Chuyến tàu khách SE6 cuối cùng chạy qua cầu sắt Bình Lợi cũ ngày 14-9-2019 - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP giao Sở Văn hóa và thể thao khẩn trương chủ trì xem xét và đề nghị xếp hạng di tích đối với hạng mục bảo tồn cầu sắt theo quy định.
Theo đó, sở đề nghị giao Trung tâm Bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa TP.HCM hoặc Bảo tàng TP.HCM tiếp nhận hạng mục bảo tồn để thực hiện bảo tồn, duy tu, quản lý.
Cầu sắt Bình Lợi cũ là cầu đường sắt vượt sông Sài Gòn đầu tiên được xây dựng năm 1902, chiều dài 276m, gồm 6 nhịp với độ tĩnh không thông thuyền thấp nên có nhịp quay ở phía bờ quận Thủ Đức cho tàu thuyền qua lại.
Cầu có kết cấu vòm thép, các thanh thép liên kết bằng đinh tán. Bên phải đường ray gần chân cầu theo hướng từ quận Thủ Đức sang quận Bình Thạnh có một tháp canh.
Tháng 9-2019, cầu Bình Lợi mới hoàn thành, từ đó cầu sắt Bình Lợi cũ chấm dứt sứ mệnh sau 117 năm đưa vào khai thác.
Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP giữ lại hai nhịp cầu sắt cũ và tháp canh cũ bên phía bờ Thủ Đức để bảo tồn nguyên trạng. Còn một nửa phía bên bờ quận Bình Thạnh sẽ được tháo dỡ, thanh lý.
Dự kiến tháng 2-2020 các đơn vị sẽ bắt tay vào việc tháo dỡ cầu cũ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận