25/05/2015 09:14 GMT+7

Ngân hàng từ chối người thu nhập dưới 9 triệu đồng vay

ĐÌNH DÂN
ĐÌNH DÂN

TT - Bộ Xây dựng thì cho rằng không thể bỏ điều kiện chứng minh thu nhập thấp, nhưng người thu nhập thấp dưới 9 triệu đồng/tháng, ngân hàng từ chối cho vay.

Quy định đối tượng thu nhập thấp do Bộ Xây dựng đề xuất đang gây khó khăn cho người thu nhập thấp tiếp cận gói vay 30.000 tỉ đồng, bởi mức thu nhập này là dưới 9 triệu đồng/tháng nên ngân hàng từ chối cho vay.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) trả lời về các đề xuất của hiệp hội này đối với việc tháo gỡ các vướng mắc trong cho vay gói 30.000 tỉ đồng hỗ trợ người dân mua nhà.

Theo đó, bộ cho rằng không thể bỏ điều kiện chứng minh thu nhập thấp. Điều kiện mà theo bộ này quy định là người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân từ thu nhập thường xuyên (tức ở mức dưới 9 triệu đồng/tháng - PV).

“Việc cho vay hiện nay nhắm vào các đối tượng có thu nhập thấp khó khăn về nhà ở, nên nếu bỏ tiêu chí này sẽ không xác định được đối tượng hỗ trợ”.

Trước phản hồi của Bộ Xây dựng, chiều 24-5 ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch HoREA - nói: “Quy định đối tượng thu nhập thấp do Bộ Xây dựng đề xuất đang gây khó khăn cho người thu nhập thấp tiếp cận gói vay 30.000 tỉ đồng, bởi mức thu nhập này là dưới 9 triệu đồng/tháng nên ngân hàng từ chối cho vay.

Theo nghị định 71, giao cho ủy ban cấp tỉnh quy định mức thu nhập thấp để phù hợp với từng địa phương, nên bộ không thể đưa ra mức chung cho các địa phương. Vướng mắc này cũng có trách nhiệm của ngân hàng, khi cho vay gói này nên chấp nhận tài sản thế chấp của họ là chính căn nhà hình thành trong tương lai thay vì chăm chăm yêu cầu chứng minh thu nhập”.

ĐÌNH DÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên