29/10/2016 06:05 GMT+7

​Nga thất bại trong cuộc bầu Hội đồng nhân quyền LHQ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên kể từ năm 2006, Nga đã không tái đắc cử trong cuộc bầu cử Hội đồng nhân quyền của LHQ diễn ra ngày 28-10.

Hội đồng nhân quyền LHQ trong một phiên họp tại Geneva, Thụy Sĩ (ảnh tư liệu) - Ảnh: UN
Hội đồng nhân quyền LHQ trong một phiên họp tại Geneva, Thụy Sĩ (ảnh tư liệu) - Ảnh: UN

Theo hãng tin AFP, đây được xem là động thái biểu thị sự phản ứng của quốc tế với các hoạt động can thiệp quân sự tại Syria của Nga.

Đại hội đồng LHQ đã quyết định bầu Hungary và Croatia là hai quốc gia đại diện cho khu vực đông Âu tham gia hội đồng nhân quyền gồm 47 quốc gia. Cơ quan này sẽ giám sát và điều tra về các vụ việc vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới.

Khi được hỏi về thất bại này, đại sứ Nga Vitaly Churkin đáp lại một cách châm biếm: "Chúng tôi cần nghỉ ngơi".

Ông Vitaly Churkin cũng nói: "Croatia và Hungary thật may mắn, do tầm vóc của họ, họ không phải đương đầu với những luồng gió ngoại giao quốc tế. Nước Nga thì liên tục phải đối mặt. Chúng tôi đã ở trong trong một số năm. Tôi chắc là lần tới chúng tôi sẽ trở lại".

Hơn 80 tổ chức nhân quyền và cứu trợ đã hối thúc các quốc gia thành viên LHQ không bỏ phiếu ủng hộ Nga tham gia Hội đồng nhân quyền vì đã hỗ trợ quân đội cho tổng thống Syria Bashar al-Assad trong cuộc chiến đẫm máu tại Syria.

Đây cũng mới chỉ là lần thứ hai một thành viên thường trực của Hội đồng bảo an LHQ bị bỏ phiếu loại khỏi Hội đồng nhân quyền, sau thất bại năm 2001 của Mỹ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên