10/11/2015 08:12 GMT+7

​Ngày số không

NGUYỄN PHI VÂN
NGUYỄN PHI VÂN

TT - Năm nào về quê ngoại ở Gò Công Tây (Tiền Giang) tôi cũng phải đi qua bến phà Mỹ Lợi.

Nghe mẹ kể đã có từ cả trăm năm nay, bến phà là manh áo miếng cơm của biết bao nhiêu người dân hai bên bờ sông Vàm Cỏ. Trà đá, bánh cam, nước mía, bánh bò, cơm, cháo, phở... bán buôn hai bên bờ tấp nập.

Nhìn vận mệnh những con người trôi nổi hai bên bờ sông ấy, tôi vẫn tự hỏi khi xây cầu rồi thì họ sẽ về đâu? Ngày 29-8 thông xe. Bến phà của 100 năm tuổi bỗng chốc trở thành vài ký ức trắng đen cũ kỹ trong tâm trí của những người có gốc Gò Công như tôi.

Việt Nam mình bây giờ cũng na ná như câu chuyện của bến phà Mỹ Lợi. Bên này bờ là thế giới, bên kia bờ là Việt Nam. Cách nhau một cái bến phà, cái nuôi sống không biết bao nhiêu là doanh nghiệp nước nhà nhờ rào cản thuế quan và bảo hộ.

Châu Á, với sự phát triển vượt bậc về kinh tế trong hai thập kỷ qua, đang trở thành bầu sữa ngọt cho sự phát triển của tất cả doanh nghiệp phương Tây trong nhiều thập kỷ tới. Những đôi mắt đau đáu đợi chờ.

Với kinh nghiệm và trải nghiệm làm ăn tính bằng hàng chục thập kỷ, với sự chuyên nghiệp và hiệu quả kinh doanh đa quốc gia, họ chỉ có một việc để làm, đó là ngồi chờ cái nút màu xanh bật lên để phóng qua đại dương thẳng tiến đến phương Đông.

Vô WTO là vậy đó, ký TPP là vậy đó. Bật đèn xanh một cái là họ ào ào kéo qua cho mà xem. Và họ nhắm vào đâu trước nếu không phải là mấy nước có thị trường, có tiềm năng tiêu thụ lớn?

Bỏ qua mấy anh khổng lồ như Trung Quốc (1,37 tỉ dân), Ấn Độ (1,31 tỉ dân), ở Đông Nam Á mình còn nước nào to hơn theo thứ tự là số 1 Indonesia (256 triệu dân), số 2 Philippines (103 triệu dân) và thứ 3 Việt Nam (90 triệu dân)?

Ngồi chờ hay chủ động với cuộc chơi? Singapore đã triển khai chương trình Spring Singapore hỗ trợ tư vấn khởi nghiệp, cho vay tài chính và phát triển thị trường thế giới cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Malaysia hiện đang triển khai chương trình SME Corporation Malaysia với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ khởi nghiệp, nâng tầm phát triển ra khu vực và quốc tế.

Philippines đã khởi động chương trình SME Toolkit Philippines nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao khả năng và phát triển thị trường. Thế giới đổ vào à? Họ cũng chuẩn bị đổ ngược ra đó chứ!

Cái ngày có cây cầu qua sông Vàm Cỏ, biên giới bị xóa nhòa, chẳng còn bờ này với bến kia, cũng chẳng còn ai phải dừng tại bến phà cho dân mình buôn buôn bán bán. Ngày số 0 là như thế đó. Nó cướp đi kế sinh nhai của những con người đã bao đời bám chặt vào bến phà định mệnh.

Ai thức thời lo thay đổi thì cơ hội nó mở ra. Thế giới cũng có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của người có tầm nhìn đủ xa và đủ rộng. Ai cứ lơ ngơ ngồi đó mà tiếc cái bến phà thì cũng đã đến lúc bán xe bánh mì đi, rồi bỏ cái bến sông này mà đi làm mướn.

Ngày số 0 - đã hơi muộn nhưng vẫn còn chút thời gian cho những người hiểu rằng người Việt Nam mình cần thay đổi, cần nếp suy nghĩ dài hạn, cần kiến thức, cần sự chuyên nghiệp và tầm nhìn vượt qua khỏi cái bến phà.

NGUYỄN PHI VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên