Ngày của phở: tôn vinh và cảm nhận

08/12/2019 08:11 GMT+7

TTO - Gala Ngày của phở (12-12) diễn ra sôi động hôm nay 8-12 tại Trung tâm sự kiện và triển lãm White Palace Phạm Văn Đồng (108 Phạm Văn Đồng, quận Thủ Đức, TP.HCM) do Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của Công ty CP Acecook Việt Nam.

Ngày của phở: tôn vinh và cảm nhận - Ảnh 1.

Du khách xếp hàng dài để được thưởng thức những món phở tại Ngày của phở ở Hà Nội - Ảnh: NAM TRẦN

Trước thềm sự kiện quan trọng này, Tuổi Trẻ đã gặp các chuyên gia ẩm thực, thương hiệu..., ghi nhận các hiến kế để tôn vinh và lan tỏa giá trị của phở Việt.

* Masterchef Việt Nam Ngô Thanh Hòa: 

Hiểu hơn giá trị của phở

Ngày của phở: tôn vinh và cảm nhận - Ảnh 2.

Sinh ra và lớn lên ở Việt Nam, có thời gian dài sống ở nước ngoài, từng giai đoạn thay đổi khiến tôi hiểu hơn về ý nghĩa và giá trị món phở, vì vậy cuộc thi Đi tìm người nấu phở ngon là một hoạt động không chỉ lan tỏa các giá trị của món phở trong đời sống ẩm thực, văn hóa của Việt Nam, quảng bá ra thế giới mà còn đánh thức được cảm nhận của mỗi người khi thưởng thức món phở.

Phở ngon là sự hài hòa giữa các hương vị khác nhau từ thịt, rau, bánh phở đến nước dùng, đó phải là một tổng thể hài hòa chứ không thể bóc tách từng phần, rồi đánh giá chỉ cần nước dùng ngon hay thịt ngon là đủ.

Thông qua Ngày của phở, các giá trị đem lại từ món phở cũng sẽ được nhận thức đầy đủ hơn. Hiểu được giá trị món phở sẽ là điều kiện để kéo theo các chuỗi giá trị gia vị khác đi theo từ tiêu, bánh phở, hồi, rau thơm... 

Những thông điệp này nếu đưa được vào Ngày của phở sẽ giúp đánh giá đúng giá trị của phở Việt, để rồi từ đó lồng ghép các câu chuyện phát triển thành món ăn toàn quốc.

* Bà Nguyễn Việt Hà (giám đốc Kennet Company, Nhật Bản):

Xây dựng câu chuyện cho phở

Ngày của phở: tôn vinh và cảm nhận - Ảnh 3.

Người Nhật quảng bá ẩm thực dựa trên nền tảng ẩm thực phong phú và họ xây dựng được câu chuyện cho mỗi món ăn của mình từ cách trình bày rất đẹp, ăn theo mùa với sự tỉ mỉ thông qua những ngày hội ẩm thực. Ngày của phở ở Việt Nam cũng đang diễn ra theo con đường như vậy.

Ngày của phở 12-12 hằng năm phải biến thành một ngày hội thực sự của món phở. Ở đó người tiêu dùng có thể thưởng thức nhiều vị phở khác nhau, là nơi hội tụ những thương hiệu phở danh tiếng từ khắp nơi trên đất nước Việt Nam. Có nghĩa trong cùng một ngày, một địa điểm người tiêu dùng có thể thưởng thức ở những quầy phở khác nhau và ngoài ra còn có thể có món khác ăn kèm với phở. Trong ngày này cũng có thể có thêm quầy gia vị để mọi người tự pha chế, học cách nấu phở.

Thậm chí, Ngày của phở mỗi năm có thể mời một tiệm phở ở nước ngoài từ Hàn Quốc, Đức, Mỹ... về thể hiện sự đa dạng của món phở, phở ra quốc tế phiên bản khác gì phở trong nước.

* Bà Cung Thị Thùy Linh (giám đốc thương hiệu KAMO Group):

Sẽ không còn là chuyện khó của các bà nội trợ

Ngày của phở: tôn vinh và cảm nhận - Ảnh 4.

Về cốt lõi, phở Việt Nam đã là một sản phẩm tốt "có một không hai" với nước thanh nhẹ từ xương và thịt cùng hương thơm đặc trưng khó cưỡng từ các loại hoa hồi, thảo quả, quế... Tuy là món ăn truyền thống nhưng không phải người Việt nào cũng có thể nấu được một tô phở ngon với nước dùng đúng chuẩn vị, bánh phở mềm nhưng vẫn còn độ dai nhẹ. 

Ngày của phở sẽ thành công hơn nếu giải quyết được câu chuyện này, như hướng dẫn nấu phở, giới thiệu những nguyên liệu có sẵn để bà nội trợ nào cũng có thể nấu phở được.

Từ sự độc đáo trong nguyên liệu, cách chế biến đến yếu tố ngon miệng, tốt cho sức khỏe, phở Việt hoàn toàn có khả năng chiều lòng khẩu vị của thực khách bốn phương. Thỉnh thoảng tôi vẫn đọc được những tin như phở Việt gây sốt tại Nhật hay hình ảnh món ăn này xuất hiện trong các chương trình truyền hình Hàn Quốc và chương trình nấu ăn của Mỹ. 

Tuy nhiên để phở Việt đủ sức "mang chuông đi đánh xứ người" khắp năm châu bốn bể thì việc sản phẩm tốt thôi vẫn chưa đủ mà nó còn cần phải có sự xúc tác của việc giới thiệu văn hóa, du lịch Việt Nam, thông qua các sự kiện như Ngày của phở và còn thêm nhiều hoạt động khác.

Ví dụ như matcha Nhật, để biến matcha trở thành khái niệm thân quen như cách sushi đã len lỏi vào đời sống ẩm thực hằng ngày của người Việt, bên cạnh việc chế biến các loại bánh, nước, tráng miệng có matcha, những nhà kinh doanh tìm kiếm các kênh truyền thông hiệu quả nhất. 

Chúng tôi tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu có nhu cầu về sức khỏe, chịu trải nghiệm những điều mới lạ vào thời điểm bấy giờ. Nhưng sự thành công của việc truyền bá văn hóa Nhật, đặc biệt là văn hóa trà đạo, ẩm thực Nhật thông qua những thước phim, những bộ phim hoạt hình anime hay truyện tranh manga mới là yếu tố góp phần giúp đưa hương vị này đến với thực khách Việt.

Phở là một món ăn ngon, một sản phẩm chất lượng, chỉn chu. Song song với nỗ lực phát triển, giới thiệu văn hóa, nghệ thuật và du lịch Việt Nam, phở Việt sẽ sớm có được vị thế trong thiên đường ẩm thực thế giới.

* Ông Kajiwara Junichi (tổng giám đốc Acecook Việt Nam):

Tấm chân tình của người nấu phở

np_hopbao_ngaycuapho 45 2(read-only)

Ngày của phở năm nay có hai hoạt động mới là cuộc bình chọn Top 10 thương hiệu phở được ưa thích nhất"Đi tìm người nấu phở ngon 2019". Điều ấn tượng nhất với tôi tại vòng sơ khảo phía Bắc và phía Nam ở cuộc thi nấu phở ngon chính là sự hào hứng, nhiệt tình tham gia của các thí sinh.

Cuộc thi đã tạo được sự hứng thú với rất nhiều người, từ những người nấu phở chuyên nghiệp là đầu bếp trưởng các nhà hàng, chủ tiệm phở đến những người hết sức bình thường, dễ thương đang làm những công việc hằng ngày tưởng chừng không liên quan đến nấu phở. Thế nhưng mọi người đã gặp gỡ nhau trong một cuộc thi và cố gắng phô diễn tài nghệ nấu phở của mình. Sự chăm chút trong khâu chuẩn bị nguyên liệu đến cả tấm chân tình của người nấu trong từng bát phở dọn ra, tôi cảm nhận được tất cả tình cảm đó.

Cũng qua hai phần thi, tôi phát hiện phở Việt quá đa dạng, nhiều hương vị. Mỗi địa phương có một cách biến tấu riêng, nơi ăn nhiều rau, nơi ăn kèm giá, nơi thì chỉ có hành. Đó là sự thú vị của món phở mà tôi tin không nhiều người nhận biết rõ ràng.

Ngày của phở năm nay tôi mong muốn người Việt Nam tham dự nhiều hơn, họ hiểu hơn món phở rằng: đây là món ăn được yêu thích bởi sự cân đối về vị giác, dinh dưỡng và chứa đủ thành phần tốt cho con người. Ngày của phở phải là một sân chơi trước tiên dành cho người Việt hiểu và tự hào với món ăn này, sau đó họ đem đi giới thiệu khắp thế giới.

Ngày của phở: tôn vinh và cảm nhận - Ảnh 7.

Sơ đồ gala Ngày của phở tại Trung tâm sự kiện và triển lãm White Palace Phạm Văn Đồng (108 Phạm Văn Đồng, TP.HCM) - Đồ họa: N.KHANH

Sẵn sàng Sẵn sàng 'Đi tìm người nấu phở ngon 2019'

TTO - Hoạt động kéo dài xuyên suốt từ sáng đến chiều tối hứa hẹn nhiều hấp dẫn nhất trong Gala Ngày của Phở, được tổ chức vào 8-12 tới đây, chính là vòng chung kết cuộc thi "Đi tìm Người nấu phở ngon 2019".


N.BÌNH ghi
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận