15/09/2015 10:02 GMT+7

​Nga triển khai xe tăng, pháo cối tại Syria

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG
NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG

TTO - Ngày 15-9, các quan chức Mỹ tiết lộ Nga đã triển khai hàng loạt xe tăng và pháo cối bên ngoài một căn cứ không quân gần Latakia tại Syria.

Máy bay vận tải quân sự của Nga tại căn cứ ở Syria - Ảnh: Getty Images

Theo Reuters, hai quan chức Mỹ cho biết quân đội Nga đã dàn bảy xe tăng T-90 hiện đại, 15 pháo cối và 35 xe bọc thép ở căn cứ tại Latakia.

Trước đó Matxcơva đưa đến căn cứ này 200 lính thủy đánh bộ, hệ thống nhà di động có thể chứa 1.500 binh sĩ, cùng đài kiểm soát không lưu di động và các thiết bị để lắp một hệ thống phòng không.

Hai quan chức Washington xác nhận chưa có dấu hiệu cho thấy Nga đưa máy bay chiến đấu hay trực thăng tấn công tới căn cứ Latakia. “Mọi bằng chứng đều cho thấy Nga muốn bảo vệ căn cứ không quân này” - một quan chức nhấn mạnh.

Trong cuộc họp báo ở Washington, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jeff Davis nhận định rõ ràng Nga muốn thành lập một căn cứ điều hành không quân ở Latakia. “Nga đã liên tục đưa thiết bị tới đó từ hơn một tuần qua” - ông Davis cho biết.

Phía Mỹ cũng cho rằng Nga muốn hỗ trợ quân sự cho chính quyền Tổng thống Syria Bashar Al-Assad, bởi thời gian qua lực lượng của ông Assad đã đánh mất nhiều vùng lãnh thổ vào tay quân nổi dậy. Mới đây, quân đội Syria đã mất quyền kiểm soát một căn cứ không quân lớn tại tỉnh Idlib.

Cuối tuần qua, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Matxcơva sẽ tiếp tục hỗ trợ các thiết bị quân sự cho chính quyền Assad. Ông giải thích binh sĩ Nga phải đến Syria để đào tạo cho lực lượng Syria sử dụng các loại khí tài này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Davis tuyên bố Washington hoan nghênh việc Matxcơva tham gia nỗ lực chung chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). “Tuy nhiên việc hỗ trợ chế độ Assad có nguy cơ gây thêm bất ổn” - ông Davis nhấn mạnh.

Báo New York Times dẫn lời nhà phân tích Andrew Weiss, cựu thành viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, nhận định Washington khó có thể cản trở Matxcơva hỗ trợ chính quyền Syria. Trước đó Bulgaria đã đóng cửa không phận với các máy bay Nga tới Syria.

Tuy nhiên trong tuần qua ít nhất 15 máy bay vận tải quân sự Nga đã bay qua không phận Iraq và Iran để vào Syria. 

Hiện 3.500 cố vấn quân sự Mỹ đang có mặt ở Iraq để hỗ trợ quân đội nước này chống IS, nhưng Iraq cũng đang nhận viện trợ quân sự từ Iran để đối phó với IS và mua vũ khí từ Nga.

Giới phân tích cho rằng với sự hỗ trợ của Nga, quân đội của ông Assad có thể khôi phục sức mạnh và giành ưu thế trên chiến trường.

NGUYỆT PHƯƠNG - MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên