03/06/2013 20:27 GMT+7

Nghi can sát hại binh sĩ Anh ra hầu tòa

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Nghi can bị buộc tội sát hại dã man một binh sĩ Anh ngay trên đường phố London lần đầu tiên ra hầu tòa hôm nay 3-6.

gT5D3O6W.jpgPhóng to
Nghi phạm Michael Adebolajo và nạn nhân của y - binh sĩ Lee Rigby - Ảnh: Telegraph

Theo AFP, nghi phạm Michael Adebolajo (28 tuổi) đã cầm theo một quyển kinh Koran khi ra trình diện tại Tòa án Westminster ở London. Nghi phạm chính thức bị buộc tội giết binh sĩ Lee Rigby vào ngày 22-5. Ngoài ra, Adebolajo còn đối mặt với hai tội danh khác là nỗ lực sát hại hai cảnh sát và tàng trữ vũ khí nhằm mục đích tấn công.

Báo Guardian mô tả nghi phạm Adebolajo nhiều lần có ý quấy rối quá trình xét xử. Khi được yêu cầu đứng dậy tại khu vực chỗ ngồi của bị cáo, nghi phạm Adebolajo đã hỏi: "Tại sao tôi phải đứng?". Dù được giải thích rằng đây là luật lệ tòa án, nghi phạm vẫn khăng khăng: "Tôi muốn ngồi".

Cùng ngày, báo Guardian cho biết đồng phạm của Adebolajo là Michael Adebowale (22 tuổi) cũng đã bị buộc tội giết người và tàng trữ vũ khí trong buổi xét xử trực tuyến qua hệ thống video từ tòa án hình sự trung tâm London nối với nhà tù.

Theo AFP, không có đơn xin bảo lãnh tại ngoại nào đối với hai nghi phạm được nộp trong buổi xét xử. Luật pháp Anh không cho phép tường thuật chi tiết thêm về phiên tòa. Ngày xét xử tiếp theo của hai nghi phạm được xác định là 28-6.

Adebolajo và Adebowale bị thương khi giao đấu với cảnh sát ngay sau khi dùng dao đâm chết binh sĩ Lee Rigby hôm 22-5. Cả hai đã kết thúc quá trình điều trị trong bệnh viện và chuyển đến nhà giam vào cuối tuần qua. Các nghi phạm đều là người gốc Nigeria và theo đạo Hồi.

Giới chức Anh và Kenya xác nhận Adebolajo từng bị bắt giữ và ra hầu tòa ở Kenya năm 2010 vì tình nghi cầm đầu một nhóm khủng bố muốn tới Somalia để hỗ trợ phiến quân Shebab có quan hệ với Al-Qaeda. Tuy nhiên, Adebolajo được bảo lãnh và bị trục xuất sang Anh.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên