02/03/2013 11:41 GMT+7

Nga - Mỹ nhất trí thúc đẩy chuyển giao chính trị ở Syria

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Nhà Trắng ngày 1-3 cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin nhất trí tìm giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển giao chính trị ở Syria.

Hai vị tổng thống và yêu cầu các bộ trưởng ngoại giao hai nước duy trì liên lạc cũng như tìm kiếm “những sáng kiến mới” nhằm kết thúc cuộc xung đột tại Syria.

EXvDSvlu.jpgPhóng to

Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry (phải) gặp Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Ảnh: philly.com

Theo Reuters, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc điện đàm và họ cam kết tránh các bước đi có thể làm tổn thương quan hệ Nga - Mỹ, đã trở nên căng thẳng vì khác biệt trong việc xử lý vấn đề Syria và các vấn đề khác. Cuộc điện thoại diễn ra ba ngày sau khi Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov và tân Bộ trưởng ngoại giao Mỹ John Kerry thảo luận về cuộc khủng hoảng Syria ở Berlin, nhưng hai phía chưa đạt được bước tiến đột phá nào.

“Các tổng thống đã chỉ đạo hai bộ trưởng ngoại giao tiếp tục duy trì liên lạc, tập trung vào tìm kiếm những sáng kiến mới khả dĩ đi tới một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng (Syria)”, Reuters dẫn một tuyên bố từ điện Kremlin.

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Nga và Mỹ đã gặp nhau liên tục trong vài tháng qua vì vấn đề Syria, nhằm tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột kéo dài gần hai năm đã khiến hơn 70.000 người thiệt mạng.

Trước đó trong ngày 1-3, Bộ Ngoại giao Nga ra một tuyên bố nói về những quyết định trong cuộc gặp “Những người bạn của Syria” diễn ra tại Rome, Ý - trong đó ông Kerry cam kết tăng viện trợ không vũ trang của Mỹ cho lực lượng nổi dậy Syria - là một hành vi tiếp tay cho các phần tử quá khích muốn lật đổ chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc và Syria, ông Lakhdar Brahimi, nói ngày 28-2 rằng Washington và Matxcơva nên đóng vai trò đầu tàu trong việc giải quyết khủng hoảng. “Nếu Nga và Mỹ đạt được thỏa thuận thật sự, sẽ dễ dàng hơn để cộng đồng quốc tế ra quyết định”, ông Brahimi nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên