05/04/2015 06:32 GMT+7

Nga kêu gọi ngừng không kích Yemen

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Ngày 4-4, Nga kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc thúc đẩy một lệnh ngừng bắn tạm thời tại Yemen để sơ tán công dân và nhà ngoại giao nước ngoài.

Một đứa trẻ đang khóc bên căn nhà bị không kích tan hoang tại làng Okash gần thủ đô Sanaa của Yemen ngày 4-4. Một gia đình chín người cũng đã thiệt mạng - Ảnh: Reuters
Một đứa trẻ đang khóc bên căn nhà bị không kích tan hoang tại làng Okash gần thủ đô Sanaa của Yemen ngày 4-4. Một gia đình chín người cũng đã thiệt mạng - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Nga đã chuyển dự thảo nghị quyết ngừng bắn cho 15 thành viên Hội đồng Bảo an trong các phiên tham vấn kín.

Bản dự thảo của phái đoàn Nga nhấn mạnh “bất kỳ trở ngại nào với nỗ lực nhân đạo và sơ tán đều vi phạm luật pháp quốc tế”. Nga muốn chiến dịch không kích tại Yemen phải có các khoảng tạm ngừng để các quốc gia và tổ chức quốc tế sơ tán công dân và nhân viên của mình.

Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế trong hôm qua cũng kêu gọi một lệnh ngừng bắn 24 giờ để chuyển viện trợ y tế vào Yemen, tổ chức này cho rằng tình hình nhân đạo tại đây đang rất bi thảm.

Hiện liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu đang không kích các chiến binh Houthi thân Iran tại Yemen. Liên minh đã kiểm soát hoàn toàn không phận và các cảng biển kể từ khi chiến dịch bắt đầu cách đây 10 ngày.

Đại sứ Saudi Arabia tại LHQ nói nước ngày chia sẻ mối quan tâm của Nga về việc hỗ trợ nhân đạo cho Yemen, tuy nhiên quá trình thực hiện cần phải bàn luận thêm.

Trước đó, một bản dự thảo bởi các nước vùng Vịnh kiến nghị áp lệnh cấm vận vũ khí lên bất cứ nhóm nào vi phạm lệnh ngừng bắn và phá hoại tiến trình chính trị tại Yemen, nhưng Nga muốn áp cấm vận lên cả nước.

Các cuộc thảo luận tại LHQ sẽ tiếp tục trong cuối tuần này, đại diện Jordan bày tỏ hy vọng các bên sẽ đi đến một quyết định chung trong ngày mai.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên