18/06/2012 20:28 GMT+7

Nga sẽ phái hai tàu chiến đến Syria

TẤN KHOA (AP, AFP)
TẤN KHOA (AP, AFP)

TTO - Hãng tin Interfax ngày 18-6 dẫn lời một quan chức hải quân giấu tên cho biết Nga sẽ sớm triển khai hai tàu chiến đến căn cứ hải quân chiến lược Tartus ở Syria nhằm bảo vệ công dân mình.

Liên Hiệp Quốc ngưng thanh sát tại Syria

shuQvX5a.jpgPhóng to

Tàu đổ bộ Tseza Kunikov của Nga - Ảnh: Telegraph

Việc triển khai tàu chiến phản ánh lo ngại ngày càng gia tăng của chính quyền Matxcơva về tương lai tổng thống Bashar al-Assad.

Tartus là căn cứ hải quân duy nhất của Nga ở nước ngoài để phục vụ hoạt động các tàu chiến Nga trong khu vực Địa Trung Hải.

“Hai tàu đổ bộ lớn - gồm tàu Nikolai Filchenkov và tàu Tsezar Kunikov - đã sẵn sàng để phái tới căn cứ Tartus. Việc điều động nằm ngoài lịch trình của hai tàu” - một quan chức từ căn cứ hải quân chính của Nga nói với Interfax.

Hài tàu sẽ mang theo một “lượng lớn” thủy quân lục chiến. Tàu đổ bộ Tsezar Kunikov có thể chở theo 150 lính thủy đánh bộ và nhiều vũ khí khác như xe tăng, trong khi tàu Nikolai Filchenkov có thể chở được tới 1.500 tấn hàng hóa và thiết bị.

Theo Interfax, các tàu này có thể sử dụng để di tản công dân Nga. “Thủy thủ đoàn trên hai tàu đổ bộ này cùng với tàu cứu hộ SB-15 và thủy quân lục chiến có thể bảo đảm an ninh cho công dân Nga và sơ tán một phần tài sản hậu cần nếu cần thiết” - Interfax dẫn lời nguồn tin.

Bộ Quốc phòng hay Lực lượng hải quân Nga chưa chính thức xác nhận điều này.

Thông tin về việc triển khai tàu chiến này được đưa ra trong bối cảnh tổng thống Vladimir Putin chuẩn bị có cuộc họp đầu tiên với tổng thống Barack Obama từ khi ông Putin trở lại điện Kremlin. Cuộc họp diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20, nội dung dự kiến gồm vấn đề Syria và Iran.

Trước đó, Ngoại trưởng Hillary Clinton cáo buộc Nga thúc đẩy tình hình bạo lực ở Syria khi gửi trực thăng đến Syria. Chính quyền Nga giận dữ bác bỏ điều này.

TẤN KHOA (AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên