
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa bàn hai tỉnh Quảng Ngãi và Gia Lai - Ảnh: Đèo Cả Group
Trong số 15 dự án do Bộ Xây dựng chủ trì đầu tư, làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền được khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật ngày 19-12 gồm có: 1 dự án đường sắt, 2 dự án đường thủy và 12 dự án đường bộ (phần lớn là các dự án thành phần thuộc dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông).
Các dự án khởi công gồm:
Mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận: tổng mức đầu tư hơn 36.172 tỉ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP), dự kiến hoàn thành năm 2028.
Dự án thực hiện mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với chiều dài khoảng 96,13km. Trong đó: đoạn TP.HCM - Trung Lương được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc thiết kế 120km/h; đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe hoàn chỉnh theo quy hoạch, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Thời gian thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận từ năm 2025, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028.
Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: thực hiện mở rộng từ 2 làn xe lên 4 làn xe hoàn chỉnh (nền rộng đường từ 22 - 23,25m, có dải dừng xe khẩn cấp liên tục) trên chiều dài 98,73km, tốc độ thiết kế 80 - 100km/h, tổng mức đầu tư 6.463 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước; dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2026.
Đầu tư hoàn thiện hầm Thần Vũ trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: thực hiện mở rộng nền, mặt đường, các công trình trên tuyến và hoàn thiện hầm Thần Vũ nhánh trái (chiều Hà Nội tới Nghệ An) trên phạm vi 8,2km để bảo đảm khai thác đoạn tuyến với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h; tổng mức đầu tư 2.070 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước; tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án đầu tư hoàn thiện hầm Núi Vung trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: dự án có chiều dài khoảng 5,4km với các hạng mục: hoàn thiện nhánh trái của hầm Núi Vung dài hơn 2,2km đảm bảo quy mô khai thác 3 làn xe, mở rộng thêm 2 làn đường bên trái tuyến hiện hữu, xây 3 cầu để khai thác đồng bộ 2 ống hầm với quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m); tổng mức đầu tư 1.140 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án cơ bản hoàn thành năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: khởi công dự án thành phần 1 - đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga với tổng mức đầu tư 3.298 tỉ đồng. Dự án thành phần 1 thực hiện đầu tư đường kết nối từ các tuyến đường bộ hiện hữu hoặc đang quy hoạch của địa phương, điểm cuối kết nối vào 21 ga trên tuyến tại Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng.
Các dự án khánh thành:
Nâng cấp tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ trên địa phận Đồng Tháp và Cần Thơ: dự án thực hiện thảm tăng cường mặt đường bê tông nhựa, xây dựng đường gom, bổ sung hạng mục an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng.
Nâng cấp mặt đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trên địa phận Cần Thơ và Kiên Giang: thảm tăng cường 2 lớp bê tông nhựa, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông để khai thác như đường cao tốc. Dự án có tổng mức đầu tư 750 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông: dài 88km, 4 làn xe hạn chế (không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục), nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có 77 cầu, 81 hầm chui dân sinh và 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài 4.500m hầm. Tổng mức đầu tư dự án 21.110 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.
Bộ Xây dựng dự kiến đưa vào khai thác cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn từ tháng 1-2026 sau khi hoàn thành các thủ tục nghiệm thu của dự án và hoàn thành kết nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đồng bộ với tuyến cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn.
Dự án cải tạo, nâng cấp luồng Quy Nhơn cho tàu 50.000 DWT: luồng dài 7,61km, rộng 150m, sâu 13m, vũng quay tàu đường kính 400m, mở rộng các đoạn cong của luồng, bố trí hệ thống phao tiêu; đáp ứng cỡ tàu đến 50.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn. Tổng mức đầu tư 693 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.
Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép: dự án có chiều dài luồng 44,6km, tổng mức đầu tư 1.426 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án hoàn thành giúp tăng cường năng lực vận tải thủy của toàn tuyến luồng ra vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong khu vực, đảm bảo an toàn cho tàu ra vào cảng.
Các dự án thông xe kỹ thuật:
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông: dài 70,1km, 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90km/h. Tổng mức đầu tư 12.401 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.
Cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông: dài 61,7km, 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90km/h. Tổng mức đầu tư 14.802 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.
Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông: dài 48,25km, 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 90km/h. Tổng mức đầu tư 10.774 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.
Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông: dài 37,65km, 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h. Tổng mức đầu tư 10.371 tỉ đồng từ vốn ngân sách nhà nước.
Cao tốc Hậu Giang - Cà Mau thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông: dài 72,8km, 4 làn xe hạn chế, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h. Tổng mức đầu tư 17.153 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.
Theo lãnh đạo Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng), trong số các dự án đường cao tốc được khánh thành, thông xe kỹ thuật có cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang sẽ đưa vào khai thác, cho xe lưu thông sau ngày 19-12.
Với dự án thành phần cao tốc Hậu Giang - Cà Mau dự kiến khai thác dịp Tết dương lịch 2026.
Còn dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua miền Trung sau khi thông xe kỹ thuật sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục bị sụt lún, dang dở do ảnh hưởng bão lũ liên tiếp trong thời gian vừa qua để có thể kết nối đồng bộ, đưa vào khai thác dịp Tết Nguyên đán. Khi đó, cả nước sẽ có 3.188km đường cao tốc được khai thác.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận