13/01/2015 09:46 GMT+7

​Nghi án khủng bố phối hợp tấn công Pháp

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Dù đã chết, tên khủng bố Amedy Coulibaly tiếp tục khiến nước Pháp và phương Tây rùng mình. Giới an ninh lo ngại nguy cơ các cuộc tấn công sẽ tiếp tục diễn ra.

Những người gốc Á ở Montreal (Canada) tham gia tuần hành trước lãnh sự quán Pháp để thể hiện tình đoàn kết vào ngày 11-1 - Ảnh: Reuters

Theo báo New York Times, từ hôm qua trên mạng Internet xuất hiện một đoạn video trong đó Amedy Coulibaly, hung thủ bắt con tin đã giết bốn người ở siêu thị Do Thái Hyper Cacher hôm 9-1, khẳng định lòng trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Đoạn video này lan truyền khi cảnh sát Pháp phát hiện một căn hộ ở ngoại ô Paris, nơi Coulibaly tàng trữ súng máy, chất nổ, tiền mặt và cờ IS để chuẩn bị cho cuộc tấn công trước đó.

Coulibaly thuê căn hộ này vào ngày 4-1, chỉ ba ngày trước vụ thảm sát ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo và vụ hắn bắn chết một nữ cảnh sát tại Paris.

Giới chuyên gia nhận định điều đó cho thấy Coulibaly và anh em Kouachi đã lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể chứ không hành động bộc phát.

Và rất có thể các tổ chức khủng bố nước ngoài có ảnh hưởng ít nhất là gián tiếp đối với vụ tấn công khủng bố chấn động nước Pháp.

Trong đoạn video, Coulibaly khẳng định hắn thề trung thành với IS kể từ khi nhóm này mới thành lập. Hắn tiết lộ vừa phối hợp, vừa hành động độc lập với anh em Kouachi.

“Các anh em trong nhóm chúng tôi quyết định chia làm hai nhóm. Họ xử lý Charlie Hebdo, tôi đối đầu với cảnh sát” - Coulibaly kể. Hắn còn cho biết anh em Kouachi đã hỗ trợ hắn vài ngàn euro tiền mặt “để tôi có thể kết thúc những gì tôi bắt đầu”.

Coulibaly biết Cherif Kouachi từ ít nhất 10 năm trước.

Đã có nghi vấn IS và Al-Qaeda phối hợp tổ chức cuộc tấn công tại Pháp.

Bởi trước khi chết, anh em Kouachi khẳng định chúng là thành viên tổ chức Al-Qaeda trên bán đảo Ả Rập (AQAP). Tình báo Yemen cho biết Said Kouachi từng đến nước này nhiều lần và được AQAP đào tạo.

Nhưng báo Denver Post dẫn lời chuyên gia Peter Neumann, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu cực đoan quốc tế (Anh), đánh giá khó có khả năng giới lãnh đạo IS và Al-Qaeda cấu kết với nhau.

Al-Qaeda chính thức cắt đứt quan hệ với IS từ tháng 2-2014, và tháng 11-2014 AQAP công khai chỉ trích thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi.

Dù vậy, trang Vocativ dẫn lời nhà phân tích J.M. Berger của Viện Brookings cho rằng sự thù hằn của IS và Al-Qaeda không có nhiều ý nghĩa ở cấp độ “cơ sở”. Rất có thể Coulibaly là một con “sói cô độc” sử dụng thương hiệu IS.

Do đó, dù IS và Al-Qaeda căm ghét nhau nhưng Coulibaly và anh em Kouachi vẫn có thể phối hợp tấn công, hoặc ít nhất là Coulibaly hành động “tiếp lửa” cho anh em Kouachi.

Chuyên gia Berger cảnh báo các cuộc tấn công tương tự như vậy có thể sẽ tiếp tục xảy ra ở phương Tây, kể cả khi tầng lớp lãnh đạo của IS và Al-Qaeda không có ý định hợp tác.

Họp khẩn chống khủng bố

Theo AFP, sau cuộc tuần hành của 3,7 triệu người trên toàn nước Pháp, hôm qua Tổng thống François Hollande đã mở cuộc họp khẩn với nội các để thảo luận các biện pháp an ninh.

Nhà chức trách triển khai 10.000 binh sĩ bảo vệ các địa điểm nhạy cảm trên cả nước. Trước đó, các bộ trưởng nội vụ và an ninh Liên minh châu Âu (EU) cùng Mỹ cũng nhóm họp để bàn cách đối phó với chủ nghĩa khủng bố.

Các bộ trưởng kêu gọi EU thắt chặt kiểm soát biên giới để hạn chế dòng di chuyển của những kẻ cực đoan giữa châu Âu và Trung Đông. Họ cũng nhấn mạnh EU và Mỹ cần chia sẻ thông tin về hành khách đi máy bay.

Trên đường đến Ấn Độ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết ông sẽ tới Paris vào ngày 16-1 để thảo luận với các quan chức Pháp.

Từ Washington, Nhà Trắng tuyên bố sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với chủ đề “chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực” vào tháng 2 tới.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder đánh giá ba ngày khủng bố ở Pháp phản ánh “mô hình mới” của chủ nghĩa khủng bố hậu 11-9.

Đó là công dân phương Tây nhiễm độc cực đoan từ các tổ chức khủng bố nước ngoài, mở các cuộc tấn công ngay trên đất nước mình.

 

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên