24/01/2014 09:54 GMT+7

Ngày càng có nhiều kiều bào hướng về quê hương

NHÓM CTV - PV TUỔI TRẺ
NHÓM CTV - PV TUỔI TRẺ

TT - Ủy ban Nhà nước về người VN ở nước ngoài cùng UBND TP Hà Nội và nhiều cơ quan khác đã tổ chức chương trình nghệ thuật đặc sắc tối 23-1 tại Hoàng thành Thăng Long trong khuôn khổ chương trình Xuân quê hương 2014.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế và 2.000 kiều bào đã đến dự.

Họp mặt kiều bào dịp Tết: "Quê mình đã nhiều đổi khác"

SmLa91A3.jpgPhóng to
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân thả cá chép trong ngày tiễn ông Công ông Táo tại chùa Trấn Quốc (Hà Nội)- Ảnh: V.Dũng

Trong bài phát biểu gửi đến kiều bào, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: tuy kiều bào ở nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn do biến động kinh tế - xã hội nhưng nhờ nỗ lực, cần cù, sáng tạo nên bà con có cuộc sống ngày càng ổn định, hội nhập vững chắc vào nước sở tại, hướng về quê hương.

Theo Chủ tịch nước, ngày càng có nhiều kiều bào về nước tham gia các hoạt động nhân đạo, thăm các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo, tham gia các hoạt động y tế, văn hóa, giáo dục và đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Trước đó, Chủ tịch nước tham dự lễ thả cá chép tiễn ông Công ông Táo tại chùa Trấn Quốc.

Kiều bào tặng sách cho ông Nguyễn Thiện Nhân

Tại cuộc gặp mặt các kiều bào về quê hương đón tết ngày 23-1, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN Nguyễn Thiện Nhân đã được cộng đồng người VN ở Thái Lan tặng hai tập thơ viết về Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, kiều bào Ba Lan tặng bộ tiểu thuyết Nông dân kèm lời nhắn nhủ nông dân và ruộng đất luôn là vấn đề hệ trọng của quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Thái - kỹ sư Việt kiều Ba Lan, người dịch tiểu thuyết Nông dân của nhà văn Ba Lan Wladyslaw Reymont (tác phẩm từng đoạt giải Nobel văn học và dịch giả Nguyễn Văn Thái vừa đoạt giải thưởng của Hội Nhà văn VN năm 2013) - nói bà con kiều bào luôn sát cánh cùng sự phát triển của đất nước và mong các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước lưu tâm giải quyết rốt ráo những vấn đề nổi cộm của dân tộc.

Thông báo với bà con kiều bào tình hình đất nước, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định dù còn khó khăn nhưng kinh tế từng bước hồi phục, Nhà nước luôn cố gắng chăm lo phúc lợi xã hội, đặc biệt là giáo dục và y tế. “Thu nhập bình quân một người VN trong cả năm chỉ bằng nửa tháng lương ở châu Âu, người nghèo có thu nhập rất ít, nhưng 68% dân số có thẻ bảo hiểm y tế nên cũng rất yên tâm” - ông Nhân nêu ví dụ.

Cảm động trước tình cảm của hơn 4 triệu người VN ở nước ngoài luôn hướng về quê nhà, ông Nhân mong bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đặc biệt là tiếng nói, chữ viết, phong tục tập quán tốt đẹp trong cộng đồng của mình và tiếp tục làm cầu nối vững chắc hơn nữa cho tình hữu nghị, mối quan hệ giữa VN và các nước.

Tết phải bình yên, an toàn

Chiều 23-1, đoàn lãnh đạo TP.HCM do ông Lê Thanh Hải - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy - dẫn đầu đã làm việc với Ban thường vụ Huyện ủy và các cán bộ chủ chốt của huyện Hóc Môn để nghe báo cáo tình hình chăm lo tết, an ninh trật tự, quản lý hoạt động bậc học mầm non...

Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hải ghi nhận nỗ lực chăm lo tết cho người nghèo, diện chính sách, công nhân... của huyện Hóc Môn cũng như nhiều quận, huyện khác ở TP. Ông đề nghị cần tiếp tục quan tâm, rà soát để thăm hỏi, chăm lo tết cho những công nhân bị mất việc do kinh tế khó khăn. “Nhiều doanh nghiệp ngưng hoạt động, đời sống công nhân như thế nào chưa được chú ý tới” - ông Hải lưu ý. Đề cập đến tình hình an ninh trật tự dịp tết, ông Lê Thanh Hải cũng nhắc nhở: “Nếu lòng dân không yên, dù cho trong nhà có thịt, bánh mứt cỡ nào đi nữa thì cũng không vui. Do vậy trước, trong và sau tết phải đảm bảo bình yên, an toàn cho TP”.

Phát biểu thêm về một số vấn đề kinh tế - xã hội, ông Lê Thanh Hải đề cập đến vụ hành hạ trẻ mầm non xảy ra ở Q.Thủ Đức. Ông Lê Thanh Hải nói: “Không phải mất trâu mới lo làm chuồng nhưng tinh thần là qua vụ việc vừa xảy ra cảnh tỉnh chúng ta rất lớn”. Theo Bí thư Thành ủy, cái gốc ở đây không phải là thiếu trường, thiếu đội ngũ mà tình trạng đạo đức xã hội xuống cấp. Bí thư Lê Thanh Hải yêu cầu các địa phương, các ngành chuyên môn ở TP phải quan tâm việc bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ nuôi dạy trẻ, trong đó cần quan tâm đúng mức bồi dưỡng phẩm chất, phẩm hạnh, tình người và lòng nhân ái.

Cũng hôm qua, UBND TP.HCM tổ chức họp về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, thu chi ngân sách tháng 1-2014 và công tác chăm lo tết cho người dân TP. Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân yêu cầu các cơ quan nhà nước, các lực lượng phải bảo đảm cho dân vui tết an toàn tuyệt đối, đặc biệt bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Phải xử lý kiên quyết phương tiện vận chuyển, sau đó truy ra chủ hàng, đầu mối tiêu thụ để xử lý tiếp, tuyệt đối không có tình trạng chỉ xử phạt xe chở hàng bẩn rồi cho đi tiếp. “Tôi sẽ chịu trách nhiệm về việc xử lý phương tiện chở hàng bẩn, hàng thiếu an toàn thực phẩm. Ai thưa thì thưa chủ tịch UBND TP” - ông Lê Hoàng Quân quả quyết.

Chủ tịch UBND TP còn lưu ý cần phải tập trung ngăn chặn tội phạm cướp giật, trộm cắp ở những địa bàn phức tạp để bảo vệ tài sản cho người dân đón tết, nhất là ở các nhà trọ, phòng trọ mà người dân về thăm quê. Chủ tịch UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng trộm cắp trên địa bàn.

UBND TP.HCM gặp gỡ các đại diện nước ngoài

Tối 23-1, UBND TP.HCM đã gặp gỡ các cơ quan đại diện nước ngoài tại TP nhân dịp chào đón năm mới Giáp Ngọ 2014. Thay mặt lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân thông báo những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội mà TP đã đạt được trong năm 2013, đồng thời khẳng định thời gian tới TP sẽ ưu tiên kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý, tập trung cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm đáp ứng ngày càng hiệu quả hơn nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế của TP.

NHÓM CTV - PV TUỔI TRẺ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên