hỏi thăm và được các em tận tình chỉ bảo cách thả nổi. Các em nói đây là kỹ năng nên học để phòng thân và nên học ở biển vì cơ thể sẽ dễ nổi hơn khi tập ở sông hay hồ bơi. Các bạn tôi làm theo chỉ dẫn và ai cũng thực hiện được.

Tôi chưa từng biết bơi nhưng nghe các bạn khuyên cứ học thử nên cũng làm theo hướng dẫn. Sau chừng 30 phút với ba, bốn bận bị sặc nước, tôi đã có thể tự thả nổi cơ thể của mình trên mặt nước và thấy rằng phương pháp này không khó để thực hiện.

Đầu tiên là hít một hơi thật sâu và dài, giữ hơi, từ từ ngã người ra sau, sải hai tay hai chân, thả lỏng cơ thể là thấy mình đã nổi bồng bềnh. Khi nổi được rồi lại nhẹ nhàng thở ra... Rồi cứ như vậy mà hít vào, thở ra với thời gian lâu hơn...

Khi thực hiện được kỹ năng thả nổi cơ thể trên mặt nước, suy nghĩ đầu tiên của một người chưa từng biết bơi lội như tôi là sẽ “lận lưng” bài học quý giá này để khi không may gặp sự cố sông nước sẽ mang ra ứng dụng trong thời gian chờ cứu hộ.

Tôi nghĩ các chuyên gia nên thẩm định cách thả nổi này, nếu thực sự có ích cho con trẻ khi chẳng may gặp rủi ro sông nước thì nên khuyến khích các phụ huynh tranh thủ những chuyến đi biển trong mùa hè để tập thả nổi cho con em mình. Bên cạnh đó, cũng nên khuyến cáo các lớp dạy bơi trong trường cho học sinh thực hành thêm kỹ năng này để có thêm biện pháp phòng thân khi cần thiết.

Ông Trương Đức Ngọc (trưởng phòng nghiệp vụ Trung tâm thể thao dưới nước Yết Kiêu, giảng viên lớp trực hồ, cứu hộ của Liên đoàn Thể thao dưới nước TP.HCM):

Biết bơi mới an toàn trong nước

Tôi khẳng định cách để được an toàn nhất trong nước ở mọi tình huống thì phải học biết bơi. Thả nổi người trên nước chỉ là những bài tập làm quen, thư giãn trên nước và hầu như không có tác dụng tránh đuối nước.

Thả nổi người sấp (úp mặt) trên nước là một trong những bài đầu tiên của bơi lội giúp học viên làm quen với nước. Còn việc thả nổi người ngửa mặt lên trời thì hầu như chỉ có những người biết bơi (ít hoặc nhiều) mới có thể thực hiện được. Tất nhiên, vẫn có trường hợp ngoại lệ là những người được trời phú cho độ nổi cơ thể tốt thì họ không cần tập vẫn có thể nổi trên nước thời gian dài.

Các bước thực hiện thả nổi người trên nước là: hít thật sâu rồi nín thở và từ từ thả nổi người trên nước; khi người đã nổi trên nước, bạn có thể thở bình thường, hít vô bằng miệng và thở ra bằng mũi; đối với những người đã tập quen thì có thể cử động tay chân nhẹ nhàng. Chân có thể cử động kiểu bơi sải hoặc bơi ếch để di chuyển từ từ.

Tấn Phúc ghi

LÊ NGỌC HẠNH (BÌNH DƯƠNG)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên