20/03/2015 14:03 GMT+7

Nga muốn Ukraine tham vấn với quân ly khai

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Nga vừa gửi dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an LHQ hôm 19-3 (giờ Mỹ) yêu cầu Kiev “bắt đầu các cuộc tham vấn ngay lập tức” với quân ly khai về việc bầu cử ở phía đông Ukraine.

Quân ly khai trong một buổi tập dượt ở miền đông Ukraine - Ảnh: Reuters

Theo AFP, dự thảo nghị quyết của Nga trích dẫn một đoạn trong thỏa thuận hòa bình ký kết hồi tháng 2, trong đó đề cập việc “thảo luận các câu hỏi liên quan đến bầu cử địa phương ở một số khu vực nhất định tại vùng Donetsk và Lugansk”.

Dự thảo của Nga được đưa ra sau khi Ukraine phê chuẩn hai đạo luật cho khu vực miền đông mà quân ly khai đang nắm giữ thêm nhiều quyền tự trị hơn hôm 17-3.

Khu vực miền đông Ukraine chìm trong xung đột 11 tháng qua, nơi quân ly khai giao tranh với lực lượng của chính phủ khiến tổng cộng hơn 6.000 người thiệt mạng.

Nga tranh luận rằng đạo luật của Ukraine không tuân theo thỏa thuận hòa bình ký hồi tháng 2 nhằm chấm dứt xung đột và phản đối yêu cầu của Kiev rằng trước khi có được quy chế tự trị, quân ly khai phải tổ chức bầu cử địa phương theo pháp luật Ukraine.

Trong dự thảo, Nga kêu gọi Kiev “bắt đầu các cuộc tham vấn ngay lập tức” với đại diện của các vùng liên quan.

Trong một diễn biến liên quan, các lãnh đạo EU hôm 19-3 (giờ địa phương) đã nhất trí việc gia hạn lệnh cấm vận kinh tế đối với Nga đến cuối năm 2015, buộc Nga phải tuân thủ đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk hồi tháng 2.

Lệnh cấm vận này được áp đặt sau vụ MH17 bị bắn rơi tại khu vực miền đông Ukraine vào tháng 7-2014 và hết hạn sau một năm.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên