06/10/2011 10:15 GMT+7

Nga bắt giữ gián điệp Trung Quốc

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Ngày 5-10, cơ quan an ninh Nga (FSB) thông báo đã bắt giữ một gián điệp mang quốc tịch Trung Quốc vì cố thu thập tài liệu mật về hệ thống tên lửa S-300 của nước này.

Read this on Tuoitrenews.vn

FkXxyqf3.jpgPhóng to

Hệ thống tên lửa S-400 cải tiến từ tên lửa S-300 của Nga - Ảnh: AFP

Người gián điệp bị bắt là ông Đổng Thẩm Dương. Trên danh nghĩa là phiên dịch viên cho các đoàn đại biểu chính thức, ông Đổng đã cố gắng mua dữ liệu từ các công dân Nga. Tội gián điệp ở Nga sẽ phải nhận án tù từ 10-20 năm.

Theo FSB, vụ bắt giữ ông Đổng đã được chuyển đến các công tố viên tại tòa án thủ đô Matxcơva. "Theo kết quả điều tra, ôngĐổng làm việc theo chỉ thị được giao từ Bộ Công an của Trung Quốc", AFP dẫn thông báo của FSB.

Hệ thống tên lửa S-300 là phiên bản cũ của loại tên lửa đất đối không mà Matxcơva đã chế tạo từ thời Liên Xô và sau đó đã được thay thế bằng tên lửa S-400 hiện đại hơn. Những bí mật mà gián điệp người Trung Quốc cố mua liên quan đến công nghệ sửa chữa và thông tin về những phụ tùng hiếm.

Trung Quốc là một trong những nước mua vũ khí lớn nhất của Nga. Tuy nhiên, Trung Quốc gần đây đã tự phát triển tên lửa trong nước được đánh giá là tương đồng với những hệ thống mua từ nước ngoài.

FSB thông báo bắt giữ gián điệp Trung Quốc trong bối cảnh thủ tướng Vladimir Putin chuẩn bị có chuyến thăm với người đồng cấp Ôn Gia Bảo nhằm tái khẳng định quan hệ ngoại giao và kinh tế giữa hai nước. Cũng trong tuần này, hai nước đã phủ quyết nghị quyết trừng phạt Syria của Liên Hiệp Quốc.

Trung Quốc chưa đưa ra bình luận nào về vụ việc lần này. Còn phía Nga cũng không đưa ra lý do vì sao vụ bắt giữ gián điệp đã diễn ra vào ngày 28-10 năm ngoái mà mãi đến giờ này mới công bố.

AFP dẫn lời nhà phân tích ông Alexander Konovalov thuộc Viện đánh giá chiến lược rằng: "Nếu liên kết vụ việc này với chuyến thăm Trung Quốc của Putin thì có thể là ông ấy muốn cho gián điệp người Trung Quốc một cơ hội, để ân xá và phóng thích ông ta, một cử chỉ thiện chí”.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên