04/09/2014 18:08 GMT+7

Nga: "NATO không được phép mời Ukraine gia nhập"

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 4-9, trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO ở Wales, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo NATO không được phép mời Ukraine gia nhập tổ chức này.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Ukraine gia nhập NATO sẽ đe dọa hòa bình và hòa giải ở quốc gia này - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Ukraine gia nhập NATO sẽ đe dọa hòa bình và hòa giải ở quốc gia này - Ảnh: Reuters

Theo Itar-Tass, từ Matxcơva ông Lavrov tuyên bố: “Ngay trong thời điểm có cơ hội giải quyết vấn đề giữa Kiev và quân ly khai, một số phần tử trong chính quyền Kiev đòi gia nhập NATO. Đó là hành vi trắng trợn nhằm phá hủy nỗ lực đối thoại và hòa giải quốc gia”.

Trước đó Nga từng nhiều lần mô tả việc Ukraine gia nhập NATO sẽ là mối đe dọa an ninh quốc gia đối với Matxcơva. “Một số đối tác phương Tây, điển hình là nước có tầm ảnh hưởng lớn nhất là Mỹ, muốn chiến thắng cho NATO và muốn tình huống mà Mỹ có thể kiểm soát tất cả” - ông Lavrov chỉ trích.

Ngoại trưởng Nga cam kết Matxcơva sẽ thực hiện các “bước thực tế” nhằm giảm căng thẳng tại miền đông Ukraine và kêu gọi Kiev cũng như quân ly khai chấp nhận đề xuất ngừng bắn mà Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa đưa ra.

Trong khi đó, NATO tiếp tục chỉ trích Nga can thiệp và Ukraine và bày tỏ nghi ngờ về kế hoạch hòa bình của Tổng thống Putin. Theo AFP, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cáo buộc Nga “đang tấn công Ukraine”.

Ông Rasmussen cho biết NATO hoan nghênh “cái gọi là kế hoạch hòa bình” ở miền đông Ukraine, nhưng “điều quan trọng là những gì đang xảy ra trên chiến trường”.

“Chúng ta vẫn đang chứng kiến Nga gây bất ổn ở đông Ukraine - ông Rasmussen cáo buộc - Chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine, ngừng dòng vũ khí và binh sĩ chảy vào Ukraine, ngừng hỗ trợ quân ly khai”. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên