27/08/2016 09:36 GMT+7

​Ngày càng nhiều phụ nữ Canada gia nhập IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Báo cáo mới công bố của chính phủ Canada cho biết số phụ nữ nước này tìm đường ra nước ngoài, gia nhập các tổ chức khủng bố như IS ngày càng tăng.

Trong ảnh là 3 thiếu nữ người Anh đã trốn sang Syria để gia nhập IS. Hàng chục phụ nữ Canada cũng đã có xu hướng hành động như vậy thời gian qua - Ảnh: AP
Trong ảnh là 3 thiếu nữ người Anh đã trốn sang Syria để gia nhập IS. Hàng chục phụ nữ Canada cũng đã có xu hướng hành động như vậy thời gian qua - Ảnh: AP

Theo Globalnews (Canada), thông tin này được công bố trong báo cáo có tên "Báo cáo năm 2016 về nguy cơ khủng bố với Canada". Trong một số trường hợp, các phụ nữ Canada còn mang theo con cái họ tới các khu vực xảy ra xung đột.

Theo ông Lorne Dawson, đồng giám đốc Mạng lưới nghiên cứu về khủng bố, an ninh và xã hội của Đại học Waterloo, người đã tham gia báo cáo nghiên cứu vừa công bố của chính phủ Canada cho rằng, việc phụ nữ tham gia vào các tổ chức khủng bố không phải chuyện mới, tuy nhiên việc tăng số lượng này ở Canada là điều đáng chú ý.

Ông Dawson cho biết: "Họ ra đi sau khi đã thiết lập được quan hệ qua mạng với những người phụ nữ ở Syria hoặc Iraq, hoặc mối quan hệ với những người đàn ông, nhưng thường thì với phụ nữ nhiều hơn".

Những người phụ nữ lôi kéo, rủ rê họ thường sẽ đóng vai trò trung gian kết nối họ với những kẻ cực đoan muốn lấy họ làm vợ.

Do đó, mục tiêu bị nhắm tới là những cô gái trẻ và họ thường bị tỉ tê với những lời ngon ngọt kiểu như hứa hẹn về một cuộc sống ở nước ngoài "có ý nghĩa và mục đích lớn lao, một vị thế tinh thần tương xứng".

Tuy nhiên cũng theo ông Dawson, khi đã tới nơi rồi, các cô gái trẻ thuộc những nước phương Tây sẽ thường té ngửa và vỡ mộng khi thấy hiện thực khốc liệt hơn họ tưởng rất nhiều. Và thường họ chỉ nhận ra bi kịch khi đã là vợ một chiến binh nước ngoài hoặc thậm chí sau khi đã có con với họ.

Nhóm nghiên cứu ở đại học Waterloo đã xác minh được 10 phụ nữ Canada tới Syria và Iraq gia nhập IS. Tuy nhiên chính phủ đang theo dõi nhiều trường hợp hơn thế.

Ước tính 1/5 trong số ít nhất 180 người đã rời Canada để đi theo một tổ chức khủng bố ở nước ngoài là phụ nữ. Tất nhiên không phải tất cả họ đều gia nhập IS.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên