Cây cầu sắt Bình Lợi cũ là tài sản hạ tầng đường sắt quốc gia được điều chuyển từ Bộ Giao thông vận tải về UBND TP.HCM quản lý. Sau khi tiếp nhận, UBND TP.HCM chỉ đạo các đơn vị liên quan để bảo tồn theo quy định.
Đây là cây cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902. Cầu có chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền chỉ khoảng 1,8m nên có nhịp cầu quay ở phía bờ TP Thủ Đức để tàu thuyền đi qua.
TP.HCM tiếp nhận bảo tồn hai nhịp cầu sắt Bình Lợi 122 tuổi
Năm 2019, cầu sắt Bình Lợi mới được đưa vào khai thác, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm hoạt động.
Vì vậy, hai nhịp cầu sắt và tháp canh cũ bên phía bờ TP Thủ Đức được giữ lại để bảo tồn. Các phần cầu còn lại được hoàn thành tháo dỡ từ năm 2020 và thanh lý theo quy định.
Cầu sắt Bình Lợi cũ là công trình có giá trị về lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn - TP.HCM và của ngành đường sắt Việt Nam.
Do đó, việc bảo tồn để lưu giữ lại dấu tích của cầu đường sắt Bình Lợi gắn với không gian sông nước… còn để phục vụ việc tìm hiểu, nghiên cứu khoa học về ngành đường sắt và phát triển ngành du lịch TP.HCM.
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, hiện hai nhịp cầu sắt Bình Lợi cũ đang được rào chắn mặt phía trong bờ để bảo quản. Phần dạ cầu vẫn là lối đi của nhà dân khu vực.
Hình ảnh hai nhịp cầu sắt Bình Lợi cũ:
Các nhịp thép vòm của cầu sắt Bình Lợi cũ xây từ thời Pháp và sẽ được bảo tồn tại chỗ để nghiên cứu lịch sử ngành đường sắt và khai thác du lịch - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tĩnh không của cầu sắt Bình Lợi cũ chỉ khoảng 1,8m gây cản trở giao thông đường thủy nên đã được tháo bớt - Ảnh: LÊ PHAN
Còn cầu sắt Bình Lợi mới bắt đầu xây dựng vào năm 2017 và đưa vào khai thác năm 2019 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận