17/11/2014 18:32 GMT+7

Nga, Ba Lan trục xuất quan chức ngoại giao của nhau

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Quan hệ giữa Nga và phương Tây tiếp tục căng thẳng khi hôm nay 17-11, Matxcơva trục xuất một số quan chức ngoại giao Ba Lan để trả đũa hành động tương tự của Warsaw.

Ông Putin rời hội nghị G-20 sớm vì căng thẳng với phương Tây - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nga xác nhận phía Ba Lan trục xuất một số nhân viên ngoại giao Nga trước đó vì “các hoạt động không phù hợp với chức năng”.

Đây là cụm từ ngoại giao để chỉ hành vi do thám.

“Chính quyền Ba Lan đã có hành động thiếu thân thiện và vô lý” - Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích.

Đáp trả lại, Matxcơva cũng ra lệnh trục xuất một số quan chức ngoại giao Ba Lan. “Phía Nga cũng đưa ra biện pháp phù hợp và một số nhân viên ngoại giao Ba Lan phải rời khỏi lãnh thổ chúng tôi vì các hành động không phù hợp” - Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Trước đó, điện Kremlin cũng từng cáo buộc công dân một số quốc gia NATO tội làm gián điệp trên đất Nga. Hôm qua truyền hình Nga đưa tin Matxcơva đã trục xuất ông Aleksejs Holostovs, cựu nghị sĩ Latvia, ra khỏi Nga vì tội làm gián điệp.

Hôm 15-11, Đức cho biết một quan chức ngoại giao nước này bị trục xuất khỏi Nga. Đây là động thái điện Kremlin thực hiện để trả đũa vụ một nhà ngoại giao Nga bị trục xuất khi đang làm việc ở Bonn vì tội làm gián điệp.

Hồi tháng 9 an ninh Nga cũng bắt giữ một sĩ quan cảnh sát Estonia vì tội làm gián điệp. Hiện sĩ quan này vẫn đang bị giam ở Nga dù các lãnh đạo phương Tây kêu gọi Matxcơva thả người.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng đến mức hôm qua Tổng thống Vladimir Putin phải rời khỏi hội nghị G-20 ở Brisbane (Úc) sớm hơn dự kiến sau khi bị các lãnh đạo Mỹ và châu Âu chỉ trích dữ dội vì cuộc khủng hoảng Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên