20/12/2015 11:16 GMT+7

​Nga tăng cường liên minh năng lượng với Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trước sức ép từ lệnh cấm vận của phương Tây và xung đột với Thổ Nhĩ Kỳ, Nga đang tăng cường nỗ lực chuyển hướng chiến lược năng lượng sang Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Nga và Trung Quốc hợp tác xây dựng hệ thống đường ống Power of Siberia - Ảnh: RT
Nga và Trung Quốc hợp tác xây dựng hệ thống đường ống Power of Siberia - Ảnh: RT

Theo báo Asia Times, trong tuần này chính phủ Nga thực hiện hàng loạt quyết định để mở rộng quan hệ liên minh năng lượng với Trung Quốc. Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom ký thỏa thuận với công ty Trung Quốc CNPC để xây dựng đường ống “Phía Đông” trong hệ thống dẫn khí đốt Power of Siberia.

Gazprom và CNPC còn đạt thỏa thuận hợp tác sản xuất điện từ khí đốt ở miền đông và đông bắc Trung Quốc. CNPC cũng đạt thỏa thuận sơ bộ với công ty dầu của Gazprom là Gazpromneft để tiến đến các dự án khai thác dầu chung giữa Nga, Trung Quốc và một nước thứ ba.

Giới quan sát nhận định rõ ràng Gazprom đang muốn đảm bảo Trung Quốc trở thành thị trường khí đốt lâu dài của công ty này. Trong khi đó, tập đoàn năng lượng Nga Rosneft ký kết biên bản ghi nhớ với công ty Trung Quốc Sinopec về các dự án khai thác dầu và khí đốt ở Siberia.

Tổng cộng trong tuần này Nga và Trung Quốc ký kết hơn 30 thỏa thuận hợp tác năng lượng, tài chính và công nghệ. Ngoài khí đốt, Nga còn là nhà cung cấp dầu lớn cho Trung Quốc. Ước tính năm 2014 Nga xuất sang Trung Quốc 28,5 triệu tấn dầu thô, tăng gần 40% so với một năm trước.

Ngoài cấm vận của phương Tây, ở thời điểm hiện tại giá dầu thô đang sụt giảm dữ dội xuống gần mức 30 USD/thùng, ảnh hưởng trầm trọng đến ngân sách của Nga. Do đó giới quan sát cho rằng Matxcơva muốn đầu tư mạnh vào thị trường năng lượng Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và vẫn đang tăng trưởng tương đối ổn định. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên