12/08/2016 09:51 GMT+7

Nghe đọc báo 12-8: Gấp rút mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Gấp rút mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, cơ quan tư pháp trung ương xin lỗi ông Trần Văn Thêm, chờ dự án chống ngập, nghị lực của cô giáo Quyên, tàu cá Trung Quốc tăng chóng mặt... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Từ “Xin Chào” đến “cùi bắp”

Chiều 11-8, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương kiểm tra, làm rõ sự việc báo Tuổi Trẻ phản ánh vụ anh Dương Trọng Tiến mua bán, sửa chữa điện thoại cũ tại quận 10 (TP.HCM) bị công an bắt quả tang, khám xét khẩn cấp vì cho là kinh doanh trái phép.

Anh Tiến lo lắng trước khả năng bị Công an Q.10 xử lý hành vi kinh doanh trái phép điện thoại cũ - Ảnh: A.NHÂN
Anh Tiến lo lắng trước khả năng bị Công an Q.10 xử lý hành vi kinh doanh trái phép điện thoại cũ - Ảnh: A.NHÂN

Gấp rút mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Không chỉ mở thêm đường kết nối, phân luồng giao thông ngoài sân bay, tới đây ngành hàng không tiếp tục sử dụng đất quân sự để mở rộng sân bay và các đường kết nối nhà ga Tân Sơn Nhất (TSN).

Sơ đồ dự kiến phương án mở rộng đường lăn, sân đỗ máy bay và đường song song đường Cộng Hòa ra hướng đường Trường Chinh - Đồ họa: TẤN ĐẠT
Sơ đồ dự kiến phương án mở rộng đường lăn, sân đỗ máy bay và đường song song đường Cộng Hòa ra hướng đường Trường Chinh - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Minh oan và xin lỗi ông Trần Văn Thêm

Sáng 11-8, liên ngành các cơ quan tư pháp trung ương đã tổ chức buổi công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm (80 tuổi, ngụ tại Bắc Ninh) - người mang thân phận tử tù suốt 43 năm qua.

Ông Thêm nhận quyết định đình chỉ điều tra trong buổi công khai xin lỗi - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Rình rập tài khoản để lừa đảo

Giả danh nhân viên ngân hàng (NH) để yêu cầu khách hàng đăng nhập vào một website giống của NH hoặc gửi một đường link lạ yêu cầu đăng nhập nhằm lấy cắp thông tin... là một số chiêu thức mà tội phạm thẻ đang áp dụng để lừa người dùng.

Kẻ lừa đảo đang lôi kéo người có thẻ tín dụng ở ngân hàng để chiếm đoạt tài sản - Ảnh: T.T.D.

Chờ dự án chống ngập đến bao giờ? 

Hơn mười năm nay, người dân ở khu vực đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM sống vất vả vì ngập nước trong mùa mưa và chờ đợi các dự án chống ngập cho khu vực này.

Nước ngập sâu tại một con hẻm trên đường Chiến Lược, P.Bình Trị Đông A, Q.Bình Tân, TP.HCM - Ảnh: Hữu Khoa

Giấc mơ từ đáy sông

“Thằng Lâm thi đậu nhưng rồi cũng nghỉ học thôi”, mấy người phụ nữ cào don nói về chuyện của Trần Văn Lâm (21 tuổi, thôn Thu Xà, xã Nghĩa Hòa, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi).

Hai mẹ con cùng ngụp lặn tìm don trên sông Vực Hồng vẫn nuôi ước mơ Lâm được vào đại học - Ảnh: T.MAI

Kỳ 2: Mỗi năm bỏ túi 5 tỉ đồng

Đi hết mấy trăm cây số về tới xã Phú Cường, huyện Tam Nông (Đồng Tháp) thì... hết đường. Anh Nguyễn Văn Khanh (46 tuổi, con ông Thưởng) lấy xe máy chở tôi băng qua những bờ đê nhỏ xíu để vào trang trại lúa Nhật của gia đình cách nhà chừng 7km.

Anh Nguyễn Văn Khanh (trái) bên cánh đồng lúa Nhật thu 5-6 tỉ đồng/năm - Ảnh: V.TR.

Nghị lực của cô giáo Quyên

Đã 11 năm nay, hành trình đến lớp mỗi ngày của cô giáo Nguyễn Thị Quyên phải qua đoạn đường dài 70km cho cả hai lượt đi - về từ nhà (ở ấp 3, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài) đến xã Tân Khai, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước. 

Cô Nguyễn Thị Quyên phụ mẹ chồng dọn hàng bán bún riêu ở nhà - Ảnh: N.HẠNH

Hồ sơ nhiều nhưng điểm không cao

17g hôm nay (12-8) là thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) đợt 1 tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2016. 

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Lạc quan để lui bệnh

Nhiều người thường chúc nhau “Thân tâm an lạc”. Rõ ràng giữa thân (thân xác) và tâm (tinh thần, tâm lý) luôn gắn chặt và tương tác lẫn nhau. Khi thân có an thì tâm mới lạc. Ngược lại, tâm mãi lo âu phiền muộn không chóng thì chầy thân sẽ lâm vào bệnh hoạn. 

Tập yoga cười để giảm stress sẽ giúp phòng bệnh tốt hơn - Ảnh minh họa: Quang Định

Những bộ phim “dự báo Oscar”

Hai liên hoan phim (LHP) quốc tế lớn Venice (Ý) và Toronto (Canada) diễn ra nối tiếp nhau trong gần ba tuần của tháng 9 là cơ hội lớn cho những bộ phim nghệ thuật tung ra trong dịp cuối năm. Đây cũng là hai “bộ lọc” tốt nhất cho mùa giải Oscar vào đầu năm 2017.

Alicia Vikander hi vọng có thêm đề cử Oscar thứ hai với bộ phim lãng mạn The light between oceans tranh giải ở Venice năm nay

Bài học từ ảnh mạng

Hai ngày gần đây, trên Facebook xôn xao việc quyển sách ảnh 150 năm hình bóng Sài Gòn của nhiếp ảnh gia Tam Thái (sưu tầm và biên khảo, NXB Trẻ ấn hành) dùng một tấm ảnh lịch sử nhưng lại là ảnh “chế”.

Bức ảnh đánh số  515 trong cuốn sách 150 năm hình bóng Sài Gòn được phát hiện là ảnh “chế” - Ảnh: Q.Thi chụp lại từ sách

Có hay không “quyết định khởi tố bị can”?

Công an Q.10 (TP.HCM) đã không khởi tố hình sự đối với hành vi buôn bán điện thoại “cùi bắp” đối với anh Dương Trọng Tiến. 

Báo động về sử dụng lao động nô lệ

Hơn một nửa số nước và vùng lãnh thổ được khảo sát có nguy cơ cao trong việc sử dụng lao động nô lệ, trong đó CHDCND Triều Tiên đứng đầu danh sách chỉ số Nô lệ hiện đại toàn cầu (MSI) do Công ty Verisk Maplecroft công bố hôm 11-8. 

Trẻ em bị buộc phải làm việc tại New Delhi, Ấn Độ - Ảnh: AFP

Tàu cá Trung Quốc tăng chóng mặt nhờ trợ giá

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Hòa bình xanh (Greenpeace) cho thấy quy mô ngành đánh bắt xa bờ của Trung Quốc vô cùng khủng khiếp, mà một trong những nguyên nhân là nhờ chính sách trợ giá nhiên liệu của chính phủ.

Đội tàu cá khổng lồ của Trung Quốc khởi hành từ cảng Thẩm Gia ở tỉnh Chiết Giang hướng tới ngư trường trên biển Hoa Đông - Ảnh: Reuters
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên