01/11/2015 08:14 GMT+7

Nga: quốc tang tưởng nhớ 224 người chết vì máy bay rơi

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)

TT - Sáng qua, chiếc máy bay số hiệu KGL-9268 thuộc Hãng hàng không Kogalymavia của Nga rơi ở miền trung bán đảo Sinai, và nhiều nguồn tin khẳng định 224 người trên chuyến bay đã tử nạn.

Thân nhân của hành khách  trên chuyến bay xấu số đau buồn bên ngoài sân bay quốc tế Pulkovo, Saint Petersburg - Ảnh: AFP
Thân nhân của hành khách trên chuyến bay xấu số đau buồn bên ngoài sân bay quốc tế Pulkovo, Saint Petersburg - Ảnh: AFP

Văn phòng thủ tướng Ai Cập cho biết chiếc máy bay Airbus A-321 gặp nạn khi vừa cất cánh từ sân bay ở khu nghỉ dưỡng nổi tiếng Sharm el-Sheikh nằm bên bờ biển Đỏ để bay về thành phố St. Petersburg của Nga.

Truyền thông Ai Cập cho biết những mảnh vỡ của chiếc máy bay đã được tìm thấy và ít nhất 50 xe cứu thương đã được triển khai đến hiện trường. Hầu hết hành khách trên máy bay đều là du khách Nga, trong đó có 17 trẻ em.

Tất cả hành khách đã thiệt mạng

Điện chia buồn của Chủ tịch nước

Được tin máy bay của Hãng hàng không Nga Kogalymavia gặp nạn sáng 31-10 trên đường từ Sharm el-Sheikh đi Saint Petersburg khiến 217 hành khách (trong đó có 17 trẻ em) và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng, hôm qua Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi điện chia buồn đến Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin.

Truyền thông từ Cairo cho biết cơ trưởng đã xin đáp khẩn cấp ở sân bay El Arish nhưng máy bay đã rơi cách đó 50km. Hơn 100 thi thể đã được tìm thấy trong khu vực rộng 2km từ hiện trường vụ tai nạn.

Reuters dẫn lời một viên chức an ninh Ai Cập có mặt tại hiện trường cho biết hầu hết hành khách và phi hành đoàn trên máy bay đều thiệt mạng. Ủy ban điều tra của Nga đã mở cuộc điều tra hình sự đối với vụ việc.

Chiếc máy bay trên thuộc quyền quản lý của Hãng hàng không Kogalymavia của Nga ở miền tây Siberia. Hãng tin Ai Cập Al-Ahram dẫn lời phi công người Ai Cập Ayman Al-Mokadem cho biết tai nạn máy bay trên là do “hỏng hóc kỹ thuật”.

Phi công này đang trên đường cùng với ủy ban điều tra nguyên nhân máy bay rơi tới hiện trường vụ tai nạn. Ông Al-Mokadem tiết lộ phi công của chiếc máy bay bị rơi phát hiện có vấn đề kỹ thuật ở động cơ và đã báo cáo với giới chức hàng không rằng ông muốn cho máy bay đáp ở sân bay gần nhất.

Hãng hàng không Kogalymavia cho biết chuyến bay KGL-9268 rời khu nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh lúc 6g51 theo giờ Nga (10g51 giờ Việt Nam), dự kiến sẽ đến sân bay Pulkovo ở St. Petersburg lúc 12g10 theo giờ Nga.

Giới chức Nga cho biết chiếc máy bay đã không liên hệ được với trạm kiểm soát không lưu Cyprus để xác nhận lịch trình, chỉ 23 phút sau khi cất cánh và biến mất khỏi màn hình rađa ngay sau đó.

Chuyên viên dịch vụ theo dõi trực tiếp chuyến bay ở Flight Radar 24 Mikail Robertson xác nhận chiếc máy bay đã đạt đến độ cao khoảng 9.500m, sau đó đột nhiên hạ độ cao rất nhanh xuống khoảng 1.800m chỉ trong một phút rồi mất hoàn toàn tín hiệu vào lúc 4g14 GMT (khoảng 11g14 giờ Việt Nam).

“Việc hạ tốc độ và độ cao đột ngột như thế cho thấy đã có việc gì đó xảy ra rất nhanh trên máy bay” - ông Robertson giải thích.

Hãng tin Itar-Tass của Nga dẫn lời giới chức chính quyền St. Petersburg cho biết trung tâm hỗ trợ người thân của hành khách trên chuyến bay đã được thành lập ở sân bay Pulkovo.

Thân nhân các hành khách xấu số chờ đợi thông tin tại sân bay Pulkovo ở Saint Petersburg ngày 31-10 - Ảnh: Reuters
Thân nhân các hành khách xấu số chờ đợi thông tin tại sân bay Pulkovo ở Saint Petersburg ngày 31-10 - Ảnh: Reuters

Nga tổ chức quốc tang

Theo Reuters, ngay lập tức Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh Nga sẽ dành một ngày quốc tang để tưởng nhớ các nạn nhân vào hôm nay (1-11).

Một sĩ quan an ninh Ai Cập cho biết toàn bộ hành khách trên chuyến bay trở về Nga sau chuyến nghỉ dưỡng ở Sharm el-Sheikh. Chính phủ Ai Cập ra lệnh đưa thi thể nạn nhân được tìm thấy về thủ đô Cairo.

Giới chức Ai Cập cho biết họ đã xác định được vị trí hộp đen chiếc máy bay ở vùng Hassana, phía nam Arish, cách bờ biển Địa Trung Hải 35km về phía nam. Các nguồn tin an ninh Ai Cập khẳng định không có dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay chở hành khách trên bị bắn hạ.

Biên tập viên mảng du lịch của tờ Independent (Anh) Simon Calder nhận định mức độ an toàn bay của các hãng hàng không Nga thường kém hơn so với các nước Tây Âu. Hãng Kogalymavia điều hành chiếc máy bay này là một hãng nhỏ ở miền tây Siberia.

Một nguồn tin an ninh miền bắc Sinai cho biết kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy máy bay rơi do hỏng hóc kỹ thuật nhưng không cho biết chi tiết là hỏng bộ phận nào. Theo nguồn tin trên, chiếc máy bay đã rơi xuống đất theo phương thẳng đứng, vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy dữ dội.

“Tôi nhìn thấy hiện trường rất thảm, nhiều người chết nằm trên đất và nhiều người còn kẹt dính trong ghế ngồi. Chiếc máy bay gãy đôi, một phần nhỏ ở đuôi bốc cháy và một phần lớn hơn đập vào vách đá” - nguồn tin trên nói.

Các chuyên gia từ cơ quan cấp cứu và hàng không đã kiểm tra mảnh vỡ của máy bay để tìm bất kỳ chứng cứ nào trả lời cho nguyên nhân khiến máy bay rơi.

Đội tìm kiếm cứu hộ đã tìm ra một trong hai chiếc hộp đen của máy bay ngay sau khi tiếp cận hiện trường. Có 150 thi thể đã được tìm thấy, số còn lại mắc kẹt bên trong đống đổ nát của xác máy bay. “Chúng tôi còn nghe rất nhiều tiếng chuông điện thoại reo, có thể là của những nạn nhân.

Lực lượng an ninh đang thu gom để đưa vào một chiếc túi” - một quan chức an ninh Ai Cập cho biết. Đài truyền hình Rossiva 24 của Nga cho biết giới chức nước này đã lục soát văn phòng của Hãng hàng không Kogalymavia ở Matxcơva và tịch thu một số tài liệu để điều tra. Hãng hàng không này được thành lập năm 1993 và có hai máy bay Airbus A-320 và bảy chiếc Airbus A-321.

IS là thủ phạm?

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ trang web bán chính thức của IS - Aamaq cho biết nhóm phiến quân có liên quan đến IS ở Ai Cập lên tiếng nhận trách nhiệm bắn rơi chiếc máy bay của Nga.

Phía bắc bán đảo Sinai là sào huyệt của một tổ chức phiến quân Hồi giáo có liên hệ với IS.

MỸ LOAN (myloan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên