28/02/2015 05:46 GMT+7

Canada lo ngại giới trẻ đi theo IS

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO – Giới chức Canada kêu gọi các bậc cha mẹ nước này để mắt đến con cái mình trước tình trạng ngày càng nhiều thanh thiếu niên Canada đi theo các tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Adil Charkaoui bị tình nghi là người tuyển các thanh niên nước ngoài gia nhập IS - Ảnh: Reuters
Adil Charkaoui bị tình nghi là người tuyển các thanh niên nước ngoài gia nhập IS - Ảnh: Reuters

“Các trường hợp trên đúng là thảm họa” – AFP dẫn lời người đứng đầu tỉnh Quebec Philippe Couillard phát biểu ngày 27-2, một ngày sau khi có thông tin 6 công dân Canada (từ 18-19 tuổi), trong đó có 2 nữ sinh, đã trốn đến Syria từ giữa tháng 1-2015.

Tất các các thanh niên trên đều được sinh ra ở Canada và có cha mẹ là những người di cư.

Để tránh việc con mình tham gia các tổ chức Hồi giáo cực đoan, cha của một trong số các thanh niên trên đã tịch thu hộ chiếu của con. Tuy nhiên, ông vẫn không thể ngăn cản việc con mình gia nhập tổ chức Hồi giáo cực đoan.

Đây không phải là các trường hợp đầu tiên trốn đến Syria để gia nhập các tổ chức này. Hôm 25-2, một gia đình Alberta cũng cho biết đứa con gái 23 tuổi của họ đã trốn đến Syria.

Theo nhà chức trách Canada, cô gái này đăng ký lớp học kinh Koran, tuy nhiên lại được thầy giáo Adil Charkaoui hướng dẫn cách trốn đến thành phố Raqa ở Syria để tham gia tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Ông Charkaoui đang bị tình nghi là người tuyển các thanh niên nước ngoài gia nhập IS.

“Chúng ta có trách nhiệm đối với việc ngăn chặn chúng (các thiếu niên) bỏ trốn” – Bộ trưởng trật tự công cộng Canada Steven Blaney phát biểu.

Theo ông Blaney, khi một cá nhân muốn đi đến đất nước khác để gia nhập tổ chức khủng bố, gia đình họ sẽ nhận thấy các dấu hiệu. Do vậy, điều quan trọng là gia đình phải báo cho nhà chức trách biết trước nhằm ngăn chặn việc này và cứu lấy con cái của họ.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Canada giới trẻ IS