01/11/2015 06:19 GMT+7

​Cận cảnh hiện trường vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Ai Cập

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO – Hãng thông tấn RT và Reuters mới đây đã công bố loạt ảnh cùng video đầu tiên về hiện trường vụ tai nạn máy bay Nga làm 224 người chết.

Phần còn lại của chiếc máy bay Nga tại hiện trường vụ tai nạn ở bán đảo Sinai, Ai Cập - Ảnh: Reuters

Ngày 31-10, máy bay Nga Airbus A321 mang số hiệu 9268 của hãng hàng không Kogalymavia (thường được biết đến dưới thương hiệu Metrojet hoặc Kolavia) đã gặp nạn và rơi xuống trung tâm bán đảo Sinai, Ai Cập khi đang bay từ thành phố Sharm el Sheikh đến St. Petersburg.

Vụ tai nạn thảm khốc khiến toàn bộ hành khách cùng phi hành đoàn trên chiếc máy bay đều tử nạn, mặc dù trước đó đội cứu hộ nghe được vài tiếng kêu cứu đầy đau đớn phát ra dưới đống đổ nát của chiếc máy bay.

Máy bay quân đội Ai Cập đang đưa thi thể các nạn nhân thiệt mạng đến một địa điểm ở phía đông Cairo. Tính đến nay, lực lượng cứu hộ đã đưa được 140 thi thẻ hành khách ra khỏi đống đổ nát của chiếc máy bay.

Phát ngôn viên hãng hàng không Đức Lufthansa và hãng KLM của Pháp ngày 31-10 cho biết họ đã quyết định tránh bay trên bán đảo Sinai trong khi chờ đợi kết quả rõ ràng về nguyên nhân gây ra tai nạn.

Cùng lúc đó, tờ báo Ai Cập Al Ahram dẫn tuyên bố từ văn phòng Công tố viên Ai Cập cho biết họ đã lấy được hộp đen từ chiếc máy bay bị rơi, trong đó có chứa bản ghi âm cuộc đàm thoại giữa các phi công và thành viên phi hành đoàn.

Hiện các cơ quan chức năng Nga và Ai Cập đang phối hợp hoạt động chặt chẽ để làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Chính phủ Ai Cập tiếp tục bác thông tin về việc IS bắn rơi máy bay. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail khẳng định: “các chuyên gia xác nhận rằng chiếc máy bay ở độ cao này không thể bị bắn hạ, và hộp đen sẽ tiết lộ nguyên nhân vụ tai nạn”.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ai Cập Hossam Kamal mới đây cho biết họ không nhận thấy bất cứ lỗi kỹ thuật nào trên máy bay, đồng thời khẳng định họ cũng không nhận được cuộc gọi khẩn cấp nào trước khi máy bay gặp nạn. 

​“Mọi liên lạc với trạm kiểm soát không lưu đều bình thường, các cuộc kiểm tra trước khi máy bay cất cánh không cho thấy vấn đề gì cả” - ông nói.

Các quan chức Ai Cập cho biết xác máy bay được tìm thấy ở khu vực cách 100km từ thị trấn El-Arish phía bắc Sinai. Mảnh vỡ máy bay cùng thi thể nạn nhân nằm rải rác khắp khu vực trong phạm vi 2 hecta. Hộp đen máy bay cũng đã được tìm thấy và chuyển cho các chuyên gia.

Hãng hàng không Kogalymavia đưa ra tuyên bố thể hiện lòng tiếc thương đối với các nạn nhân gặp nạn. “Tất cả chúng ta đều cần có sự dũng cảm tuyệt vời để vượt qua nỗi mất mát này” - tuyên bố của Kogalymavia.

Đồng thời, Kogalymavia cũng cho biết chiếc máy bay Airbus A-320 vừa gặp nạn nằm trong nhóm máy bay có độ an toàn cao. Tổng cộng, nó đã trải qua 56.000 giờ bay trong gần 21.000 chuyến bay.

Hãng cũng khẳng định viên phi công điều khiển chiếc máy bay đã có kinh nghiệm hơn 12.000 giờ bay, trong đó có 3.860 giờ với Airbus A-320.

Bộ Khẩn cấp Nga mới đây đã công bố danh sách các hành khách thiệt mạng.

Reuters cho biết cơ quan hàng không dân dụng Pháp BEA sẽ gửi một đội điều tra cùng 6 chuyên gia kỹ thuật từ Airbus đến Ai Cập để hỗ trợ công tác điều tra. Lực lượng điều tra cũng sẽ có sự tham gia từ văn phòng điều tra tai nạn máy bay Liên bang Đức và bốn chuyên gia từ Uỷ ban Hàng không liên bang Nga (MAK).

Cuối ngày 31-10 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Khẩn cấp, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và hàng không liên bang cùng các thành viên của Ủy ban Điều tra và Ủy ban Hàng không liên bang Nga đã đến Ai Cập để phối hợp xử lý vụ tai nạn.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với các quan chức Nga ngày 1-11, Bộ trưởng Bộ Du lịch Ai Cập Himam al-GaAs cho biết nước này sẵn sàng hỗ trợ việc đưa thi thể nạn nhân trên máy bay về lại Nga ngay sau khi quá trình phân tích kết thúc.

Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail tại đống đổ nát của chiếc máy bay - Ảnh: Reuters

Đoạn video đầu tiên cho thấy hiện trường vụ tai nạn – Nguồn: RT

Hàng loạt xe cứu thương đưa thi thể nạn nhân về nhà xác ở Cairo – Nguồn: RT

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên