
Các chuyên gia, nhà nghiên cứu và các sinh viên Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) tại hội thảo ngày 2-12 - Ảnh: BUV
Ngày 2-12 tại Hưng Yên, khoa Truyền thông và công nghiệp sáng tạo, Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) đã tổ chức hội thảo khoa học "Truyền thông và công nghiệp sáng tạo trong bối cảnh châu Á đương đại", quy tụ hơn 30 học giả, chuyên gia thực hành và các nhà nghiên cứu trẻ.
Tại đây, các chuyên gia đã chia sẻ về vai trò của truyền thông và công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam, các xu hướng mới nổi dưới tác động của trí tuệ nhân tạo, giải mã sự thành công của K-pop hay vai trò của mạng xã hội trong quảng bá văn hóa.
Đi tìm cách kể câu chuyện Việt Nam
Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh, ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo ở Việt Nam vẫn còn khiêm tốn, mới chỉ đóng góp 3% GDP (so với trung bình 5% trên toàn cầu). Ngành công nghiệp sáng tạo được kỳ vọng có thể đóng góp tới 7% GDP vào năm 2035, với các ngành tăng trưởng nhanh gồm điện ảnh, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, phần mềm và kiến trúc.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch và CEO của LeBros - cho rằng concert BlackPink tại Việt Nam là ví dụ điển hình cho thấy công nghiệp văn hóa và sáng tạo đã tạo ra giá trị kinh tế lan tỏa, khi không chỉ mang lại doanh thu bán vé, mà còn tạo ra giá trị kinh tế cho các dịch vụ lưu trú, ăn uống và mua sắm của hàng ngàn khán giả trong và ngoài nước.
Theo ông, Việt Nam có rất nhiều câu chuyện đẹp để kể với thế giới, đó là vẻ đẹp của cầu Vàng, nền ẩm thực đặc sắc nổi danh thế giới, họa sĩ nhí Xèo Chu với những bức tranh NFT, đất nước an toàn - nơi các lãnh quốc tế có thể đến và tận hưởng những con phố yên bình, ca khúc Bắc Bling "vươn tầm thế giới", thiên nhiên hút hồn du khách nước ngoài.
Ông cho rằng sự kết hợp giữa truyền thông và sáng tạo có thể tạo thành sức mạnh mềm cho Việt Nam.

Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch và CEO của LeBros - Ảnh: BUV
Ông nhận định rằng Việt Nam, dù không thiếu những nội dung hấp dẫn, nhưng lại chưa có cách kể liền mạch và gắn kết. Điều này xuất phát từ sự phân mảnh khi mỗi ngành công nghiệp, mỗi tỉnh thành lại có câu chuyện riêng. Ông kể rằng trong một lần hỗ trợ truyền thông cho một tỉnh, ông được chia sẻ địa phương này có tới 21 giá trị độc đáo để quảng bá.
"Với tư cách là một cố vấn truyền thông, thông thường tôi sẽ khuyên khách hàng tập trung vào một điều duy nhất, cái gì làm cho bạn khác biệt", ông Vinh nói.
Bên cạnh đó, theo ông, giá trị văn hóa của Việt Nam chưa được khai thác đầy đủ, chưa chuyển đổi thành vốn văn hóa, đồng thời thiếu đi những chiến lược truyền thông cụ thể.
Cần hạ tầng và thể chế cho sáng tạo

Các bạn sinh viên BUV trao đổi sôi nổi với các diễn giả tại sự kiện - Ảnh: BUV
Từ đây, ông Lê Quốc Vinh đề xuất 4 đòn bẩy chiến lược cho Việt Nam, bao gồm: xác định "mã văn hóa" - điều làm Việt Nam trở nên khác biệt; xây dựng các thành phố sáng tạo và chuỗi cung ứng nhân tài. Chẳng hạn Hà Nội là thành phố sáng tạo về thiết kế, Đà Lạt sáng tạo về âm nhạc, Hội An sáng tạo về thủ công...
Cùng với đó là phát triển các thương hiệu văn hóa có tiềm năng toàn cầu, tăng tốc sáng tạo thông qua các nền tảng số và trí tuệ nhân tạo.
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Hoàng Ánh cho rằng nền kinh tế sáng tạo của Việt Nam cần các chính sách nhằm củng cố hạ tầng, tiêu chuẩn nghề nghiệp và hỗ trợ thể chế.
Phát biểu tại sự kiện, TS Rick Bennett - phó hiệu trưởng BUV - kêu gọi các chuyên gia cùng thảo luận về cách nâng cao nhận thức của xã hội đối với giá trị văn hóa, kinh tế và cơ hội nghề nghiệp trong ngàng sáng tạo tại Việt Nam.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận