16/03/2015 10:32 GMT+7

Nga sẵn sàng dùng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Crimea

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trong bộ phim tài liệu mới được truyền hình Nga phát sóng, Tổng thống Vladimir Putin tiết lộ ông sẵn sàng đặt lực lượng hạt nhân vào tình trạng báo động khi sáp nhập bán đảo Crimea.

Ông Putin tiết lộ Nga sẵn sàng làm tất cả để sáp nhập Crimea Ảnh: Reuters

Trong phim, ông Putin cho biết sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych chạy trốn khỏi Kiev, ông đã tổ chức một cuộc khảo sát bí mật để đánh giá sự ủng hộ của người dân Crimea đối với Nga.

Nhận được sự ủng hộ lên tới 75%, Putin triển khai hàng nghìn lính đặc nhiệm, lính thủy đánh bộ và lính dù Nga tới vùng lãnh thổ của Ukraine.

“Để chặn và tước vũ khí của 20.000 binh sĩ, bạn cần một lực lượng quân sự đặc biệt. Chúng tôi cần những người lành nghề” - ông Putin nói.

Ông giải thích lính Nga phải mất rất nhiều thời gian thuyết phục lực lượng quân đội ở Crimea đầu hàng, gia nhập Nga hoặc rời bỏ quân đội Ukraine.

Pháo đài trên không và trên biển

Để ngăn chặn một tàu chiến Mỹ đang ở biển Đen và có thể can thiệp, ông Putin ra lệnh triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ven biển Bastion để cho thấy Nga sẵn sàng bảo vệ Crimea.

“Chúng tôi triển khai hệ thống tên lửa theo cách mà chúng có thể dễ dàng quan sát được từ trên không. Chúng tôi đã biến Crime thành một pháo đài trên biển và trên bộ” - ông Putin nhấn mạnh.

Khi được hỏi Nga có sẵn sàng báo động hệ thống vũ khí hạt nhân nếu tình hình Crimea trở nên căng thẳng, ông Putin trả lời: “Chúng tôi sẵn sàng làm điều đó”.

Putin cho biết đã nhận được rất nhiều cú điện thoại phản đối của các nhà lãnh đạo quốc tế. “Tôi trả lời họ rằng đó là lãnh thổ lịch sử của chúng tôi và người dân Nga sống ở đó. Họ đang gặp nguy hiểm và chúng tôi không thể bỏ rơi họ” - ông Putin kể.

“Chúng tôi không thể để người dân Crimea bị những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đàn áp. Đó là những cuộc đối thoại cởi mở và thẳng thắn. Và đó là lý do tôi nghĩ không ai muốn mở một cuộc chiến tranh thế giới mới” - Tổng thống Nga quả quyết.

Ông Putin cáo buộc Mỹ, Phần Lan và Lithuania đã can thiệp vào chính trị Ukraine, dẫn tới các cuộc biểu tình Maidan lật đổ ông Yanukovych. “Những kẻ hưởng lợi từ cuộc đảo chính quân sự có kế hoạch sát hại Yanukovych” - ông Putin chỉ trích.

Cứu Yanukovych

Ông Putin cũng kể ban đầu khuyên ông Yanukovych không rời Kiev và tiếp tục duy trì lực lượng an ninh từng đụng độ với người biểu tình ở quảng trường Maidan. Ông Yanukovych sau đó nhờ ông Putin giúp trốn khỏi Ukraine.

Từ Kiev, ông Yanukovych đến Kharkiv rồi Donetsk và gọi điện cho ông Putin. Tổng thống Nga đề nghị cả hai gặp mặt ở Rostov-on-Don, nhưng máy bay của ông Yanukovych không được phép bay ra nước ngoài. Ông Yanukovych đến Crimea rồi được đưa vào Nga.

“Sự thật là chúng tôi đã cứu mạng ông ấy và các thành viên gia đình ông ấy. Tôi nghĩ rằng đó là hành động cao quý” - ông Putin khẳng định.

Ông cho rằng việc Nga sáp nhập Crimea đã ngăn chặn bạo lực nổ ra tại bán đảo này, tương tự như những gì đang diễn ra ở miền đông Ukraine.

Ông khẳng định đó là “nghĩa vụ” của ông và ông sẵn sàng làm lại điều đó. “Nếu bạn có niềm tin rằng bạn đang làm điều đúng đắn và hành động của bạn vì lợi ích của đất nước và bảo vệ lợi ích người dân Nga thì mọi chuyện sẽ diễn ra ổn thỏa” - ông Putin kết luận. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên