18/05/2013 20:20 GMT+7

Nga công khai tên trưởng đại diện CIA tại Matxcơva

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 17-5, an ninh Nga bất ngờ công bố tên trưởng đại diện Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) tại Matxcơva. Đây được xem là điều cấm kỵ trong quan hệ an ninh các nước.

Nga bắt giam đặc vụ CIA ở MatxcơvaNga trục xuất nhà ngoại giao bị cáo buộc là gián điệp CIA

gobvrylJ.jpgPhóng to

Điệp viên CIA Ryan Fogle đã bị trục xuất về Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trước đó chính quyền Nga đã bắt giữ và trục xuất nhà ngoại giao Mỹ Ryan Fogle vì tội làm gián điệp. Matxcơva cáo buộc Fogle là điệp viên CIA và đang tìm cách chiêu dụ một nhân viên an ninh Nga.

Ngày 17-5 Hãng tin Interfax dẫn lời một đại diện Cơ quan An ninh liên bang Nga (FSB) cho biết FSB đã “chính thức cảnh cáo” trưởng đại diện CIA ở Matxcơva từ hồi năm 2011 vì “hành vi chiêu dụ các nhân viên an ninh Nga” và đe dọa sẽ “có biện pháp trừng phạt”. Bản tin này công bố tên tuổi của trưởng đại diện CIA tại Matxcơva.

Báo Anh Telegraph cho biết tên của nhân vật này trùng với tên một quan chức trong Đại sứ quán Mỹ. Báo chí phương Tây quyết định không công bố tên tuổi nhân vật này. FSB còn công bố tên một điệp viên CIA khác từng làm việc cho Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Nga và cho biết điệp viên này cũng đã bị trục xuất hồi tháng 1-2013 tương tự trường hợp của Fogle.

Một đặc vụ FSB tiết lộ cơ quan này đã biết Fogle là điệp viên CIA từ khi ông ta đến Nga hồi đầu năm 2011. Khi đó, FSB đã cử người theo dõi nhất cử nhất động của Fogle và cuối cùng đã bắt quả tang được hành vi phản gián của ông ta.

Reuters cho biết mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki khẳng định Mỹ và Nga đã hợp tác chặt chẽ trong nhiều lĩnh vực những năm qua và mối quan hệ giữa hai nước là “rất tích cực”. CIA từ chối bình luận về vụ việc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên