
Các toa tàu chở nhiên liệu và dầu tại ga Zeletsyno gần Nizhny Novgorod, Nga - Ảnh: BLOOMBERG
Lượng nhiên liệu Nga xuất khẩu trong nửa đầu tháng 11 đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ khi Matxcơva phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine năm 2022, cho thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (drone) của Ukraine đang gây sức ép ngày càng lớn lên hạ tầng năng lượng Matxcơva.
Theo dữ liệu do Hãng tin Bloomberg tổng hợp, tổng lượng sản phẩm dầu mỏ Nga vận chuyển bằng đường biển giảm xuống chỉ còn 1,7 triệu thùng/ngày trong nửa đầu tháng 11 - mức thấp kỷ lục trong thời chiến và chỉ bằng gần một nửa so với tháng 2-2022, thời điểm Nga phát động chiến dịch quân sự.
Việc xuất khẩu sụt giảm làm dấy lên lo ngại về nguồn thu tài chính mà Điện Kremlin cần để duy trì chiến dịch quân sự, đồng thời tác động tới thị trường toàn cầu khi giá nhiên liệu bán lẻ tăng bất chấp giá dầu thô năm nay tương đối ổn định.
Một loạt cuộc tấn công nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga được cho là nguyên nhân chính khiến sản lượng xử lý giảm mạnh. Ukraine cho biết trong nửa đầu tháng 11, nước này đã tiến hành chín cuộc tấn công vào các cơ sở lọc dầu của Nga, tăng so với tám vụ trong tháng 10.
Hai cảng xuất khẩu quan trọng Novorossiysk và Tuapse của Matxcơva cũng bị nhắm mục tiêu trong các chiến dịch tấn công của Ukraine, làm gián đoạn thêm chuỗi cung ứng. Năm ngoái, hai cảng này chiếm khoảng 555.000 thùng sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu mỗi ngày.
Tình hình thêm căng thẳng khi các lệnh trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào các tập đoàn năng lượng hàng đầu Nga như Rosneft và Lukoil dự kiến có hiệu lực từ ngày 21-11. Giới giao dịch cho biết họ phải điều chỉnh tuyến thanh toán và lịch trình vận chuyển để thích ứng với những hạn chế ngày càng siết chặt.
Do dữ liệu sản xuất trong nước bị Nga giữ bí mật, giới phân tích coi lượng xuất khẩu dầu thô đường biển là chỉ dấu quan trọng phản ánh mức sản xuất của Matxcơva.
Lượng dầu thô xuất khẩu đã giảm tuần thứ tư liên tiếp, trong bối cảnh giá dầu chủ lực của Nga rơi xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm rưỡi.
Trong khi xuất khẩu dầu diesel tăng nhẹ nhờ các chuyến hàng ngắn đến Thổ Nhĩ Kỳ và châu Phi - những nơi có thể nhận hàng trước khi lệnh trừng phạt có hiệu lực - thì naptha và dầu nhiên liệu lại giảm mạnh.
Các lô hàng này chủ yếu được vận chuyển sang châu Á, nhưng quãng đường xa hơn cùng quy trình vận chuyển phức tạp trong bối cảnh trừng phạt, kết hợp với các cuộc tấn công bằng drone đã khiến thương mại bị chậm lại đáng kể.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận