14/04/2015 06:32 GMT+7

​Nga dỡ cấm vận Iran: Mỹ lo, Tehran mừng

MINH TRUNG
MINH TRUNG

TTO - Washington ngày 13-4 lên tiếng lo ngại việc Nga nối lại đơn hàng cung cấp tên lửa cho Iran đồng thời khởi động chương trình đổi dầu lấy hàng hóa.

 

 

Hệ thống tên lửa S-300 của Nga (Reuters)
Hệ thống tên lửa S-300 của Nga (Reuters)

Theo Reuters, truyền thông nhà nước Iran dẫn lời bộ trưởng quốc phòng Hossein Dehghan hoan nghênh động thái dỡ bỏ lệnh cấm bán hệ thống tên lửa S-300 của Nga. Ông Dehghan cho rằng nó sẽ giúp “mở rộng hợp tác” và “tạo sự ổn định trong khu vực”.

Matxcơva ngày 13-4 đã chính thức bật đèn xanh dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tên lửa cho Iran và cho phép đổi dầu lấy hàng hóa.

Giới quan sát nói Nga đã tranh thủ chạy trước để thu lợi từ việc dỡ cấm vận với Tehran sau khi các cường quốc, trong đó có Nga, đạt được thỏa thuận khung với Iran về chương trình hạt nhân của nước này.

Nhưng bên cạnh đó, Mỹ tỏ ra không hài lòng với bước đi mới của Nga. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc nói chuyện với người đồng cấp Sergei Lavrov ngày 13-4 đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về vấn đề này.

Nhà Trắng cho rằng chương trình đổi dầu lấy hàng hóa của Nga có thể xung đột với các biện pháp cấm vận do Mỹ và các đồng minh đang áp đặt lên Iran.

Và hệ thống tên lửa phòng không S-300 cũng là một vấn đề đáng quan tâm khác của phương Tây.

MINH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên