26/09/2017 09:57 GMT+7

Ngân hàng vào cuộc đua 'hút' khách mở thẻ

MINH THÀNH
MINH THÀNH

TTO - Nhiều ngân hàng đang đưa ra chính sách miễn giảm phí, tung hàng loạt chương trình liên kết khuyến mãi hấp dẫn để khuyến khích việc mở thẻ, thanh toán trực tuyến.

Ngân hàng vào cuộc đua hút khách mở thẻ - Ảnh 1.

Khách hàng rút tiền tại cây ATM bằng mã số nhận từ smartphone, không cần dùng thẻ như trước đây- Ảnh: HỮU THUẬN

Nếu người dân biết sử dụng thẻ sẽ có lợi không nhỏ... 

Liên tục khuyến mãi

Bà Đặng Thị Lan Anh, Giám đốc Kinh doanh tiếp thị, Khối Tiếp thị Ngân hàng TMCP Kỹ Thương VN (Techcombank) cho biết kể từ 27-9-2016 đến nay ngân hàng đang áp dụng chương trình "Zero fee", theo đó toàn bộ các giao dịch ngân hàng điện tử của khách hàng đều được miễn phí, kể cả các giao dịch chuyển khoản nội, ngoại mạng, nhằm tăng trải nghiệm khách hàng với dịch vụ của ngân hàng. Ngoài ra, khách hàng đăng ký dịch vụ NH trực tuyến Techcombank cũng không cần đến NH, mà có thể đăng ký online và được miễn hoàn toàn phí giao dịch chuyển khoản thanh toán.

Theo bà Lan Anh, chính sách miễn phí đó sẽ thúc đẩy khách hàng sử dụng nhiều hơn các dịch vụ ngân hàng điện tử, thay vì mất nhiều thời gian và công sức hơn ở kênh giao dịch truyền thống tại quầy - thời gian và công sức đó cũng là một dạng chi phí và lợi ích, từ đó, góp phần tạo thói quen thanh toán không dùng tiền mặt của khách hàng. 

Với nhiều lợi ích, nhất là giúp giảm chi phí hoạt động và tăng khách hàng thường xuyên, các ngân hàng đang bùng nổ các chương trình liên kết, khuyến mãi cho khách sử dụng thẻ. 

Có ngân hàng liên kết với siêu thị, nhà hàng để giảm giá từ 10-20% trên giá sản phẩm, có ngân hàng liên kết cả với nhà mạng, hãng hàng không... tung khuyến mãi giảm giá, tặng dặm thưởng (để từ đó tặng vé máy bay) nhằm hút khách.

Để giảm nỗi lo đầu tiên của nhiều khách hàng khi chuyển qua thanh toán trực tuyến là phí phải trả, nhiều NH đã có khuyến mãi mạnh. 

Như ACB vừa tung chương trình giảm 30-50% phí chuyển tiền cho khách hàng sử dụng dịch vụ online và miễn phí đăng ký dịch vụ, phí thường niên, phí thanh toán hóa đơn tự động... 

Trong khi đó BIDV triển khai hoàn phí chuyển tiền một số nhóm khách hàng.

Thậm chí, Techcombank tung chương trình miễn phí mọi giao dịch ngân hàng điện tử cho khách hàng. Khách hàng đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến của Techcombank cũng không cần đến quầy giao dịch mà có thể đăng ký online và được miễn phí thường niên.

Không chỉ dừng ở liên kết với siêu thị, nhiều ngân hàng đang mở rộng đối tượng liên kết để khuyến mãi, như trung tâm điện máy, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng... để mời gọi khách hàng dùng thẻ thanh toán, hoặc mua hàng trên mạng. 

Nhiều ngân hàng cũng tăng ứng dụng công nghệ, như cho phép khách hàng rút tiền tại cây ATM bằng mã số nhận từ smartphone, không cần dùng thẻ như trước đây.

Theo bà Lan Anh, những hoạt động này nhằm kích thích khách hàng chi tiêu qua thẻ nhiều hơn. Thống kê của NH cho thấy, khi áp dụng các chương trình này, giao dịch qua thẻ của khách hàng đã lên đến 14,15 giao dịch/tháng trong khi trước đây chỉ 3, 4 giao dịch/tháng.

Buộc thanh toán qua ngân hàng giao dịch lớn

 "Việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến mang lại lợi ích cho nhiều phía. Về phía khách hàng có thể thực hiện giao dịch nhanh chóng, thuận tiện hơn đồng thời hạn chế các rủi ro về trộm mất tiền, tiền giả. Về phía NH, hình thức thanh toán này cũng tạo ra cho các NH một tiềm năng phát triển khách hàng nhanh chóng, từ đó đẩy mạnh cung cấp sản phẩm dịch vụ bán chéo, bán thêm cho khách hàng. Việc này cũng giúp NH tiết kiệm các chi phí cơ sở vật chất, chi phí vận hành giao dịch tại quầy…từ đó đề ra các chính sách miễn phí, giảm phí phù hợp với số đông khác hàng, nhất là khách hàng có thu nhập thấp. Về phương diện xã hội, điều này cũng giúp tiết kiệm chi phí phát hành, lưu thông tiền giấy, tăng tốc độ lưu chuyển tiền tệ đồng thời từng bước minh bạch hóa hơn nữa các giao dịch trong nền kinh tế", bà Lan Anh, Giám đốc Kinh doanh tiếp thị Techcombank cho hay.  

Về mặt xã hội, thạc sĩ Đỗ Gioan Hảo, giảng viên Trường Đại học Tài chính - Marketing, cho rằng một khi áp dụng thanh toán qua ngân hàng, tất cả dữ liệu đều lưu tại tổ chức thanh toán. 

Khi đó sẽ giúp Nhà nước quản lý tốt hơn thu nhập của doanh nghiệp và dân cư, đồng nghĩa với ngân sách sẽ có thêm tiền. 

Nhưng quan trọng hơn, một khi thu nhập được công khai sẽ giúp minh bạch hóa các giao dịch trong nền kinh tế vì nếu thực hiện thanh toán qua ngân hàng, bằng chứng về đường đi của dòng tiền sẽ được lưu lại, chỉ cần bấm nút sẽ ra hết.

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo, trưởng khoa tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM, đồng tình ý kiến trên và cho rằng Nhà nước nên có các biện pháp hạn chế dùng tiền mặt theo lộ trình. 

Chẳng hạn ban đầu cần quy định các giao dịch lớn như mua xe, mua nhà, mua bán chứng khoán, hoặc tài sản lớn phải thanh toán qua ngân hàng. 

Sau đó cần dần hạ thấp mức quy định tối thiểu buộc phải thanh toán qua ngân hàng, trừ việc mua các đồ lặt vặt chi dùng hằng ngày.

Thạc sĩ Đỗ Gioan Hảo cho rằng lộ trình để hạn chế giao dịch thanh toán bằng tiền mặt cần có thời gian, nhưng cần có cơ chế khuyến khích các điểm chấp nhận thẻ, giảm hoặc miễn các loại chi phí phụ trội cho khách hàng khi giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt, từ đó tạo lợi ích cho khách hàng và cộng đồng.

Ngân hàng cũng hưởng lợi

Theo các chuyên gia, việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến mang lại lợi ích cho nhiều phía. Khách hàng được khuyến mãi, thực hiện giao dịch nhanh chóng, giảm chi phí thời gian, hạn chế các rủi ro về tiền giả...

Ngân hàng cũng được lợi không nhỏ khi có tiềm năng phát triển khách hàng nhanh chóng, từ đó đẩy mạnh cung cấp sản phẩm dịch vụ bán chéo, bán thêm cho khách hàng.

"Việc này cũng giúp ngân hàng tiết kiệm các chi phí cơ sở vật chất, chi phí vận hành giao dịch tại quầy..." - bà Đặng Thị Lan Anh công nhận.

MINH THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên