19/08/2016 11:36 GMT+7

Nghe đọc báo 19-8: Chưa rõ động cơ gây án

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Chưa rõ động cơ gây án, mía đường gặp khó vì biến đổi khí hậu, 3 anh em mồ côi cha vào đại học, nước sông Sài Gòn dâng 1cm, không để thế lực nào lôi kéo... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Chặn đường “chạy tuổi”

Đọc kết luận của Ban Bí thư về việc xác định tuổi của cán bộ đảng viên, lại nhớ tới cựu đại biểu Quốc hội Lê Văn Cuông, người rất quan tâm chủ đề “chạy chức, chạy quyền, chạy tuổi” khi chất vấn đến hai “đời” bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Ảnh: NHỐP

Liên kết vùng bị tắc nghẽn

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chủ trì hội nghị chuyên đề kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tại TP.HCM vào ngày 18-8, kiến nghị nhiều giải pháp tháo gỡ.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: KIM ANH
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị - Ảnh: KIM ANH

Chưa rõ động cơ gây án

Cả nước chấn động về vụ Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND kiêm trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái Ngô Ngọc Tuấn bị bắn trong phòng làm việc khoảng 7g sáng 18-8.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngay trong sáng 18-8 đã tức tốc đến thăm các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái - Ảnh: TTXVN

Mía đường gặp khó với biến đổi khí hậu

Không chỉ gặp khó khi cạnh tranh với đường nhập khẩu, ngành mía đường của VN cũng chịu thiệt hại rất lớn do những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Mức độ cơ giới hóa của ngành mía đường Việt Nam còn thấp nên giá thành sản xuất cao, khó cạnh tranh với đường ngoại nhập - Ảnh: Hữu Khoa

Kỳ cuối: Mở lối cho người dân cùng tham gia

Xây dựng TP thông minh phải có sự tham gia không chỉ của chính quyền, đoàn thể, người dân, doanh nghiệp.

Các chuyên gia đề nghị nên chọn lĩnh vực liên quan nhiều đến người dân để “thông minh hóa” trước. Trong ảnh: người dân làm thủ tục nhà đất tại UBND Q.Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG

3 anh em mồ côi cha vào đại học

Bất ngờ cách đây vài ngày, thầy Nguyễn Văn Lộc, phó hiệu trưởng THPT Phạm Phú Thứ (ở huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng), reo vui trong điện thoại: “Tôi có cậu học trò trúng tuyển đại học dư tới 8 điểm. Cả ba anh em đều được vào đại học hết, đứa nào cũng chăm ngoan, giỏi tốp đầu của trường”.

Thời gian rảnh, anh em Đạt, Thịnh cùng mẹ lên rừng tỉa keo để có thêm thu nhập - Ảnh: TR.TRUNG

Kỳ cuối: Tình bạn của hai người tù

Trong chuyến đi cùng với Pierre Michelon đến tỉnh Thái Bình, chúng tôi được nghe thêm những chi tiết về tình bạn giữa hai nhà cách mạng lão thành ở Thái Bình là Lương Duyên Hồi và Bùi Hữu Diên. Họ cùng tuổi, cùng hoạt động cách mạng, bị bắt và đi đày trên cùng một chuyến tàu, và rồi bị chia lìa bởi số phận, cho đến nhiều năm sau mới lại liên hệ được với nhau qua con cháu của mình.

Anh Pierre Michelon trao hiện vật về các tù nhân Việt ở Guyane cho con trai cựu tù Việt Nam tại Guyane Lương Duyên Hồi ở tỉnh Thái Bình tháng 6-2016 - Ảnh: Q.TR.

Nước sông Sài Gòn dâng 1cm

Lâu nay, không ít người nghĩ nước sông Sài Gòn dâng chỉ do trời đất. Song nghiên cứu của tiến sĩ Bùi Việt Hưng (khoa môi trường Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐHQG TP.HCM) đã đưa ra một góc nhìn khác.

Phác thảo những khu vực có nhu cầu san lấp mặt bằng tại TP.HCM và Long An - Đồ họa: VĨ CƯỜNG
Phác thảo những khu vực có nhu cầu san lấp mặt bằng tại TP.HCM và Long An - Đồ họa: VĨ CƯỜNG

Nhập học ít, nhiều trường lo 

Hôm nay (19-8), ngày cuối cùng thí sinh trúng tuyển nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT cho các trường ĐH để xác nhận việc nhập học. Nhưng tính đến chiều qua vẫn chưa có trường ĐH nào có số thí sinh xác nhận nhập học đủ chỉ tiêu.

Trường ĐH Kinh tế TP.HCM là một trong những trường có số thí sinh xác nhận nguyện vọng nhập học khá cao. Trong ảnh: thí sinh và phụ huynh đến nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT quốc gia 2016 tại Trường ĐH Kinh tế TP.HCM chiều 18-8 - Ảnh: Như Hùng

Tuột da toàn thân do dị ứng thuốc

Trong khi đang điều trị bệnh nhũn não và cao huyết áp sau tai biến, ông H.T.P. (61 tuổi, ở TP Quy Nhơn, Bình Định) bị dị ứng thuốc và bị tuột da toàn thân, nguy kịch tính mạng…

TS Vũ Tuấn Anh thăm khám cho bệnh nhân H.T.P. - Ảnh: D.THANH

Hạ giải chùa Cầu: cần thiết nhưng ái ngại

Thông tin chùa Cầu - biểu tượng quen thuộc của di sản thế giới Hội An - có thể được hạ giải toàn phần để trùng tu lại (Tuổi Trẻ ngày 17-8) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các chuyên gia lẫn du khách yêu mến Hội An. 

Chùa Cầu về đêm - Ảnh: Tấn Lực
Chùa Cầu về đêm - Ảnh: Tấn Lực

Phá án trong rừng sâu

Vừa qua, băng nhóm lâm tặc tàn phá hàng ngàn mét khối gỗ tại huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) đã bị tổ công tác Bộ Công an triệt phá. Để có được chiến công này, hành trình phá án của các trinh sát không hề đơn giản…

Tổ công tác tranh thủ khai thác nóng lâm tặc ngay tại hiện trường - Ảnh: Sơn Bình

Chính sách kinh tế sẽ quyết định?

Cuộc tranh cử tổng thống Hoa Kỳ đang đi vào khúc quanh “chất lượng” khi bắt đầu từ tuần trước hai ứng viên chính thức lên tiếng về chính sách kinh tế.

Ngoài vấn đề kinh tế, bà Clinton và ông Trump còn tranh luận về nhiều lĩnh vực khác - Ảnh: Reuters

Không để thế lực nào lôi kéo

Phó thủ tướng - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao PHẠM BÌNH MINH đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với báo chí tại Hà Nội ngày 18-8, trước thềm Hội nghị ngoại giao lần thứ 29 và Hội nghị ngoại vụ địa phương lần thứ 18.

GS Erik Franckx, trưởng khoa luật quốc tế và luật châu Âu Đại học Vrije Brussel, Bỉ (giữa), tham quan cảng quốc tế Cam Ranh - Ảnh: Q.TR.
GS Erik Franckx, trưởng khoa luật quốc tế và luật châu Âu Đại học Vrije Brussel, Bỉ (giữa), tham quan cảng quốc tế Cam Ranh - Ảnh: Q.TR.
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên