21/11/2015 06:00 GMT+7

​Nga đã thông báo với Mỹ trước khi không kích ở Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một quan chức Mỹ cho biết phía Nga đã gửi thông báo ít nhất ba lần cho Mỹ trước khi tiến hành không kích tại Syria kể từ sau khi xảy ra các vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) nói chuyện trước một cuộc họp ba bên ở Doha, Qatar - Ảnh: AP

Hãng tin Reuters dẫn lời vị quan chức Mỹ nói hầu hết các cuộc không kích này đều nhằm vào những căn cứ của Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Raqqa và Deir-ez-Zor.

Đợt không kích gần nhất của Nga diễn ra ngày thứ năm 19-11 với hai máy bay ném bom TU-160 Blackjack bay từ căn cứ không quân Olenegorsk ở gần biên giới giữa Nga và Phần Lan.

IS đã tuyên bố nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom và xả súng tại Paris ngày thứ sáu 13-11 làm 130 người thiệt mạng (thêm 1 người vừa xác nhận đã tử nạn hôm qua 20-11 do bị thương quá nặng).

Tổ chức này cũng tuyên bố đã gài bom làm nổ chiếc máy bay thương mại của Nga tháng trước tại Sinai, Ai Cập, giết chết cả 224 người trên đó.

Vị quan chức Mỹ cho biết Nga cũng đã gửi thông báo cho Mỹ về hoạt động liên quan tới các tên lửa hành trình và máy bay ném bom tầm xa đi qua không phận của Iran và Iraq để tấn công Syria.

Các thông báo đó cũng gồm cả thông tin về các đợt không kích của Nga xuống Syria ngày thứ ba 17-11.

Hồi tháng 10 năm nay, Mỹ và Nga đã thống nhất những nguyên tắc hoạt động an toàn trên không, bao gồm cả cách thức liên hệ dưới mặt đất giữa hai bên trong trường hợp liên lạc trên không bị đứt.

Mỹ cho biết họ không phối hợp với Nga trong các mục tiêu tấn công. Liên minh quốc tế chống IS do Mỹ cầm đầu đã và đang triển khai các đợt không kích nhằm vào những mục tiêu IS tại Iraq và Syria.

Trong khi đó Nga bắt đầu không kích tại Syria từ tháng chín và cho biết họ hành động theo đề nghị hỗ trợ của tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đại tá Patrick Ryder, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy trung ương Mỹ ngày 20-11 cho rằng, các đợt ném bom của Nga hiện tại đã nhằm nhiều hơn vào những mục tiêu của IS. 

Ông Ryder nói: “Họ đã tăng cường số cuộc không kích tấn công IS, nhất là ở khu vực Raqqa, Deir-ez-Zor và đánh bom một số hạ tầng khai thác dầu mỏ của IS ở miền đông và đông nam Syria”.

Tuy nhiên ông Ryder nhận định phần lớn các cuộc không kích của Nga vẫn đang nhằm vào các lực lượng nổi dậy ôn hòa tại Syria và điều đó cốt để ủng hộ chính quyền của tổng thống Assad.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên