24/05/2008 08:37 GMT+7

Tổng thống Nga cam kết hợp tác với Trung Quốc

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ngày 23-5, tiếp tục chuyến công du nước ngoài đầu tiên, tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đến Bắc Kinh để khẳng định cam kết hợp tác với đồng minh Trung Quốc khi quan hệ giữa Matxcơva với phương Tây có nhiều căng thẳng.

Hãng tin Tân Hoa xã (THX) dẫn lời ông Medvedev khẳng định Nga coi Trung Quốc là một trong những đối tác ngoại giao quan trọng nhất. Thời gian qua, Matxcơva và Bắc Kinh đã xây dựng mối quan hệ chính trị chặt chẽ với trọng tâm là đối trọng với Mỹ. Hai nước có quan điểm chung về vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên, Iran, cùng đề xuất hiệp ước cấm chạy đua vũ trang trên không gian. Trong ngày, ông Medvedev đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào để ký tuyên bố chung về chính sách quốc tế, trong đó hai nước cùng phản đối kế hoạch của Mỹ xây dựng lá chắn tên lửa tại Đông Âu.

Theo THX, chuyến thăm hai ngày của ông Medvedev cũng tập trung vào lĩnh vực hợp tác kinh tế. Nhiều khả năng hai bên sẽ đạt thỏa thuận về hợp tác năng lượng hạt nhân. Ông Medvedev cho biết Nga sẵn sàng hợp tác với Trung Quốc xây dựng các cơ sở lọc dầu mới. Phía Nga cũng đề cập khả năng hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ và công nghệ cao. Thương mại song phương giữa hai nước tăng 30%, lên 48 tỉ USD trong năm 2007 nhưng mới chỉ chiếm 2% tổng thương mại toàn cầu của Trung Quốc.

Tuy nhiên, AP dẫn lời một số chuyên gia bình luận Nga cũng đang lo ngại trước ảnh hưởng ngày càng được mở rộng của Trung Quốc tại Trung Á.

Hiện tại, Bắc Kinh đã ký một thỏa thuận xây dựng đường ống dẫn dầu tại Kazakhstan và đang đàm phán hợp đồng khí đốt với Turkmenistan. "Matxcơva đã quen coi Trung Á là khu vực Nga có ảnh hưởng truyền thống, nhưng Trung Quốc không chia sẻ quan điểm này" - AP dẫn lời nhà báo Fyodor Lukyanov của tạp chí Nga trong quan hệ toàn cầu nhận định. Ngay trước khi đến Bắc Kinh, ông Medvedev đã ghé qua nước láng giềng Kazakhstan.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên