06/05/2017 18:27 GMT+7

Lỡ ghiền thuốc lá làm sao bỏ?

M.NHIÊN tổng hợp
M.NHIÊN tổng hợp

TTO - Hút thuốc lá không tốt cho sức khỏe, nhưng lỡ hút rồi làm sao bỏ? Bỏ thuốc lá giữa chừng có ảnh hưởng đến tim mạch không? Cách nào bỏ thuốc lá hiệu quả mà không bị ghiền lại?...

Biết từ chối khi lỡ ghiền thuốc là cũng là một cuộc đấu tranh không đơn giản - Ảnh: Minh họa

Sau khi Tuổi Trẻ Online đăng bài viết Đi bộ tập thể dục, sao vừa đi vừa phì phèo thuốc lá?, một số bạn đọc gửi bình luận và chia sẻ rằng việc bỏ được thuốc lá không hề đơn giản, cần phải thật sự quyết tâm mới bỏ được.

Nhằm góp thêm một góc nhìn, chúng tôi xin giới thiệu hai hiến kế từ kinh nghiệm bản thân của bạn đọc Bot và Tám Trần.

Cuộc chiến giữa lý trí và hay muốn

Thâm niên hút thuốc lá của tôi hơn tác giả bài viết 5, 6 năm. Tôi xin kể kinh nghiệm bỏ hút thuốc lá của tôi. Đầu tiên, tôi suy nghĩ (đương nhiên là với điếu thuốc đang phì phèo) rằng mình có nên bỏ hút thuốc lá hay không và rồi quyết định nên bỏ.

Khi đã quyết định như thế tôi hình dung trong tôi có hai con người, một người muốn bỏ thuốc lá và một người đang nghiện thuốc lá. Bây giờ ai sẽ thắng ai! Câu hỏi đó luôn vang lên trong đầu khi tôi bất giác hay muốn cầm một điếu thuốc, trong suốt một tuần như thế.

Và tôi đã thành công khi trong ngày thứ 7 cai thuốc lá, sau khi ăn giỗ trong nhà một người quen, chủ nhà  - vốn biết tôi đang cai thuốc - muốn ghẹo bằng cách trong gió lạnh bật lửa mồi một điếu thuốc trước mặt tôi. Ôi chao! Cổ họng đang còn vương vấn mùi vị thức ăn ngon mà trong gió lạnh thấy đốm lửa đầu điếu thuốc lóe lên sau đó là mùi thơm quái quỷ!

Câu hỏi lại vang lên trong đầu và tôi thực sự bỏ được thuốc lá. Nhiều người sau đó - kể cả những người không hút thuốc - tỏ ra phục vì tôi đã bỏ thuốc lá thật dễ dàng nhưng thật sự trong tôi là một cuộc chiến mà kẻ thắng là một cái - tôi - đã - quyết - định.

Tôi cho rằng khi bạn nghiêm túc và quyết định bỏ hút thuốc lá thì bạn sẽ bỏ được, mà còn hơn thế, bởi vì sau đó lâu lâu có ai mời điếu thuốc tôi vẫn có thể nhận rồi rít vài hơi và quẳng! Chẳng muốn hút nữa, cứ như là đã được tiêm văcxin chống nghiện vậy. Lâu dần mùi hôi của thuốc lá tôi thấy không ưa. Bây giờ nghĩ lại tôi luôn tự khen mình đã sáng suốt khi bỏ thuốc lá từ hồi đó.

(BOT)

Muốn cai thuốc lá: nên chọn bạn mà chơi

Nhân bài viết “Đi bộ tập thể dục, sao vừa đi vừa phì phèo thuốc lá” đăng trên TTO 4-5-2017, tôi có gợi ý bạn nào muốn cai thuốc lá đầu tiên phải có ý chí đấu tranh mạnh mẽ để kiềm chế bản thân vượt qua cơn thèm muốn.

Sau đó khi làm việc, lao động, giao tiếp ngoài xã hội phải chọn bạn không biết hút thuốc hay là cai thuốc lá để chơi thân với nhau.

Tôi xin kể câu chuyện: Nhóm bạn hiện tại của tôi có 5 người rất thân nhau, sáng nào cũng có thói quen không hẹn trước nhưng thường gặp nhau để uống cà phê. Các thành viên trong nhóm mỗi người có thói quen: có người thì đọc báo có người bình luận chuyện gì đó hay mọi người chỉ tán gẩu vài câu chuyện phiếm cho vui trước khi đi làm.

Trong nhóm có 3 người là công nhân viên nhà nước: tôi đi dạy học, anh thì làm giám đốc văn phòng cấp giấy chủ quyền đất của huyện, anh làm xí nghiệp may Sài Gòn, 1 người là hưu trí, 1 người là lao động tự do buôn bán sửa chữa điện thoại.

Có điều đặc biệt cả 5 chúng tôi từ hồi nào đến giờ uống cà phê mà chưa bao giờ tốn tiền mua một điếu thuốc lá bởi vì chúng tôi không ai hút thuốc lá.

Trước đây, cũng hơn 5-6 năm các thành viên trong nhóm cũng thường có mặt trong quán cà phê vào buổi sáng nhưng thật tình không thân thiết nhau, mỗi người ngồi riêng bàn với bạn thích hợp để nói chuyện với mình.

Mọi người chúng ta chắc hẳn ai cũng biết trong quán cà phê thế nào cũng có người hút thuốc lá, mà hút thuốc lá thì nhả khói bay mù mịt khắp nơi, gây khó chịu cho người xung quanh nên ai cũng tìm qua chiếc bàn khác ngồi riêng biệt để khỏi phải hít khói thuốc lá.

Dần dần uống cà phê chung chúng tôi hỏi thăm nhau thì được biết trước đây 5-6 năm nhóm có 5 người thì 4 người trong chúng tôi ai cũng ghiền thuốc lá nặng, chỉ duy nhất có anh buôn bán sửa chữa điện thoại thì không biết hút thuốc lá.

Người ghiền thuốc lá ít nhất cũng 20 năm, nhưng chúng tôi giống nhau một điểm bản thân ý thức nhận thấy tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe rất nhiều và có suy nghĩ thật tình hút cũng không mang lại lợi ích gì cho bản thân, có chăng tìm chút cảm giác say say, lâng lâng.

Và cái lý do chung chúng tôi muốn giữ gìn sức khỏe bản thân cho thật tốt để lao động chăm lo cuộc sống gia đình nên ai cũng nhất quyết bằng ý chí để đoạn tuyệt với thuốc lá và 4 chúng tôi ai cũng cai thuốc lá thành công.

Bây giờ, sáng nào chủ quán và cả khách quen thường xuyên uống cà phê ở đây cũng tự giác dành riêng cho nhóm chúng tôi một cái bàn riêng biệt xa hẳn môi trường bị khói thuốc lá tra tấn để cho chúng tôi thật sự thoải mái tinh thần vừa nhâm nhi thưởng thức ly cà phê thơm lừng vừa tận hưởng không khí trong lành vào buổi sáng.

(TÁM TRẦN)

Bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm riêng của tác giả. Còn bạn, bạn có ý kiến gì về vấn đề này? Mời bạn chia sẻ ý kiến ở ô BÌNH LUẬN dưới bài hoặc gởi qua email: tto@tuoitre.com.vn. Cảm ơn bạn!

 

M.NHIÊN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên