Thứ 5, ngày 6 tháng 8 năm 2020

Ngân hàng kêu nhà mạng 'ăn dày'

12/04/2020 09:34 GMT+7

TTO - Các ngân hàng đang đua nhau giảm phí để khuyến khích khách hàng chuyển sang giao dịch online, trong lúc dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và Việt Nam đang thực hiện cách ly xã hội.

Ngân hàng kêu nhà mạng ăn dày - Ảnh 1.

Các ngân hàng đề xuất nhà mạng giảm cước tin nhắn vì mức phí hiện nay quá cao - Ảnh: Ngọc Phượng

Tuy nhiên, các ngân hàng cho rằng cần có sự chung tay từ nhà mạng thông qua việc giảm cước tin nhắn, nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân hàng khi miễn giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho doanh nghiệp, người dân.

Nhà mạng vẫn "ăn đủ" cước

Ông Nguyễn Toàn Thắng, tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, vừa ký văn bản kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét giảm giá cước tin nhắn hiện đang áp dụng với các ngân hàng. Theo Hiệp hội ngân hàng, việc giảm phí thanh toán không dùng tiền mặt gặp một số trở ngại do chi phí dịch vụ tin nhắn viễn thông đối với giao dịch của các ngân hàng còn quá cao.

Đến nay, hầu hết giao dịch ngân hàng đều sử dụng dịch vụ viễn thông với các loại tin nhắn như xác thực khách hàng (OTP), thông báo biến động số dư tài khoản khách hàng, cảnh báo giao dịch lừa đảo, gian lận, thay đổi dịch vụ… 

Các ngân hàng đều phải trả cước dịch vụ tin nhắn cho các nhà mạng, như với VinaPhone và MobiFone là 820 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính, 500 đồng/tin nhắn quảng cáo chăm sóc khách hàng. Với Viettel là 785 đồng/tin nhắn giao dịch tài chính…

Trường hợp sử dụng đầu số thuê bao cung cấp dịch vụ tin nhắn của các đơn vị trung gian, các ngân hàng cũng phải trả cước là 720 đồng/tin nhắn. Do vậy, Hiệp hội Ngân hàng đề nghị mức giảm giá cước ít nhất bằng 50% so với mức đang áp dụng, hoặc tương đương giá cước tin nhắn thông thường là 250-300 đồng/tin. 

Mục đích là để chia sẻ, giảm bớt gánh nặng cho ngân hàng khi miễn giảm phí sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt cho nền kinh tế.

Nhiều ngân hàng cũng than mức phí quá cao. Lãnh đạo một ngân hàng cổ phần tại TP.HCM cho hay mức phí mà các ngân hàng phải trả cho nhà mạng tuy khác nhau nhưng trung bình hơn 700 đồng/tin nhắn, chiếm 1/3 phí mà NH thu được, trong khi ngân hàng còn phải trang trải nhiều chi phí khác nên gần như không thu được gì. 

"Vừa qua Napas liên tục giảm phí để hỗ trợ các ngân hàng, nhà mạng cũng nên giảm phí thay vì ăn đủ như hiện nay" - vị này đề nghị.

Ngân hàng đua nhau giảm phí

Thời gian gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh giảm phí để khuyến khích khách hàng chuyển qua giao dịch online. Đại diện Vietcombank cho biết đã giảm đồng loạt phí giao dịch ngân hàng điện tử 24/7 cho khách hàng để chia sẻ khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19 và khuyến khích khách hàng cá nhân sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo đó, mức phí cho các giao dịch chuyển tiền có giá trị từ 500.001 đồng đến 2 triệu đồng giảm chỉ còn 5.500 đồng/giao dịch, thay vì 7.700 đồng/giao dịch như trước, áp dụng từ 23 giờ ngày 25-3 đến hết ngày 31-12.

BIDV cũng cho biết từ cuối năm 2019 đã thực hiện giảm hơn 70% phí chuyển tiền ngoài hệ thống BIDV, áp dụng với các giao dịch từ 500.000 đồng trở xuống trên kênh ngân hàng điện tử tại BIDV. Mức phí sau khi giảm còn 2.200 đồng/giao dịch. Với giao dịch chuyển tiền có giá trị trên 500.000 đồng đến 2 triệu đồng, mức phí chỉ còn 5.500 đồng, áp dụng đến hết năm nay.

Phó tổng giám đốc thường trực Techcombank Phùng Quang Hưng cho hay ngân hàng này đã tiên phong miễn phí giao dịch chuyển khoản điện tử cho khách hàng cá nhân từ năm 2016 và khách hàng doanh nghiệp từ năm 2018. Theo đó, ngân hàng này thực hiện giải pháp "kép", miễn phí giao dịch thanh toán và hoàn tiền 1% khi khách hàng thanh toán bằng thẻ để chi trả các dịch vụ công (như giáo dục, bệnh viện…).

Ước tính đến nay, ngân hàng này đã miễn phí giao dịch qua ngân hàng điện tử cho khách hàng gần 2.000 tỉ đồng và hơn 300 tỉ đồng được hoàn lại qua chương trình "Hoàn tiền không giới hạn 1%" (Debit Cashback). 

Từ tháng 2-2020, các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn có thể sử dụng dịch vụ mua bán ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế qua F@st Ebank để vừa hưởng ưu đãi tỉ giá ngoại tệ và phí chuyển tiền ra nước ngoài, đồng thời hưởng lãi trên số dư tài khoản...

HDBank cũng tung ra chương trình "Tải app HDBank - Rinh Vespa sành điệu" với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1 tỉ đồng, kéo dài đến hết ngày 31-5. Theo đó, khách hàng sẽ được nhận 50.000 đồng vào tài khoản và một mã số dự thưởng để tham gia chương trình quay số may mắn, với cơ hội trúng giải thưởng cao nhất là xe máy Vespa GTS 300 Sport. 

Ngoài ra, còn có các giải thưởng như điện thoại, iPad, sổ tiết kiệm khi tải, kích hoạt và thực hiện giao dịch thành công trên app HDBank.

Nhiều ngân hàng khác miễn phí giao dịch chuyển tiền online cho khách hàng, hoặc thiết kế gói riêng cho các đối tượng khác nhau. Ngân hàng Nam Á miễn phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 đến hết ngày 31-12 nhằm khuyến khích giao dịch trực tuyến. Còn ngân hàng Bản Việt miễn phí toàn bộ giao dịch cho các chủ shop online tham gia gói tài khoản thương nhân...

Giao dịch online tăng trưởng mạnh

Ông Nguyễn Đăng Hùng, phó tổng giám đốc Công ty CP Thanh toán quốc gia (Napas), cho biết Napas và các ngân hàng đã áp dụng hai chương trình miễn/giảm phí. Trong đó, từ ngày 25-2 đến hết 31-12 áp dụng miễn, giảm phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho các giao dịch giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống.

Từ ngày 25-3 đến hết năm nay, Napas và các ngân hàng giảm 50% cho các giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng có giá trị trên 500.000 đồng đến 2 triệu đồng. Đến nay, cả hai chương trình giảm phí được hầu hết ngân hàng tham gia, chiếm đến 99,7% tổng số lượng giao dịch chuyển tiền giá trị nhỏ dưới 500.000 đồng và giao dịch từ trên 500.000 đồng đến 2 triệu đồng được miễn giảm phí.

Cũng theo ông Hùng, trong số 44 ngân hàng tham gia miễn giảm phí, có gần 20 NH miễn phí hoàn toàn dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng, chiếm tới gần 60% lượng giao dịch và hơn 10 NH đưa mức thu phí về 2.000 đồng/giao dịch.

"Sau hơn 1 tháng triển khai chương trình miễn giảm phí dịch vụ, hệ thống Napas ghi nhận số lượng giao dịch giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống thực hiện trong tháng 3 tăng 33% so với tháng 2, số giao dịch giá trị trên 500.000 đồng đến 2 triệu đồng cũng tăng 26%, chưa kể các giao dịch thanh toán trực tuyến cũng tăng trưởng" - ông Hùng chia sẻ.

Theo Ngân hàng Nhà nước, với hai chương trình giảm phí đang được áp dụng, đến nay đã có 63% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng qua Napas được giảm phí, với tổng số tiền mà các ngân hàng giảm cho khách hàng trong cả hai lần là khoảng 560 tỉ đồng.

Nhà mạng đua tăng tốc độ, giảm cước viễn thông Nhà mạng đua tăng tốc độ, giảm cước viễn thông

TTO - Sáng 8-4, nhà mạng FPT Telecom tuyên bố nâng miễn phí băng thông hơn 60%, VNPT đồng loạt giảm giá cước viễn thông, nâng tốc độ Internet và tặng 50% dung lượng data cho thuê bao di động VinaPhone…

LÊ THANH - ÁNH HỒNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận