16/08/2013 08:40 GMT+7

Nga giúp Ấn Độ điều tra tàu ngầm chìm

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Một ngày sau vụ nổ tàu ngầm khủng khiếp nhất trong lịch sử hải quân Ấn Độ, chính quyền nước này cho biết vẫn chưa tìm thấy thi thể của 18 người trên tàu thời điểm vụ nổ xảy ra.

Trục vớt tàu ngầm, Ấn Độ cảnh báo “tình huống xấu nhất”Nổ tàu ngầm ở Ấn Độ

RwhZrkYz.jpgPhóng to
Nhân viên cứu hộ chuẩn bị lặn tìm thi thể các thủy thủ - Ảnh: Reuters

Theo báo The Hindu, khi tàu phát nổ và bốc cháy, trên tàu có ba sĩ quan và 15 thủy thủ. Ba thủy thủ khác đứng trên tàu khi đó đã kịp nhảy thoát và đang điều trị tại bệnh viện, theo báo New York Times.

Theo Reuters, các thợ lặn đã mở được phần cửa tàu ở khoang chính và các công nhân đang tìm cách bơm nước ra khỏi chiếc tàu ngầm đang nằm sâu ở đáy biển. Một quan chức cấp cao của Ấn Độ tỏ ra bi quan về cơ hội sống sót của 18 người trong thủy thủ đoàn vì cho đến lúc đó chưa có tiến triển khả quan nào trong việc bơm thoát nước khỏi con tàu. Ông cũng thừa nhận rằng con tàu “bị hư hại rất nặng”.

Trong bài phát biểu nhân Ngày độc lập của đất nước, Thủ tướng Manmohan Singh đã tuyên bố: “Chúng tôi hối tiếc sâu sắc về việc mất tàu INS Sindhurakshak trong một tai nạn. 18 thủy thủ dũng cảm chắc chắn đã thiệt mạng”.

Trong cuộc họp báo trước đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ Sitanshu Kar nói chưa có thi thể nào được tìm thấy. “Do đó chúng tôi không thể khẳng định họ đã chết, nhưng chúng tôi đang lo điều xấu nhất đã xảy ra” - ông nói. Tư lệnh hải quân D.K. Joshi cũng nói không có dấu hiệu sống sót trên tàu. “Chúng tôi luôn hi vọng điều tốt nhất sẽ xảy ra, nhưng cũng đã sẵn sàng để đón tin xấu nhất” - ông nói với báo giới.

Kênh truyền hình New Delhi TV cho biết tàu ngầm INS Sindhurakshak có thể đang chở theo một số lượng lớn ngư lôi hạng nặng và nhiều tên lửa đánh tàu. “Cơ chế an toàn trên tàu có thể đã không kích hoạt khi tai nạn xảy ra” - New Delhi TV dẫn lời tư lệnh hải quân D.K. Joshi thừa nhận.

Báo The Hindu ngày 15-8 cũng dẫn lời phó chủ tịch thứ nhất Ủy ban Công nghiệp - quân sự Nga Ivan Kharchenko cho biết Nga sẽ cử một đoàn chuyên gia tới Ấn Độ để giúp điều tra thảm họa tàu ngầm INS Sindhurakshak. Ông Kharchenko khẳng định Công ty đóng tàu Thống Nhất (The United Shipbuilding Corporation) sẽ cử các chuyên gia tới Ấn Độ để xác định nguyên nhân gây ra các vụ nổ trên tàu INS Sindhurakshak và họ sẽ liên lạc với phía Ấn Độ về vấn đề này.

Hiện có chín kỹ thuật viên của Nga đã ở Mumbai theo thỏa thuận bảo hành một năm kể từ ngày Nga chuyển con tàu INS Sindhurakshak đã được sửa chữa và nâng cấp cho Ấn Độ trong dự án trị giá 80 triệu USD.

Các nguồn tin của ngành công nghiệp Nga khẳng định INS Sindhurakshak trong tình trạng hoạt động hoàn hảo khi cập cảng Mumbai hồi tháng 4-2013. Con tàu đã trải qua các thử nghiệm hoạt động trên biển và phóng thử các loại vũ khí trên tàu sau khi hoàn thành dự án sửa chữa, đại tu và phía Ấn Độ không có bất cứ phàn nàn nào về hoạt động của con tàu.

Các chuyên gia Nga cho rằng hydrogen thoát ra trong quá trình nạp ăcquy có thể là nguyên nhân gây nổ nếu các ăcquy không được thông hơi thích hợp và mức độ tích tụ hydrogen trong không khí lên tới 4%.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên