09/08/2016 12:56 GMT+7

Nghe đọc báo 9-8: Thủ tướng “muốn nghe bà con nói thêm”

M.LUÂN
M.LUÂN

TTO - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “muốn nghe bà con nói thêm”, kẹt xe ngày càng nặng, không khởi tố vụ bán điện thoại “cùi bắp”, nhật hoàng Akihito tỏ ý thoái vị... là những nội dung đáng chú ý trong bản tin audio hôm nay.

Người ở nhà lầu nói khác nhà tranh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “muốn nghe bà con nói thêm” khi ông cảm nhận phần đầu cuộc tiếp xúc cử tri ở TP Hải Phòng được thực hiện theo “kịch bản”. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết cuộc tiếp xúc cử tri tại thủ đô Hà Nội vừa rồi là rất chất lượng, bởi người dân đã nói hết lòng về “những vấn đề quốc kế dân sinh”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu trước đông đảo cử tri TP Hải Phòng - Ảnh: L.K

Kẹt xe nặng hơn, loay hoay giải pháp

Bên cạnh 24 điểm kẹt xe từ năm 2015, đến nay TP.HCM không những không giảm mà còn tăng thêm điểm kẹt xe. Cho tới nay lời giải cho bài toán kẹt xe ngày càng nặng vẫn tiếp tục... loay hoay.

Đồ họa: Tấn Đạt
Đồ họa: Tấn Đạt

Không khởi tố vụ bán điện thoại “cùi bắp”

Chiều 8-8, Công an quận 10, TP.HCM đã giao quyết định không khởi tố vụ án hình sự kinh doanh trái phép cho anh Dương Trọng Tiến, đối với vụ việc xảy ra ngày 15-6 tại nhà ở đường Lê Hồng Phong, Q.10 mà báo Tuổi Trẻ thông tin.

Anh Dương Trọng Tiến sửa điện thoại ngay tại nhà Ảnh: Trần Kim Anh
Anh Dương Trọng Tiến sửa điện thoại ngay tại nhà - Ảnh: Trần Kim Anh

Chính sách thuế làm khó con tôm

Hàng trăm doanh nghiệp (DN) sản xuất tôm giống đang đứng ngồi không yên trước quyết định tăng thuế nhập khẩu artemia (một loại thức ăn nuôi tôm giống chưa thay thế) từ 0% lên 5%.

Ngành tôm VN cần những chính sách hỗ trợ như giảm thuế nhập khẩu để giảm giá thành, tăng cạnh tranh với các nước khác - Ảnh: Trần Mạnh

Người dân có quyền giám sát

Nhiều doanh nghiệp nhà nước (DNNN) từ chối trả lời lý do không công bố thông tin theo quy định, trong khi một số lãnh đạo bộ - cơ quan chủ quản của các DN này - chỉ cho biết sẽ có văn bản nhắc nhở DN thực hiện.

Tập đoàn Dầu khí VN cũng bị xếp vào danh sách chưa công bố thông tin theo quy định, do phần lớn thông tin trên trang web của DN này là vào... năm 2014 - Ảnh: Nguyễn Khánh

Kiên trì với ước mơ đại học

Bị ung thư hốc mắt từ năm lớp 5, sau đó phải tạm nghỉ liên tiếp hai năm để mổ lấy khối u. Sau hơn chục lần xạ trị, hóa trị khiến mắt trái bị mù vĩnh viễn, sức khỏe sa sút nghiêm trọng. 

Nguyễn Hữu Nghị điền hồ sơ đăng ký xét tuyển đại học - Ảnh: M.TRƯỜNG

Kỳ 3: Ba bị lúa của cụ Phạm Đăng Hưng

“Đúng rồi, ông Ba Bị chính là cụ Phạm Đăng Hưng. Ông từ Gò Công ra Huế làm quan, đem theo giống lúa tốt, đi mô ông cũng mang theo ba bị lúa giống để phát cho dân khuyến khích phát triển nông nghiệp!”. Ông Phạm Đăng Thành kể về cụ tổ sáu đời của mình là Đức Quốc Công - Phạm Đăng Hưng.

Lễ giỗ 191 năm ngày mất của Đức Quốc Công “Ba Bị” Phạm Đăng Hưng - Ảnh: THÁI LỘC

Dự kiến điểm chuẩn sẽ thấp hơn năm ngoái

Sau tám ngày đầu của đợt 1 đăng ký xét tuyển (ĐKXT) ĐH, CĐ, nhiều trường có lượng hồ sơ tăng mạnh so với năm 2015. Tuy nhiên, các trường đều đưa ra dự báo điểm chuẩn dự kiến sẽ thấp hơn năm ngoái.

Đông đảo phụ huynh và thí sinh đến nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM sáng 8-8 - Ảnh: NHƯ HÙNG

Sẽ có giáo viên trẻ tham gia viết sách

Bộ GD-ĐT vừa đồng ý cho Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn bộ sách giáo khoa (SGK) theo khung chương trình giáo dục phổ thông mới.

Học sinh Trường THCS Hồng Bàng, Q.5, TP.HCM trong giờ học môn vật lý theo tài liệu dạy học do Sở GD-ĐT TP.HCM biên soạn - Ảnh: NHƯ HÙNG

Chống 60 loại bệnh nhờ “siêu thực phẩm”

Không chỉ người bình thường mà người trong nghề y nếu không nghiên cứu sâu cũng có thể chưa biết gốc tự do là gì. Vì chưa biết nên ít người quan tâm.

Ô nhiễm môi trường có thể thúc đầy việc hình thành gốc tự do trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe - Ảnh: HỮU THUẬN
Ô nhiễm môi trường có thể thúc đầy việc hình thành gốc tự do trong cơ thể, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe - Ảnh: HỮU THUẬN

Khi nghệ thuật được “chơi sang”

Từ cuối tháng 8, 12 nhà hát trực thuộc Bộ VH-TT&DL bắt đầu được “chơi sang”. Tức là các nhà hát sẽ được thỏa sức sáng tạo nghệ thuật thường xuyên trên “thánh đường” Nhà hát lớn Hà Nội.

Các nghệ sĩ Nhà hát chèo Việt Nam nỗ lực tập luyện chương trình âm nhạc và các trích đoạn chèo truyền thống mẫu mực cho đêm biểu diễn 1-9 tại Nhà hát lớn Hà Nội - Ảnh: Đức Triết

“Công đoàn” lưới cá thuê

Mỗi năm con cá tra VN “bơi” ra nước ngoài mang về cho đất nước gần 2 tỉ USD. Đằng sau con số hào nhoáng ấy là công việc vất vả và sự hi sinh thầm lặng của rất nhiều người làm nghề lưới cá thuê.

Hầu như người thợ lưới cá thuê nào cũng từng bị cá tra chém chảy máu - Ảnh: V.TR.

“Sách trắng” về công nghiệp do thám

Tổ chức Privacy International vừa xây dựng một cơ sở dữ liệu đặc biệt, qua đó người dùng nắm được diện mạo của 520 công ty do thám trên toàn thế giới và những công nghệ họ đang bán cho các chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp.

Cảnh sát Pháp xem những hình ảnh do video giám sát ghi lại tại Nice - Ảnh: Reuters

Nhật hoàng mong muốn truyền ngôi

Nhật hoàng Akihito đã tỏ ý định rõ ràng về việc thoái vị vì tuổi cao sức yếu. Dù vậy, điều đó được cho là còn khó khăn do quy định của luật pháp Nhật.

Không ai ngờ đây là vua và hoàng hậu nước Nhật, khi họ thường đi dự các sự kiện trong nước bằng xe lửa - Ảnh: AFP
M.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên