04/04/2014 18:55 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng về gói 50.000 tỉ đồng

A.H.
A.H.

TTO - Trước nhiều luồng dư luận khác nhau về gói 50.000 tỉ đồng do Ngân hàng Xây dựng VN (VNCB) công bố, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức lên tiếng về vấn đề này.

Theo NHNN, trong gói tín dụng 50.000 tỉ đồng VNCB chỉ cho vay 10.000 tỉ đồng tương tự như mức VNCB đã đăng ký với NHNN.

Gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho bất động sản

NHNN cũng cho biết về bản chất, đây là chương trình tín dụng thông thường, không có ưu đãi về lãi suất, nguồn vốn do ngân hàng thương mại tự huy động để cho vay, quy mô gói tín dụng cũng chỉ là dự kiến của VNCB. Còn việc cho vay hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ đáp ứng các điều kiện tín dụng thông thường của khách hàng như dự án, phương án sản xuất kinh doanh phải khả thi, hiệu quả; khách hàng có khả năng trả nợ hay không... khả năng huy động vốn của ngân hàng và thỏa thuận của VNCB với các ngân hàng khác.

“Việc cho vay của VNCB nói riêng và chuỗi liên kết bốn nhà của các ngân hàng nói chung thực hiện như thông thường; chỉ khác ở chỗ trước đây từng ngân hàng cho vay rời rạc thì nay có sự liên kết giữa các ngân hàng và từng đối tượng vay để kiểm soát dòng tiền sử dụng đúng mục đích, tạo lập lại niềm tin trong lĩnh vực xây dựng. Không một tổ chức hay cá nhân nào có lợi thế độc quyền”, NHNN khẳng định.

NHNN cũng cho biết nơi này đang chủ trương nghiên cứu đẩy mạnh việc cho vay theo chuỗi liên kết bốn nhà. Theo đó, các ngân hàng ký hợp đồng liên kết bốn bên với chủ đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp vật liệu xây dựng để kiểm soát dòng vốn an toàn, hiệu quả, tạo niềm tin trên thị trường để thúc đẩy các giao dịch kinh tế trong hoạt động đầu tư - xây dựng - kinh doanh bất động sản, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giảm bớt tồn kho vật liệu xây dựng và bất động sản. Phạm vi áp dụng của chương trình sản phẩm tín dụng bốn nhà mà NHNN đang nghiên cứu không chỉ bó hẹp trong lĩnh vực bất động sản mà áp dụng chung trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, bao gồm cả một số dự án, công trình giao thông, năng lượng nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ phát triển kinh tế.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên