09/07/2013 19:24 GMT+7

Ngăn Facebook Graph Search tò mò thông tin riêng tư

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Facebook chính thức đưa vào áp dụng rộng rãi công cụ tìm kiếm Graph Search sau một ngày triển khai tại Mỹ. Tuy nhiên, Graph Search dấy lên nhiều vấn đề lo ngại về thông tin riêng tư.

A9S4cuvA.jpgPhóng to
Người dùng nên thiết lập chính sách riêng tư để nội dung cá nhân không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Graph Search - Ảnh: DigitalTrends

Graph Search được Facebook giới thiệu vào ngày 16-1, một công cụ tìm kiếm trong lượng dữ liệu gồm hơn 1 tỉ tài khoản người dùng, 24 tỉ hình ảnh và 1.000 tỉ kết nối từ mạng xã hội Facebook. Qua Graph Search, Facbook tham vọng lấn sân 5% thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến tại Mỹ, hiện có trị giá ước tính 15 tỉ USD (theo số liệu IDC).

Tham khảo chi tiết về cách hoạt động của Facebook Graph Search tại đây.

Sau khi được thử nghiệm trên 10 triệu tài khoản, Facebook bắt đầu áp dụng Graph Search vào nhóm người dùng mạng xã hội tại thị trường Mỹ ngày 7-7 và mở rộng phạm vi hoạt động ra nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam chỉ một ngày sau đó.

Khác biệt với các công cụ tìm kiếm trực tuyến hiện nay, Graph Search hoạt động theo các từ khóa tìm kiếm là dạng ngôn ngữ tự nhiên, ví dụ bạn gõ tìm "hình ảnh bạn bè trường trung học ABC của tôi năm 2000", Graph Search sẽ cung cấp kết quả từ lượng dữ liệu được người dùng chia sẻ trên Facebook.

Graph Search "sục sạo" dữ liệu của người dùng

Thời gian qua, khi sử dụng Facebook phiên bản web, người dùng cũng thường xuyên được yêu cầu đánh giá những vị trí, nhà hàng nơi họ đã đến theo mức từ 1 đến 5 sao (xuất hiện ở cột phải). Các đánh giá này được Facebook thu thập tạo thành cơ sở dữ liệu về những địa điểm, nhà hàng.

Nx3ntVKS.jpgPhóng to
Các đề mục tìm kiếm gợi ý trong Facebook Graph Search - Ảnh: TechHive

Trong chính sách hoạt động của Graph Search, Facebook cho biết công cụ tìm kiếm này lập chỉ mục và hiển thị các kết quả gồm hình ảnh, nội dung được người dùng chia sẻ với bạn bè hoặc công cộng (Public / Shared / Friends hoặc Friends of Friends). Cụ thể, những ảnh hay nội dung (status) bạn để chế độ "Friends only" thì chỉ có bạn bè trong danh bạ Facebook mới thấy được chúng trong kết quả từ Graph Search. Tương tự với chế độ "Friends of Friends" sẽ cho phép bạn của bạn người dùng cũng xem được, hoặc "Public" thì tất cả người dùng Facebook đều có thể tiếp cận.

Tháng 6 vừa qua, một lập trình viên tên Brandon Copley tuyên bố có thể dễ dàng thu thập được đến 2,5 triệu số điện thoại cá nhân của người dùng Facebook qua công cụ Graph Search - (Theo TechCrunch)

Bên cạnh đó, Graph Search sẽ thu thập thông tin bao gồm cả nơi họ đang sống, đã ghé thăm, những vị trí mà họ đã chụp các ảnh đăng tải lên mạng, các trang Facebook mà họ thích...

Do đó, người dùng nên và rất cần xem lại toàn bộ thiết lập bảo vệ dữ liệu riêng tư của mình trên Facebook. Sau đây là một số cách thức điều chỉnh thiết lập nhằm ngăn "cặp mắt tò mò" của Graph Search:

- Vào phần thiết lập Chính sách riêng tư (Privacy) bằng cách click vào biểu tượng ổ khóa ở góc phải trên cùng giao diện Facebook (xem ảnh minh họa bên dưới), chọn "See More Settings" để vào phần tùy chỉnh chi tiết.

HriQq3Xi.jpgPhóng to

- Ở phần "Who can see my stuff?" (Ai có thể thấy thông tin của tôi), chọn Friends thay vì "Public" hoặc "Friends of Friends". Nếu cần cụ thể hơn nữa, bạn có thể chọn "Custom" để chọn những nhóm bạn (Friends) nào và loại bỏ những tài khoản nào bạn muốn "không nhìn thấy được nội dung" mình đăng tải.

XXqzqIed.jpgPhóng to
Chuyển chế độ riêng tư là rất quan trọng để bảo vệ nội dung cá nhân

- Cũng ở phần này, người dùng nên xem lại các hoạt động mà họ đã hoặc vừa thực hiện trên mạng xã hội (Activity Log), để xem có những hoạt động nào muốn giữ riêng tư đang bị công khai. Tương tự, "Limit Past Posts" cho phép chuyển chế độ giới hạn nhóm có thể xem nội dung cho các trạng thái (status) đã đăng tải trước đó.

v11ptMKS.jpgPhóng to
Quản lý các hoạt động đã thực hiện trong phần "Activity Log". Nhấn "More" để xem chi tiết theo phân loại như Bình luận, Like, hình ảnh...

Đáng chú ý, ở phần "Activity Log", bạn có thể thấy những hình ảnh nào của bạn bè đăng tải lên có "dán" (tag) mình vào đó. Nếu muốn quản lý việc "tag" tùy tiện vào các ảnh không mong muốn, bạn có thể điều chỉnh ở phần "Timeline and Tagging".

AdIpSMQ9.jpgPhóng to
Thiết lập theo ảnh minh họa như trên, bạn sẽ quản lý được toàn bộ những hình ảnh, nội dung người khác "tag" mình vào. Bạn có thể xem và duyệt trước khi nó hiển thị lên Timeline của mình.

- Ở phần "Who can look me up?", người dùng nên chuyển sang nhóm "Friends" để chỉ có bạn bè trong danh bạ mới có thể xem địa chỉ email và số điện thoại, cũng như "nhà riêng" (Timeline) của mình.

Riêng phần "Do you want other search engines to link to your timeline?", có thể chọn "OFF" để công cụ tìm kiếm không tìm đến "nhà riêng" của bạn khi có ai đó gõ từ khóa liên quan.

Dù các phần điều chỉnh cho một tài khoản Facebook tương đối phức tạp với người dùng phổ thông, tuy nhiên bạn nên thực hiện để tránh những thông tin riêng tư của mình có thể được xem bởi hơn 1 tỉ người dùng Facebook và người dùng Internet khác.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên