15/05/2013 20:12 GMT+7

Nga phản đối vụ điệp viên CIA mua chuộc nhân viên an ninh Nga

DUY TRÂN
DUY TRÂN

TTO - Bộ Ngoại giao Nga ngày 15-5 triệu tập đại sứ Mỹ tại Matxcơva để trao một công hàm phản đối chính thức vụ một nhà ngoại giao Mỹ cố gắng tuyển dụng một nhân viên phản gián cho CIA.

7hqywznd.jpgPhóng to
Thẻ nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Mỹ tại Mátxcơva của Ryan C. Fogle - Ảnh: truhaholics.wordpress.com

Nga bắt giam đặc vụ CIA ở MatxcơvaNga trục xuất nhà ngoại giao bị cáo buộc là gián điệp CIA

Đại sứ Mỹ Michael McFaul vào tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở trung tâm Matxcơva và đi ra nửa giờ sau đó mà không có bất kỳ tuyên bố nào với các phóng viên chờ đợi bên ngoài.

Trong khi đó, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov chuyển công hàm phản đối đến ông McFaul trong cuộc họp, đồng thời cả hai ông cũng thảo luận một số vấn đề quốc tế khác.

Trước đó, các quan chức an ninh Nga ngày 14-5 cho biết họ bắt giữ Ryan Fogle, thư ký thứ ba tại Đại sứ quán Mỹ khi ông này đang cải trang và mang theo các thiết bị kỹ thuật đặc biệt, các tài liệu hướng dẫn và một khoản tiền lớn. Ông Fogle sau đó được trao trả cho Đại sứ quán Mỹ.

Vụ bắt giữ ông Fogle là trường hợp đầu tiên trong khoảng một thập kỷ qua, một nhà ngoại giao Mỹ ở Matxcơva bị công khai cáo buộc là gián điệp.

Bộ Ngoại giao Nga chỉ xác nhận rằng ông Fogle là một nhân viên của Đại sứ quán Mỹ và không đưa ra thêm bất kỳ chi tiết nào. Hiện CIA từ chối bình luận về vụ việc này.

Quyền miễn trừ ngoại giao bảo vệ ông Fogle không bị giam giữ. Trong tuyên bố mới nhất, Nga đã ra lệnh trục xuất ông Fogle khỏi Nga ngay lập tức.

Mặc dù Chiến tranh Lạnh kết thúc hơn 20 năm rồi những hiện Nga và Mỹ vẫn duy trì hoạt động tình báo lẫn nhau. Hồi năm ngoái, một số người Nga bị kết án tù nhiều năm do làm gián điệp cho Mỹ.

DUY TRÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên