24/07/2013 09:36 GMT+7

Nghệ nhân lại phải tiếp tục chờ danh hiệu

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Sau thời gian rất dài mỏi mòn hết chờ thông tư lại đến nghị định quy định việc xét tặng nghệ nhân nhân dân và nghệ nhân ưu tú, đến thời điểm này các nghệ nhân lại phải tiếp tục chờ đợi.

Tháng 6 là thời điểm Bộ VH-TT&DL phải hoàn thiện và trình dự thảo lên Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến ngày 28-6 bộ đã có công văn xin lùi thời hạn trình dự thảo nghị định.

G8gb81mp.jpgPhóng to
Nhiều nghệ nhân không thể tự bước lên sân khấu được nữa, mà phải cần tới người dìu, trong khi danh hiệu của Nhà nước thì vẫn xa vời vợi - Ảnh: HÀ HƯƠNG

Ðây là lần đầu tiên việc trao cho các nghệ nhân thuộc dòng nghệ thuật dân gian một danh hiệu được chính thức đề cập trong một văn bản nhà nước.

Tuy nhiên, thời gian dự thảo quá dài đã có rất nhiều nghệ nhân không thể đợi ngày nhìn thấy sự công nhận đó. Danh sách nghệ nhân được truy tặng (nếu nghị định được thông qua) cứ ngày một dài thêm. Ði kèm với việc chờ đợi này, chính sách đãi ngộ cho nghệ nhân hiện vẫn là con số 0. Vấn đề bảo hiểm y tế được các nhà nghiên cứu văn hóa dân gian đau đáu nhiều năm nay cũng chưa thể thực hiện.

Cục Di sản văn hóa từng giải thích về việc chậm trễ này là do thiếu cơ sở pháp lý, do vướng mắc với Bộ Công thương về việc phong tặng nghệ nhân ngành nghề thủ công...

Chờ mãi hàng năm rồi thông tư cũng hoàn thiện. Nhưng ngay sau đó, Chính phủ lại đề nghị nâng cấp thành nghị định. Dự thảo nghị định với rất nhiều thủ tục rườm rà, trong đó nổi bật nhất là việc bắt các nghệ nhân (hầu hết đã cao tuổi) phải kê khai lại toàn bộ quá trình hoạt động của mình.

Ở cái tuổi mà trí nhớ không còn minh mẫn, các nghệ nhân còn phải kê khai cả tên người truyền nghề, năm sinh và địa chỉ của họ.

Cùng số phận với nghị định về nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú thì hai nghị định khác của Bộ VH-TT&DL cũng bị đề nghị hoãn thời điểm ban hành là nghị định quy định tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và nghị định quy định tiêu chuẩn, quy trình, thủ tục, hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú. Cả ba nghị định này sẽ bị dời thời điểm xem xét ban hành đến đầu năm 2014.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 23-7, ông Phan Ðình Tân (người phát ngôn Bộ VH-TT&DL) cho biết Bộ VH-TT&DL đã hoàn thành các văn bản đề án do Chính phủ giao. Tuy nhiên, ba dự thảo nghị định này sẽ phải lùi thời hạn trình lên theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đến thời điểm sau khi dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thi đua, khen thưởng được Quốc hội xem xét, thông qua.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên