18/05/2017 13:47 GMT+7

Nga đang tăng mua nợ của Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Dữ liệu công bố gần đây của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy Nga đang thu mua thêm nợ của chính phủ Mỹ, đạt gần 100 tỉ USD.

Khoảng nợ quốc gia của chính phủ Mỹ hiện tại gần 20 nghìn tỉ USD - Ảnh: AFP
Khoản nợ quốc gia của chính phủ Mỹ hiện tại gần 20 ngàn tỉ USD - Ảnh: AFP

Đài CNN ngày 17-5 dẫn dữ liệu từ Bộ Tài chính cho biết trong tháng 3, chính quyền Matxcơva đã mua thêm 13,5 tỉ USD trái phiếu chính phủ Mỹ. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp Nga mua nợ của Mỹ.

Một trong những lý do chính của hiện tượng này là Nga đang muốn dự trữ thêm ngoại tệ vốn đang giảm mạnh do giá dầu giảm hồi năm ngoái.

Khi giá dầu bắt đầu rớt từ cuối năm 2014, tiền tệ và kinh tế Nga cũng tụt dốc cùng giá dầu. Thêm vào đó là các biện pháp trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đối với Matxcơva khiến tình hình khó khăn hơn.

Tình trạng rớt giá của đồng rúp có thể trở nên tồi tệ hơn nếu chính phủ Nga không tích trữ USD để giữ cho đồng nội tệ tăng ổn định.

Hiện tại giá dầu đã tăng lên gần 50 USD/ thùng và đồng rúp của Nga tăng 14% giá trị trong vòng 12 tháng qua.

Khi tình hình ổn định hơn, Nga có đủ khả năng để tích trữ tiền tệ.

"Giá dầu cao hơn sẽ tạo điều kiện để Nga mua thêm USD và sử dụng USD để tăng giá cho đồng rúp", ông Win Thin - trưởng phòng chiến lược tiền tệ thị trường nổi của ngân hàng Brown Brothers Harriman - nhận định.

Hầu hết các quốc gia có khả năng tài chính đều dự trữ tiền tệ của họ bằng trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ bởi cho rằng đó là khoản đầu tư an toàn nhất trên thế giới.

Trung Quốc và Nhật cũng sở hữu trên 1 ngàn tỉ USD trong số nợ của chính phủ Mỹ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên