31/05/2017 10:20 GMT+7

Ngày phòng chống thuốc lá và 5 liệu pháp để từ bỏ

LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN

TTO - Tác hại của thuốc lá phần lớn mọi người nhận thức rõ. Nhưng, chuyện bỏ thuốc thật không dễ dàng với nhiều người.

Biết từ chối khi lỡ ghiền thuốc lá cũng là một cuộc đấu tranh không đơn giản - Ảnh: Minh họa

 Hưởng ứng 'Ngày thế giới không thuốc lá' 31-5, Tuổi Trẻ Online giới thiệu bài viết của tác giả Lê Phạm Phương Lan. 

"Hút thuốc lá khi trở thành thói quen thì khó tìm ra một biện pháp hữu hiệu để đoạn tuyệt với thuốc lá, có người hút rồi lại bỏ, bỏ lại hút.

Thậm chí, có những người bỏ thuốc sau hàng chục năm vẫn tái nghiện và cứ trong vòng luẩn quẩn không lối thoát.

Thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút thuốc mà nó còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến người xung quanh và làm ô nhiễm môi trường sống. Hút thuốc nơi công cộng cũng là cách ứng xử thiếu lịch sự trong thời đại văn minh ngày nay khi nói không với thuốc lá.

Mời xem clip "Báo động người Việt hút thuốc lá mọi nơi" do Phòng Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Người hút thuốc cũng tiêu tốn khá nhiều tiền bạc, chỉ cần trung bình mỗi ngày 20 ngàn tiền thuốc lá thì mỗi tháng phải bỏ ra 600 ngàn chưa nói là các nhu cầu khác đi kèm như trà, cà phê…

Y học đã khẳng định, hút thuốc không có tác dụng cho hệ thần kinh mà khi hút thuốc chất kích thích sẽ hoạt hoá và gây nên những hưng phấn tạm thời, đánh lừa cảm giác, hút thuốc nhiều càng làm suy giảm chức năng của hệ thần kinh thậm chí rối loạn, gây ảo giác…

Để nói không với thuốc lá, những người đã lỡ ghiền cần lưu ý mấy điểm sau:

1. Mỗi người cần phải nhận thức rõ tác hại của thuốc lá, tỉ lệ người chết do hút thuốc lá còn nhiều hơn người mắc bệnh HIV mỗi năm ở nước ta. Người đang hút thuốc cần liên tưởng và hình dung ra những cái chết từ từ và đau đớn khi không còn cách cứu chữa, nhất là khi tuổi đời còn trẻ.

Bạn hãy hình dung ra cảnh chồng mất vợ, vợ mất chồng chỉ vì hút thuốc lá rồi những đứa con chưa trưởng thành khi sẽ ra sao.

2. Hãy tìm đến bác sĩ để được những lời khuyên bổ ích. Không ít người bỏ được thuốc vì sự tư vấn hiệu quả của bác sĩ. Dường như bác sĩ luôn gây được sự ám thị với người bệnh bởi sự thuyết phục bằng khoa học và sự tin cậy với thân chủ của họ.

Đặc biệt, mỗi ngày hãy chịu khó sưu tầm những hình ảnh về tác hại của thuốc lá gây ra. Bằng chứng là những người chỉ được giáo dục, tuyên truyền về tác hại của thuốc lá thật không có giá trị nhiều nhưng khi cho học tiếp xúc với các hình ảnh và hậu quả của việc hút thuôc thì họ sẽ tá hoả, sợ hãi và trong số đó nhiều người đã bỏ được thuốc lá.

Một thực nghiệm nghiên cứu của các nhà khoa học ở Thuỵ Sĩ bằng việc cho người nghiện thuốc lá xem hình ảnh từ việc chụp siêu âm mạch máu của của mình đã giúp đa số họ nhanh chóng bỏ thuốc so với những lời khuyên của của các chuyên gia ngành y (việc tư vấn suông thì số người ngưng thuốc lá chỉ 6%).

3. Người đang quá trình bỏ thuốc thì nhất định phải thay đổi cách sinh hoạt so với trước đây. Kiên quyết hạn chế thói quen uống chè, cà phê, ngồi một mình, nhậu nhẹt hoặc giao tiếp trong môi trường nhiều khói thuốc.

Đặc biệt, tránh những cảm xúc tiêu cực, tạo cho mình cuộc sống lành mạnh, vui vẻ cùng gia đình. Bởi khi cảm xúc tiêu cực thì thuốc lá sẽ là chất kích thích mang lại cho họ khoái cảm và lại sẽ càng khó khăn hơn khi muốn bỏ thuốc, tái nghiện lần sau bao giờ cũng hút nhiều hơn lần trước.

4. Tạo cho mình cuộc sống thanh thản, tìm đến nhiều niềm vui với những thói quen lối sống mới tích cực. Hãy làm việc liên tục theo sở thích, đừng để trống thời gian mà dẫn đến “nhàn cư vi bất thiện”, thường xuyên tập thể thao, đọc sách báo mà nhất là các vấn đề liên quan đến sức khoẻ.

5. Hãy từ bỏ tư tưởng “hút thuốc là sĩ diện, là nam nhi…”, điều này đã không còn ai ủng hộ và bị xã hội lên án. Hút thuốc đã không còn là nét văn minh mà còn làm ảnh hưởng độc hại đến môi trường xung quanh, là điều mất lịch sự trong cộng đồng.

Hãy từ bỏ thuốc vì sự tồn tại cuộc sống, trước hết là cho chính bản thân mình và những người xung quanh mình.

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có ý kiến gì về vấn đề này? Mời bạn chia sẻ ý kiến ở ô BÌNH LUẬN dưới bài hoặc gởi qua email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!
LÊ PHẠM PHƯƠNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên